Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng 6 tháng đầu năm: Hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

Cập nhật: 10-07-2019 | 07:28:12

 Trên cơ sở đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong năm 2018, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cấp ủy, CHQS các cấp đã nghiên cứu, nhận định sát thực để tham mưu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) năm 2019; đề ra nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ khá cụ thể, sát thực, phối hợp thực hiện, nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đột phá những mặt hạn chế, thiếu sót, nhân rộng điển hình, phát huy đoàn kết, trách nhiệm. Trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện nhiệm vụ QS-QP đã đạt kết quả tốt, nhiều chỉ tiêu đạt khá toàn diện.

 Các vận động viên thực hiện nội dung thi bắn đạn thật các môn thể dục thể thao quân sự phối hợp trong hội thao quân sự quốc phòng năm 2019

 Thực hiện tốt công tác tham mưu

Thượng tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, cùng với những thuận lợi hết sức cơ bản, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, từ kinh nghiệm và quyết tâm cao, nhiều giải pháp hữu hiệu được đưa ra, trong đó việc cụ thể hóa các văn bản của cấp trên, của đơn vị, quán triệt, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ QS-QP với tinh thần thi đua, quyết tâm cao.

Theo đó, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiếp tục phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, dự báo chính xác các tình huống, có sự thống nhất để tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phức tạp xảy ra. Đặc biệt là tham mưu và chuẩn bị nội dung, vật chất phục vụ cho 16 đoàn kiểm tra của các cấp đến kiểm tra các nhiệm vụ khác nhau; qua đó ghi nhận và nêu ra những hạn chế để rút kinh nghiệm, tạo thuận lợi trong thực hiện. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tổng kết công tác tuyển quân; tổng kết đánh giá và triển khai công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho các đối tượng; sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; tập huấn Luật Quốc phòng và các nghị định của Chính phủ có liên quan đến hướng dẫn thực hiện; tổ chức phát động 3 đợt thi đua cao điểm; triển khai thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, “Đơn vị 3 nhất” trong LLVT tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh và kết quả xây dựng Đảng, thi hành điều lệ Đảng nhiệm kỳ 2015-2020.

Chú trọng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu

Trong công tác sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức lực lượng phối hợp với công an theo Nghị định 77, 133 giữ vững an ninh trật tự địa bàn với hơn 5.900 cuộc tuần tra, 28.266 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trung đội dân quân thường trực các khu công nghiệp phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ tuần tra 455 cuộc, với 2.645 cán bộ, chiến sĩ tham gia... Trong xây dựng lực lượng, tiếp tục phân cử cán bộ, sĩ quan đi học tập, đào tạo các trường để nâng cao trình độ, năng lực công tác. Biên chế lực lượng thường trực đạt 98,40%; lực lượng dự bị đạt 98,27%, tỷ lệ đảng viên đạt 17,15%; sắp xếp 99 phương tiện vào các đơn vị quân đội; lực lượng dân quân tự vệ xây dựng đạt 1,3% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 29,33%, trong dân quân đạt 23%; có 91/91 chi bộ quân sự cấp xã đều có chi ủy. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức ra mắt 9 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nâng tổng số lên 34 đơn vị, trong đó có 8 trung đội, 26 tiểu đội.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, chấp hành thực hiện nghiêm mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Quân khu 7, ngay từ đầu năm đã có 36 cán bộ tham gia 16 lớp tập huấn do cấp trên tổ chức; cơ quan quân sự các cấp mở 25 lớp tập huấn cho 2.448 lượt cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ quân sự cơ sở. Các đơn vị đầu tư hơn 5 tỷ đồng để mua sắm, sửa chữa, làm mới mô hình học cụ, giáo án, biển bảng các loại, thao trường bãi tập; lãnh đạo, chỉđạo đổi mới nội dung, hình thức huấn luyện, giáo dục và rèn luyện; thực hành huấn luyện cho LLVT nhận thức và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, làm chủvũkhítrang bịvànâng cao khảnăng hiệp đồng chiến đấu; tập trung huấn luyện cho bộđội sửdụng thành thạo vũkhítrang bịtrong biên chế; bảo đảm cho LLVT tác chiến, chiến đấu vàhiệp đồng tác chiến trong khu vực phòng thủđịa phương. Hoạt động hội thi, hội thao bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đã tuyển chọn các vận động viên tiêu biểu luyện tập nâng cao, tham gia hội thao thể dục thể thao quốc phòng Quân khu 7 năm 2019.

Công tác hậu cần duy trì nghiêm lượng dự trữ sẵn sàng chiến đấu theo quy định, thực hiện tiết kiệm, đẩy mạnh hoạt động thi đua xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp và tăng gia sản xuất đạt hiệu quả. LLVT tỉnh cũng thường xuyên tăng cường phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm và tổ chức khám khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, bảo đảm quân số khỏe đạt 99,15%. Công tác kỹ thuật có nhiều đổi mới tiến bộ, nhất là đẩy mạnh thi đua “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”; trong đó về an toàn giao thông theo chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước năm 2019” đi vào đời sống LLVT.

Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên. Công tác giáo dục chính trị được kết hợp chặt chẽ với huấn luyện quân sự, truyền thống lịch sử, văn hóa quân sựvàpháp luật, nâng cao nhận thức nhiệm vụ, ý thức pháp luật và vững vàng vềchính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. LLVT tỉnh thực hiện tốt “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”; nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội...

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên