Nhiệt tình như… cộng tác viên y tế!

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

Thù lao mỗi tháng được 50.000 đồng/người, địa phương nào “ưu ái” được cấp thêm chút tiền xăng. Thế thôi nhưng các anh chị làm cộng tác viên (CTV) y tế ở cơ sở vẫn làm việc rất nhiệt tình…

Các CTV y tế làm tất cả các chương trình y tế cộng đồng, là CTV của các trạm y tế xã, phường. Tất tần tật từ chiến dịch truyền thông phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM), tuyên truyền về phòng chống suy dinh dưỡng, kế hoạch hóa gia đình… đều được CTV “cập nhật” kiến thức để đến tận nhà tư vấn cho bà con. Hỏi thù lao được bao nhiêu mỗi chương trình, các anh chị cho biết có vài chục ngàn thôi, tổng cộng vài trăm ngàn đồng cho rất nhiều việc trong tháng nếu kiêm nhiệm thêm công tác đoàn thể... Có lẽ, điều khiến họ nhiệt tình là niềm vui giúp cho mọi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, sống khỏe hơn và được bà con thương, quý.

Chị Từ Thị Hoa, CTV y tế khu phố Vĩnh Phước, TT.Thái Hòa, Tân Uyên cho biết chị làm cán bộ phụ trách dân số của khu phố nhưng “tham gia tất cả các chương trình y tế khác từ trên chỉ đạo xuống”. Mỗi chương trình, chiến dịch, chị cùng nhóm CTV được phân công mỗi người vài chục hộ để đến từng nhà phát tờ rơi, hướng dẫn bà con cụ thể từ việc diệt trừ loăng quăng, phát quang môi trường xung quanh, súc rửa, đổ bỏ các dụng cụ chứa nước để không tạo điều kiện sinh sản cho muỗi vằn gây bệnh SXH đến việc chăm sóc, bảo vệ con không mắc bệnh. Mùa dịch bệnh SXH, TCM, chị lại cùng đến từng hộ dân để tuyên truyền. “Rảnh lúc nào đi lúc đó chứ không phải đợi đến chiến dịch mới làm”, chị Hoa cho biết như thế. Thử hỏi mấy người dân nơi khu phố chị phụ trách, họ cho biết chị thường xuyên đến nhà, vận động bà con rất nhiệt tình trong việc giữ vệ sinh chung…

Ông Hồ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND TT.Thái Hòa, Tân Uyên cũng đánh giá cao lực lượng CTV y tế của các khu phố ở thị trấn. Theo ông Bình, họ là những người nhiệt tình, đã có điều kiện về kinh tế gia đình mới “chịu khó” giúp đỡ các ban chỉ đạo từ địa phương đến huyện, tỉnh thực hiện hết chương trình này đến chương trình khác như thế. Ông nói thêm: “Họ không đòi hỏi gì về chế độ thù lao hay hỗ trợ tiền xăng đi lại. Tất cả là làm với tinh thần nhiệt tình, vì sự phát triển chung, vì việc nâng cao kiến thức về y tế cho cộng đồng là chính”.

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên