Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm cuối năm

Cập nhật: 24-01-2015 | 08:13:19

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Ất Mùi 2015. Do nhu cầu mua sắm tết của người dân tăng cao, nên đây là thời điểm mà hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) có dịp tung ra thị trường. Càng đến gần tết, vấn đề bảo đảm ATTP càng được quan tâm hơn bất cứ lúc nào…

Để bảo đảm ATTP cuối năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015. Theo đó, công tác thanh, kiểm tra được tổ chức thực hiện ở 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Bác sĩ (BS) Nguyễn Ngọc Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết trong đợt này Chi cục ATVSTP sẽ tổ chức và phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát về ATTP, trong đó chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định về ATTP; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đặc biệt là kiểm tra, kiểm soát, xử lý các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP lưu thông phân phối trên thị trường và các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Các đoàn kiểm tra dịp này kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định”, BS Hùng nói.

Mứt, bánh kẹo là những mặt hàng được tăng cường kiểm tra,

giám sát trong dịp này. Ảnh: C.LÝ

 

Kế hoạch bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2015 mà Chi cục ATVSTP đang thực hiện là triển khai chiến dịch truyền thông về ATTP. Theo đó, chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tham gia công tác truyền thông về bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2015 và lễ hội rằm tháng giêng. Trong công tác truyền thông, sẽ huy động tối đa các nguồn lực, hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để tuyên truyền, giáo dục những quy định của pháp luật, các kiến thức về ATTP nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về ATTP cho người dân cũng như các hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các hình thức truyền thông bao gồm: cung cấp băng, đĩa, tờ rơi, soạn tài liệu tuyên truyền ATTP cho tuyến huyện, thị, thành phố. Cùng với tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố cũng sẽ vào cuộc nhằm tăng cường công tác truyền thông về ATTP trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Song song với công tác truyền thông, vấn đề kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP cũng được tăng cường. Các ban ngành liên quan sẽ tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành về ATTP thuộc lĩnh vực quản lý. Đối tượng thanh, kiểm tra trong dịp cuối năm, bao gồm: các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; các nhà hàng, quán ăn và dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn; các nhóm sản phẩm rau, củ, quả và tăng cường kiểm tra công tác thú y. Đặc biệt, trong dịp này, các đoàn thanh, kiểm tra sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực phẩm có nguy cơ cao, các sản phẩm phục vụ trong dịp tết như rau, củ, quả tươi sống, dưa muối, giò chả, nem, thịt nguội, lạp xưởng, bánh phở, mì sợi, bánh mứt, rượu, dầu mỡ… Đoàn sẽ kiểm tra xét nghiệm định lượng đối với thực phẩm dương tính bằng xét nghiệm nhanh; đồng thời, tổ chức truyền thông cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn cho sức khỏe.

“Để chấn chỉnh tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, nhất là vào dịp cuối năm, các ngành chức năng đã và đang tăng cường công tác thanh, kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm và giám sát nguy cơ nhiễm khuẩn thực phẩm. Qua đó, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm và cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết”, BS Hùng cho biết.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên