Nhiều biện pháp khắc phục ô nhiễm kênh Ba Bò

Cập nhật: 07-09-2017 | 18:50:13

Để giảm thiểu ô nhiễm trên kênh Ba Bò, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp, góp phần tạo cảnh quan môi trường và cải thiện chất lượng nước rất rõ rệt. Thế nhưng…

Tháng 7 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tiến hành khảo sát tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò theo phản ánh của cử tri. Kết quả khảo sát và kết quả quan trắc chất lượng nước, các nguồn thải vào kênh Ba Bò cho thấy, hàm lượng Amoni vượt quy chuẩn từ 17 - 23 lần; hàm lượng COD vượt quy chuẩn 2,6 - 8,3 lần. Trước tình hình này, Sở TN&MT đã có Văn bản số 5026/STNMT-CCBVMT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm kênh Ba Bò.

Theo đó, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo UBND phường Bình Hòa tiến hành kiểm tra 2 cơ sở in thuê đất của Quân đoàn 4. Qua đó có 1 cơ sở hoạt động in bao bì carton thải nước thải từ quá trình rửa trục in (lưu lượng 0,3m3/ngày) ra kênh Ba Bò và cơ sở này đã ngưng hoạt động từ tháng 4-2017. Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương đã hoàn thành và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải đô thị Thuận An; đồng thời đang tiến hành thi công hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt của các khu dân cư trên địa bàn thị xã về Nhà máy xử lý nước thải đô thị Thuận An để xử lý.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế vào đầu tháng 7 và kết quả quan trắc chất lượng nước trên kênh Ba Bò trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường tại kênh Ba Bò vẫn chưa được cải thiện (hàm lượng Amoni vượt quy chuẩn từ 11,6 - 19,4 lần; hàm lượng COD vượt quy chuẩn 1,2 - 5,1 lần). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò hiện nay là do nước thải của một số khu dân cư trên địa bàn TX.Thuận An (khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa) và TX.Dĩ An (khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp; khu dân cư Xóm Nghèo, khu dân cư Đường Sắt, khu tái định cư Sóng Thần và khu thương mại Sóng Thần trên địa bàn phường Dĩ An) với lưu lượng khoảng 3.000m3/ngày, nước thải của 14 cơ sở (may mặc, bao bì, gốm mỹ nghệ) nằm xen trong khu dân cư thuộc địa bàn phường Tân Đông Hiệp và Dĩ An, TX.Dĩ An với tổng lưu lượng khoảng 500m3/ngày chưa được xử lý thải trực tiếp ra kênh Ba Bò. Một số doanh nghiệp trong một số khu công nghiệp (KCN) còn xả lén nước thải chưa qua xử lý ra kênh; nhà máy xử lý nước thải của 1 KCN có dấu hiệu quá tải (lúc cao điểm lưu lượng nước thải lên đến 11.808m3/ngày vượt tải 1,23 lần) và nước thải sau xử lý chưa đạt quy chuẩn vào một số thời điểm (hàm lượng COD vượt quy chuẩn dưới 2 lần chiếm 15% số lần quan trắc; vượt 2 - 5 lần chiếm 4% số lần quan trắc và hàm lượng TSS vượt quy chuẩn dưới 2 lần chiếm 2%, vượt quy chuẩn từ 2 đến dưới 5 lần chiếm 1% số lần quan trắc)…

Để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện các biện pháp, như mời các ngành chức năng, địa phương và các doanh nghiệp có liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho Khu thương mại Sóng Thần, hoàn thành và đưa vào vận hành trước tháng 9-2017; tiến hành cải tạo và nâng công suất Nhà máy xử lý nước thải cho KCN Sóng Thần II, bảo đảm nhà máy đủ công suất thu gom, xử lý toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp trong KCN đạt quy chuẩn trước khi thải ra kênh Ba Bò. Thời gian hoàn thành trước tháng 10-2017.

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên