Nhiều biện pháp khắc phục tình trạng xả lén nước thải

Cập nhật: 21-12-2017 | 08:50:04

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng xả lén các chất thải chưa qua xử lý ra môi trường của các doanh nghiệp. Bằng các hình thức, sở đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như hành động của các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sở cũng triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, hệ thống camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động cho 60 doanh nghiệp có lưu lượng từ 500m3/ngày đến dưới 1.000m3/ngày. Hiện nay, tổng số nguồn thải được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động là 94 doanh nghiệp và kiểm soát được lượng nước thải 128.000m3/ngày, chiếm 80% lượng nước thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Song song đó, sở cũng kiện toàn lại Đội kiểm tra liên ngành đột xuất về TN&MT theo hướng tăng cường số đội viên và mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, nhằm kịp thời xử lý và hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để né tránh, đối phó trong quá trình thanh, kiểm tra.


Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước khá cao

Để tiếp tục kiểm soát các doanh nghiệp xả lén ra môi trường, Sở TN&MT sẽ tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp đó, đồng thời nghiên cứu và triển khai thêm một số giải pháp, đó là tiếp tục phát huy tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội công tác liên ngành kiểm tra đột xuất môi trường cấp tỉnh và cấp huyện trong kiểm tra, xử lý vi phạm môi trường. Bên cạnh đó, sở sẽ phân cấp cho cấp huyện, cấp xã trong kiểm tra xử lý vi phạm môi trường, thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp nhằm tăng cường đội ngũ kiểm tra, giám sát; kiểm soát các hệ thống xả thải của doanh nghiệp, lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước cấp và nước thải để tránh các doanh nghiệp có cơ hội xả lén. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh xem xét và ban hành quy định để mở rộng việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và hệ thống camera quan sát đối với các nguồn thải có lưu lượng nước thải từ 200m3/ngày trở lên. Như vậy, sẽ có thêm khoảng 150 doanh nghiệp lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải và kiểm soát được lượng nước thải 144.000m3/ngày, chiếm 90% lượng nước thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên