Nhiều biện pháp xử lý nạn “quái xế”

Cập nhật: 13-01-2015 | 08:27:42

Gần đây, trên địa bàn TX.Bến Cát xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên thường tụ tập về khuya, điều khiển xe máy chạy thành đoàn tốc độ cao, rú ga, nẹt pô, lạng lách, đánh võng … trên các tuyến đường trong khu công nghiệp gây bức xúc cho người dân và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an (CA) TX.Bến Cát đã triển khai đồng bộ nhiều phương án nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các “quái xế”.

 

Phương tiện tham gia đua xe của các “quái xế” bị cơ quan chức năng thu giữ

Kiên quyết trấn áp

Theo báo cáo của CA TX.Bến Cát, các đối tượng từ nơi khác thường tìm đến những con đường vắng người ở địa bàn thị xã để đua xe. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 23 giờ đêm tới 4 giờ sáng, sau khi từ các điểm vui chơi, giải trí ra về, một số đối tượng quá khích tụ tập thành nhóm, chạy xe thành đoàn tốc độ cao qua các tuyến đường trên địa bàn thị xã, đặc biệt là các tuyến đường trong các khu công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3… Các đối tượng này hoạt động khá tinh vi, thường không hẹn giờ và địa điểm đua cụ thể mà chỉ điện thoại báo cho nhau ít phút trước khi đua và giải tán rất nhanh sau đó.

Với việc triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm đẩy lùi tình trạng gây mất an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông, trong năm 2014, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TX.Bến Cát đã giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Công an TX.Bến Cát đã phát hiện và lập biên bản xử lý 2.527 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ hàng ngàn phương tiện các loại, phạt tiền hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, đề nghị UBND thị xã ra quyết định xử lý 5 trường hợp có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe và chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông, tịch thu nhiều phương tiện đua xe trái phép…

Trước tình hình trên, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đem lại sự bình yên cho người dân, lãnh đạo CA TX.Bến Cát đã triển khai nhiều phương án tối ưu để đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, lực lượng CSGT giữ vai trò nòng cốt phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, lực lượng bảo vệ các khu công nghiệp tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra mất an ninh trật tự về đêm và nắm rõ phương thức, thủ đoạn, địa điểm hoạt động của các đối tượng tụ tập, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, khiêu khích, chống người thi hành công vụ, nhất là số đối tượng cầm đầu, kích động, cá cược đua xe trái phép.

Qua nắm tình hình, mới đây, CA TX.Bến Cát phát hiện một nhóm 4 đối tượng gồm: Lê Quốc An, Nguyễn Công Thành (cùng ngụ tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát); Nguyễn Hồng Minh Tâm, Lưu Tường Duy (cùng ngụ tại xã An Tây, TX.Bến Cát) và một số đối tượng chưa rõ lai lịch tập hợp tại khu vực tuyến đường 62m, thuộc khu vực Miếu Ông Hổ, KCN Mỹ Phước 3 để tổ chức đua xe trái phép. Công an thị xã đã triển khai lực lượng kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng trên. Những chiếc xe đua mà các đối tượng này sử dụng hầu hết đều có màu sắc sặc sỡ, phần vỏ nhựa thường được gỡ ra, tiếng pô xe nổ lớn, lốc máy và các bộ phận khác cũng được độ, chế thay đổi so với thiết kế ban đầu.

Song song với các biện pháp ra quân trấn áp trực tiếp trên các tuyến đường, lực lượng CSGT cũng thường xuyên cử cán bộ đến kiểm tra, nhắc nhở chủ các tiệm sửa xe trên địa bàn không tham gia độ, chế, thay đổi thiết kế ban đầu của xe theo yêu cầu của các đối tượng đua xe.

Tăng cường tuần tra, tuyên truyền

Nhằm giải quyết nạn “quái xế”, CA TX.Bến Cát cũng đã chỉ đạo công an các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là trong thanh niên, sinh viên, học sinh, không tham gia cổ vũ, tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, phát động thành phong trào lên án, phê phán hành vi tụ tập, cổ vũ, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát khu vực cũng tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng đã có hành vi hoặc dấu hiệu nghi vấn; phối hợp gia đình, nhà trường quản lý, cảm hóa, giáo dục, cho ký cam kết không tham gia tụ tập, cổ vũ hoặc đua xe, lạng lách, biểu diễn trên đường. Đối với những đối tượng có hành vi vi phạm đã được nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục vi phạm thì Công an phường tổ chức kiểm điểm, xử phạt hành chính công khai dưới sự chứng kiến của đông đảo người dân tại khu phố.

Đua xe không chỉ đem lại nguy hiểm cho chính người tham gia mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường, đây là hành vi cần lên án và kiên quyết bài trừ. Việc phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần tạo được tính răn đe đối với các đối tượng vi phạm, qua đó mang lại những chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức của người dân về chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Một lãnh đạo CA TX.Bến Cát cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, cùng với CA các địa phương, CA TX.Bến Cát quyết tâm tấn công mạnh nạn “quái xế” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đem lại sự bình yên cho người dân.

 Bài, ảnh: NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên