Nhiều ca khúc làm nên tên tuổi Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Cập nhật: 08-05-2020 | 10:48:13

(BDO) Thông tin Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển (sinh năm 1948) qua đời vào lúc 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại nhà riêng ở TP.HCM làm cho người thân, bạn bè và những ai yêu mến tác giả ca khúc “Thu hát cho người” bàng hoàng. Sau 2 năm chống chọi với ung thư, ông ra đi để lại vô vàn tiếc thương cho đồng nghiệp và những người yêu âm nhạc, văn chương, báo chí.


Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển (bìa trái) trong một lần họp mặt cùng văn nghệ sĩ tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương

Ông là tác giả nhiều ca khúc đi vào lòng khán giả: Thu hát cho người, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Trên đồi xưa… Ông cũng là tác giả hàng chục đầu sách từ biên khảo, tiểu phẩm trào phúng, tiểu thuyết, bút ký…    

Khi ca khúc Thu hát cho người tròn 50 năm tuổi (1968 -2018), chương trình Sol Vàng đã vinh danh nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Đó là lần gần nhất hầu hết những nhạc phẩm nổi bật của ông được vang lên trên sân khấu và đến với khán giả khắp nơi qua các giọng ca nhiều thế hệ. 

Về viết văn, làm báo, sức viết của ông thật đáng nễ đối với những người trót vướng vào nghiệp viết lách. Ông sống bằng nghề viết văn, làm báo, sáng tác nhạc khi ngẫu hứng nên ông cũng… tính chữ như cánh nhà báo đàn em! “Khoảng 20.000 chữ trong tháng là đủ cho mình cộng tác với các báo: Thanh niên Tuần san, Tuổi trẻ cười… Đó là chưa kể những công việc khác cũng liên quan đến viết lách như biên khảo, kịch bản phim tư liệu và tác giả, tác phẩm cho Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành”, ông tâm tình. 

Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1948 tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Nguyên quán của ông là Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam nhưng gắn bó với miền Nam từ khi còn là một chàng thanh niên đi học cho đến nay. Ông là một nhạc sĩ, nhà văn và nhà báo Việt Nam. Ngoài bút danh Vũ Đức Sao Biển nổi tiếng với công chúng, ông còn có các  bút danh như: Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại… khi viết phiếm luận, tiểu phẩm trào phúng. Là người làm báo, ông thử sức ở nhiều lĩnh vực từ phóng sự, bút ký, hồi ký… Văn chương thì ông biên khảo, viết truyện. Ông có cả 50 quyển sách các thể loại ghi dấu suốt những năm tháng cầm bút của mình. 

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển từng giải thích từ “hát hay là khóc” với người viết rằng:     “Một mình ta ngồi hát tuổi thơ đi! Anh viết hát chứ không có khóc nha! Sau này nhiều ca sĩ cứ hát thành... khóc luôn! Còn nữa, sáng Linh lan hồn ta khóc bao giờ thì mới đúng là chữ khóc. Là bởi, hoa Linh còn gọi là hoa nước mắt Đức Mẹ, nước mắt đồng trinh... Giọt sương mai đọng trên lá Linh lan y như nước mắt vậy đó. Nên anh viết câu đó”.  

Ông ra đi khi những dự định về âm nhạc, văn chương, báo chí vẫn còn dang dở. Đó cũng coi như cái nghiệp của con tằm đã thác vẫn còn vương tơ vậy!

Lễ nhập quan của Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển diễn ra vào 13 giờ chiều ngày 7-5. Linh cữu được di quan và an táng tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương vào 6 giờ 30 phút ngày 10-5.

Người hâm mộ có thể đến đưa tiễn ông về với… “Hoàng hạc lâu, bay mãi bỏ trời mơ!”,

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên