Nhiều cách để quản lý nguồn rác thải hiệu quả

Cập nhật: 22-01-2015 | 09:06:46

Nắm được thực trạng nông dân vứt bỏ vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ngoài đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường, Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Dương đã triển khai thực hiện Dự án quản lý nguồn rác thải này tại 30 xã nông thôn mới của tỉnh.

 Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Dương thu gom rác thải nông nghiệp sau sử dụng tại xã An Bình, huyện Phú Giáo

Thực hiện dự án, ngay từ đầu năm 2014, Chi cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành điều tra tình hình sử dụng thuốc, hướng dẫn cách xử lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón ở từng hộ nông dân; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho nông dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả. Thông qua các lớp tập huấn, chi cục đã tuyên truyền, kêu gọi bà con nông dân phát huy ý thức tự giác trong việc thu gom rác thải bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn cho nông dân nơi bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời hướng dẫn cách phân loại rác thải, tránh để lẫn sẽ gây khó khăn trong việc xử lý.

Tại 5 xã điểm ở các vùng trồng cây chủ lực lúa, rau màu, cây ăn trái, cao su của các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên và hai thị xã là Thuận An và Tân Uyên, sau khi triển khai đã có 60 hố thu gom rác thải từ sản xuất nông nghiệp được lắp đặt. Rác thải sau khi thu gom sau mỗi vụ tại các hố được mang đi tiêu hủy tại Nhà máy xử lý rác thải môi trường Bình Dương. Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Dương, cho biết dự kiến đến năm 2016, chi cục sẽ tổ chức lắp đặt 360 hố thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật, phân bón tập trung trên đồng ruộng và 30 nhà chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật, phân bón lớn tại các vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, chi cục cũng sẽ tổ chức 80 lớp tập huấn cho khoảng 4.000 nông dân; phát khoảng 5.000 tờ rơi và treo 100 panô tại các xã nông thôn mới. Mục tiêu của dự án là góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường nông nghiệp và cảnh quan nông thôn mới. Qua đó ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường nhằm bảo đảm sức khỏe cộng đồng, tạo ra sản phẩm nông sản bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh quản lý nguồn rác thải từ sản xuất nông nghiệp, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết thêm là công tác đầu tư cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh này cũng từng bước đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả. Đến nay, 100% khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới thành lập đều lập báo cáo tác động môi trường và được phê duyệt theo đúng quy định, có hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải riêng biệt; 96% khu công nghiệp và 100% cụm công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với tỷ lệ đấu nối đạt 100% và 70% lượng nước thải từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quan trắc tự động.

Kết hợp giữa bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp tốt, chắc chắn môi trường trên địa bàn sẽ ngày càng trong lành, góp phần tạo mối quan hệ hài hòa để phát triển kinh tế Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

 

 H.A

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên