Nhiều cách làm hay trong việc cấp thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 19-04-2021 | 08:43:52

Nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra trong công tác cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên, 3 tổ cấp thẻ của Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) Công an thị xã đang tích cực thực hiện xuyên suốt 24/24 giờ tại các địa bàn. Trong quá trình công tác đã có nhiều sáng kiến hay nhằm rút ngắn thời gian thu nhận và hoàn tất hồ sơ.


Lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên thăm hỏi, động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ trong tổ cấp thẻ CCCD tại phường Tân Phước Khánh

Việc cấp thẻ CCCD đang được Đội Cảnh sát QLHC Công an TX.Tân Uyên đẩy mạnh thực hiện ở các phường có số lượng đông người dân địa phương có hộ khẩu thường trú. Đại úy Hồ Hoài An, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Hiện phường Tân Phước Khánh có gần 4.500 hộ thường trú với hơn 19.000 nhân khẩu, trong đó việc cấp thẻ CCCD có độ tuổi từ 14 trở lên là gần 15.000 nhân khẩu. Do đó, Đội Cảnh sát QLHC đã tổ chức rà soát, khảo sát địa điểm thoáng mát, rộng rãi và thuận tiện cho bà con di chuyển nên đã tổ chức 2 tổ cấp thẻ CCCD tại trung tâm văn hóa phường Tân Phước Khánh; còn 1 tổ thực hiện tại phường Thái Hòa”.

Theo đại úy An, việc thu nhận dấu vân tay của người dân gặp một số khó khăn. Cụ thể như khi thu nhận dấu vân tay thì chủ thể bị mất các đường vân, hoặc các đường vân ở tay bị cứng quá, bàn tay bị ướt, ra mồ hôi… Ngoài ra, do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều người sử dụng bàn tay làm việc nhiều dẫn đến mờ hoặc mất vân tay, dẫn đến việc thu nhận dấu vấn tay mất rất nhiều thời gian, có nhiều trường hợp phải làm đi làm lại hàng chục lần để lấy vân tay.

Để khắc phục những hạn chế trên, đơn vị đã sử dụng nhiều cách làm, như: Sử dụng nước ấm để làm mềm các bàn tay có vân tay chai sạn, thô cứng; người ra mồ hồi tay nhiều thì sẽ sử dụng máy sấy tóc, phấn rôm trẻ em hoặc khăn sạch lau, sau đó mới tiến hành lấy các vân tay để máy thu nhận nhanh hơn. “Những cách làm đơn giản, hiệu quả này đã góp phần vào việc rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục để xong một bộ hồ sơ cấp thẻ CCCD. Thấy được cách làm hiệu quả trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao và yêu cầu công an các địa phương khác cử cán bộ đến trực tiếp học hỏi kinh nghiệm, triển khai áp dụng ngay để nâng cao số lượng thu nhận vân tay, hoàn thành hồ sơ CCCD. Tính đến hết ngày 13-4, Công an TX.Tân Uyên đã thu nhận gần 47.000 hồ sơ, đạt 54,01% (47.000/86.843) trên tổng số dân thường trú trong độ tuổi cấp CCCD”, đại úy Hồ Hoài An chia sẻ.

Trong khi đó, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho rằng công tác cấp thẻ CCCD được xem là một trong những “chiến dịch” quan trọng trong công tác cải tác thủ tục hành chính hiện nay, tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Vì vậy, hoạt động cấp thẻ CCCD được Công an TX.Tân Uyên thực hiện xuyên suốt ngày đêm, quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, hiệu quả, kịp tiến độ của Bộ Công an đề ra. Lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã sẽ xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Công an TX.Tân Uyên; đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng Công an thị xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên