Nhiều chỉ tiêu cơ bản đã hoàn thành

Cập nhật: 23-11-2016 | 12:33:39

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa diễn ra hôm qua (22-11), UBND tỉnh đã thông qua báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016, với nhiều chỉ tiêu cơ bản đã hoàn thành, trong đó các chỉ tiêu thu hút đầu tư, thu ngân sách nhà nước tiếp tục là những điểm sáng của Bình Dương năm 2016. Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản nói trên của năm 2016 là điều kiện để Bình Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ những năm tiếp theo và của cả nhiệm kỳ 2016-2020.

 Một trong những điểm sáng của Bình Dương trong năm 2016 là tiếp tục hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cách đây 2 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 9 vừa qua, thu hút FDI của tỉnh Bình Dương đã vượt mục tiêu đề ra cả năm với tổng vốn đầu tư cam kết đạt hơn 1,53 tỷ USD, vượt 9,4% so với kế hoạch đề ra cả năm là 1,4 tỷ USD. Trong đó, Bình Dương đã thu hút được 188 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD và khuyến khích 93 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm gần 532 triệu USD. Còn nếu tính đến hết tháng 10-2016, thu hút FDI của Bình Dương đạt 1,883 tỷ USD, vượt 25,5% kế hoạch cả năm.

FDI được xác định là nguồn lực quan trọng góp phần giúp Bình Dương phát triển trong thời gian qua và tiếp tục đẩy mạnh phát triển trong những năm tiếp theo, bởi nguồn vốn này đóng góp trên 52,7% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; trên 70% giá trị sản xuất công nghiệp và trên 79% kim ngạch xuất khẩu. Dẫu vậy, Bình Dương vẫn không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà luôn có sự lựa chọn và đặc biệt ưu tiên cho những dự án có công nghệ sạch, ít thâm dụng lao động, đem lại giá trị gia tăng cao. Nhờ vậy, nguồn vốn FDI vào Bình Dương đều hướng đến những lĩnh vực phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với lợi thế của tỉnh như nghị quyết đã đề ra.

Điểm sáng thứ hai của Bình Dương trong năm 2016 là hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Nhận định năm 2016 là một năm đầy khó khăn thách thức trên lĩnh vực thu thuế, nhiều chỉ tiêu thu ngân sách có thể không hoàn thành do thực hiện lộ trình cắt giảm thuế theo cam kết hội nhập và các hiệp định thương mại tự do đã ký kết; kim ngạch của một số mặt hàng xuất khẩu có đóng góp số thu lớn cho ngân sách như cao su, sản phẩm từ cao su giảm mạnh… Lường trước được những yếu tố bất lợi cho quá trình thu thuế, Bình Dương đã tập trung khắc phục bằng cách khai thác triệt để các lĩnh vực thu còn nhiều tiềm năng, như thu tiền thuê đất, thu tiền giao đất, thuế bảo vệ môi trường, thu từ bán nhà thuộc Nhà nước quản lý… Các khoản thu tiềm năng này đã góp phần giúp Bình Dương hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2016.

Tính đến thời điểm này mặc dù Bình Dương vẫn còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành, nhưng các ngành của Bình Dương vẫn còn hơn một tháng để nỗ lực về đích. Hy vọng với sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực vào cuộc của từng tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh, những chỉ tiêu còn lại trong năm của Bình Dương sẽ sớm hoàn thành, góp phần giúp Bình Dương hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong 2016

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên