Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Cập nhật: 09-12-2014 | 08:29:36

Theo báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, trong năm 2014, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra, đặc biệt là thực hiện nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Báo cáo chỉ rõ, năm 2014 kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, khá toàn diện, hoàn thành đạt và vượt 19/26 chỉ tiêu; trong đó các chỉ tiêu quan trọng như tăng trưởng GDP, thu, chi ngân sách, thu hút vốn đầu tư, tạo việc làm... đều đạt kế hoạch theo nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được tăng cường chỉ đạo. Các ngành tài chính, thuế, hải quan đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu, tăng cường đôn đốc xử lý thu hồi nợ nên kết quả thu ngân sách đạt dự toán năm. Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục thành công đãtạo niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư của tỉnh. Công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản được tăng cường…

Trong năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế cấp địa phương. Trong phát triển đô thị, năm 2014 UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động, sự kiện mang tính bước ngoặt, có ý nghĩa quan trọng như khởi động xây dựng, phát triển Thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tỉnh; thành lập 2 TX.Bến Cát, Tân Uyên và 2 huyện mới Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên; thành lập 5 phường mới trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An; TP.TDM được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Công tác an sinh xã hội cơ bản thực hiện có hiệu quả. Các chính sách, chế độ ưu đãi, hỗ trợ người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác giải quyết việc làm được chú trọng. Các chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm thất nghiệp giải quyết kịp thời. Các tổ chức, đoàn thể, các ngành hữu quan đã phát huy vai trò trong xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa nhà nước và DN, giữa DN và người lao động. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. Chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng lên. Quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch được tỉnh chủ trọng, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, tạo đà cho việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nêu ra các giải pháp để thực hiện. Trước tiên là cần triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành cụ thể, thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực lợi thế của tỉnh; tập trung đầu tư các dự án, công trình để bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chưa đạt theo tiêu chí đô thị loại I, loại II; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế cấp địa phương. Đẩy mạnh xúc tiến thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhất là các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện môi trường; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý ô nhiễm môi trường; tăng cường chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2015…; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, quy hoạch chung xây dựng... cho phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc, thiết kế đô thị... và thực hiện quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch; đồng thời rà soát kết quả thực hiện các quy hoạch, dự án để có biện pháp điều chỉnh, bổ sung, thu hồi... phù hợp với tình hình thực tế.

Để chuẩn bị cho kế hoạch 2016- 2020, UBND tỉnh cần tập trung tổng kết đánh giá và sớm xây dựng phương án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp huyện, xã; nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư và định mức khoán chi thường xuyên để trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2015; triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư công và xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn, bố trí vốn phải bảo đảm khả năng cân đối; sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa ở các khu, cụm công nghiệp theo Đề án 1780 của Thủ tướng Chính phủ các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình xây dựng nông thôn mới; xem xét, đưa tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh theo quy định; có giải pháp đột phá về nguồn nhân lực cho các ngành y tế, văn hóa, khoa học công nghệ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên