Nhiều chỉ tiêu kinh tế trong 8 tháng đầu năm đạt cao

Cập nhật: 13-09-2014 | 08:51:42

Trong 8 tháng đầu năm 2014, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng như sản xuất công nghiệp (SXCN), xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài đều tăng trưởng cao với mức tăng trên 13%.

 Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương Ảnh: T.BÌNH

Giá trị công nghiệp và xuất khẩu tăng mạnh

Theo Cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2014, giá trị SXCN của tỉnh đã đạt hơn 114.023 tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2013. Phân tích kết quả này, Cục Thống kê cho rằng cả 2 khu vực kinh tế trong nước và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều có mức tăng trưởng khá. Cụ thể, đối với khu vực kinh tế trong nước, 8 tháng qua thực hiện đạt hơn 36.881 tỷ đồng, tăng 12,7% và khu vực kinh tế có vốn FDI thực hiện đạt gần 77.142 tỷ đồng, tăng 13,3%. Một số mặt hàng chủ lực có mức tăng cao so với cùng kỳ là giày, dép các loại tăng 33,9%; túi xách tăng 30,1%; sản phẩm bằng cao su, plastic tăng 23,3%...

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, trong 8 tháng qua kim ngạch xuất khẩu đạt gần 9 tỷ 384 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá so cùng kỳ như: hàng dệt may tăng 18,2%; xơ, sợi dệt các loại tăng 23,3%; giày dép tăng 15,7%; điện thoại và linh kiện tăng 34,2%; dây điện và cáp điện tăng 38,7%... Cùng thời gian này, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh đạt 7 tỷ 650 triệu USD.

Cân đối giữa xuất khẩu và nhập khẩu trong 8 tháng qua, Bình Dương đạt giá trị xuất siêu hơn 1,7 tỷ USD. Con số này bằng với con số xuất siêu của cả nước trong 8 tháng đầu năm 2014. Đây cũng là giá trị xuất siêu 8 tháng cao nhất từ trước đến nay mà Bình Dương đạt được. Kết quả này bước đầu cho thấy, việc thu hút đầu tư các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu của tỉnh đang phát huy hiệu quả, góp phần giảm nhập siêu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế của tỉnh.

Theo Cục Thống kê, qua kết quả khảo sát mới đây tại 387 doanh nghiệp (DN) nhằm đánh giá xu hướng sản xuất, kinh doanh trong năm 2014, hầu hết các DN nhận định môi trường kinh doanh của tỉnh trong năm 2014 thuận lợi, thị trường trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, phần lớn DN ổn định sản xuất và bớt khó khăn hơn các năm trước… Từ nhận định trên và kết quả đạt được trong 8 tháng qua cho thấy, SXCN và xuất khẩu của tỉnh sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong những tháng còn lại của năm 2014.

Thu hút vốn FDI vượt kế hoạch năm

Bên cạnh giá trị SXCN và xuất khẩu hiệu quả, tình hình thu hút vốn FDI trong 8 tháng qua cũng rất khả quan với 1,25 tỷ USD vốn đầu tư vào tỉnh, nâng số dự án FDI tại tỉnh hiện nay lên 2.335 dự án với tổng vốn đầu tư 20 tỷ USD.

Tại cuộc họp công bố gói tín dụng hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho DN mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết năm 2014 Bình Dương đề ra kế hoạch thu hút vốn FDI khoảng 1 tỷ USD. Với kết quả thu hút 1,25 tỷ USD trong 8 tháng qua xem như Bình Dương đã vượt 25% chỉ tiêu kế hoạch và tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng cho biết, riêng từ ngày 13-5 (ngày xảy ra sự cố đối với nhiều DN trên địa bàn tỉnh) đến nay, vốn FDI đầu tư vào tỉnh đạt trên 350 triệu USD. Điều này cho thấy DN vẫn rất tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Bình Dương.

Dựa trên sự phân tích từ các khía cạnh như tiếp thị đầu tư, đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN… có thể khẳng định, môi trường đầu tư của Bình Dương tiếp tục hấp dẫn và sẽ thu hút mạnh vốn FDI vào tỉnh trong thời gian tới.

 

 VỆ GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên