Nhiều chiêu trò lừa đảo người lao động

Cập nhật: 11-08-2017 | 11:56:02

Hàng năm, cứ hết mùa hè là một lượng lớn thanh nhiên từ các vùng khác nhau có nhu cầu tìm việc làm. Bình Dương là một trong những địa phương thu hút nhiều người đến làm việc. Nắm được nhu cầu này, ngoài các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm làm ăn chân chính luôn hỗ trợ người tìm việc, thì những dịch vụ kiểu “chợ đen” cũng ra đời và chỉ chăm chăm lừa đảo người lao động với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Trước đây báo Bình Dương đã từng có bài phản ánh về tình trạng các trung tâm môi giới việc làm chuyên “giăng bẫy” người tìm việc. Khi đăng thông báo, họ luôn “nổ” rằng: “Việc nhẹ, lương cao, được bao ăn ở” để thu hút sự chú ý của người tìm việc. Khó ai có thể cưỡng lại được những lời rao hấp dẫn kiểu như: “Tuyển bốc vác bánh kẹo, mỗi lần từ 15 - 20kg. Lương mỗi ngày từ 500 - 700.000 đồng”. Nhiều thanh niên ở quê khi đọc được những thông tin này cứ tin đó là thật. Họ đón xe đi lên trung tâm theo sự chỉ dẫn của “người của trung tâm”. Các bước tiếp theo là người tìm việc phải móc tiền túi ra để chi trả các khoản như: Tiền xe ôm, tiền đóng cho trung tâm, tiền giới thiệu việc làm, tiền mua quần áo… để mong có được công việc như trong quảng cáo.

Tuy nhiên, khi nhận việc thì không giống những gì họ đọc được trong các mẫu quảng cáo. Người tìm việc bị ép vác hàng trăm kg mỗi lần. Quần quật suốt cả ngày nhưng thu nhập chưa được 100.000 đồng/ngày. Vỡ mộng, nhiều người đã bỏ việc và coi như mất trắng. Mới đây, bạn đọc đã cung cấp cho báo Bình Dương thông tin về một đường dây chuyên lừa đảo kiểu này. Theo bạn đọc này, khi đọc những thông tin tuyển người của công ty, anh tự tin mình có thể đáp ứng được nên đón xe khách từ miền Trung vào khu vực giáp ranh Bình Dương- TP.Hồ Chí Minh nhận việc. Hành trang anh mang theo chỉ có vài trăm ngàn và ước mơ cháy bỏng được làm việc để có tiền lo cho gia đình. Khi đến bến xe, đầu tiên anh phải trả tiền cho một tay xe ôm để được chở đến trung tâm. Giá xe ôm là 300.000 đồng. Sau đó “người của trung tâm” yêu cầu anh phải nộp chứng minh nhân dân và “tiền phí”. Khi anh chất vấn thì bị “người của trung tâm” hù dọa. Biết bị lừa, anh tìm cách đánh bài chuồn.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để xóa sổ các trung tâm lừa kiểu này. Tuy nhiên nắm bắt được nhu cầu của người tìm việc, trung tâm này bị xóa thì trung tâm khác mọc lên. Vì vậy, khi có nhu cầu tìm việc, mọi người hãy đến những trung tâm giới thiệu việc làm có uy tín để được tư vấn, không nên nghe theo những lời “có cánh” mà bị trúng quả lừa!

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên