Nhiều chính sách chăm lo cho chiến sĩ mới

Cập nhật: 09-05-2018 | 08:14:48

Khi trở thành quân nhân, mọi sinh hoạt, học tập, công tác đều thực hiện theo chế độ trong ngày, tuần hết sức nghiêm khắc. Theo đó, những chiến sĩ mới (CSM) phải rèn luyện để quen dần với môi trường quân ngũ. Trong quá trình rèn luyện, các CSM cũng rất cần được sự quan tâm, chăm lo, động viên của các cấp, các ngành và gia đình, người thân để có thêm động lực, vượt qua khó khăn, hòa nhập môi trường quân ngũ, thực hiện tốt nhiệm vụ của người lính.

 Tặng quà cho các chiến sĩ mới trong buổi họp mặt tại Trung đoàn Bộ binh 6. Ảnh: X.C

 Với những CSM, khó khăn lớn nhất đối với họ là sống trong môi trường kỷ cương, cường độ huấn luyện, rèn luyện cao. Hiểu được những khó khăn ấy, lãnh đạo các đơn vị luôn quan tâm và thường xuyên gần gũi, động viên kịp thời, giúp CSM khắc phục khó khăn trong huấn luyện, rèn luyện và sắp xếp nội vụ cá nhân một cách khoa học. Qua đó giúp CSM từng bước khắc phục được những khó khăn ban đầu, nhanh chóng thích ứng với môi trường mới. Ngoài ra, các đơn vị cũng luôn nắm tình hình, chú trọng việc phát huy vai trò, khả năng của từng chiến sĩ trong từng lĩnh vực, để từ đó có các biện pháp quản lý, huấn luyện và giáo dục hiệu quả nhất.

Thượng tá Nguyễn Bá Quang, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, thấu hiểu những khó khăn, bỡ ngỡ bước đầu của CSM, đơn vị có sự chuẩn bị khá chu đáo cả về vật chất và hoạt động văn hóa tinh thần, tạo không gian thoải mái, gần gũi, chân tình, như gia đình để các CSM nhanh chóng hòa nhập vào môi trường quân ngũ tại đơn vị. Trước hết, đơn vị được sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh đầu tư gần 6 tỷ đồng để xây dựng nhà ăn, sửa chữa nâng cấp Phòng Hồ Chí Minh và các hạng mục công trình để bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt và học tập của 120 CSM nhập ngũ năm 2018. Bên cạnh đó, đơn vị đã quán triệt đầy đủ hệ thống văn bản của cấp trên về mục tiêu, mục đích công tác huấn luyện CSM; tổ chức tập huấn, quán triệt nhất quán tinh thần quản lý huấn luyện theo phương châm “cấp trên dạy cấp dưới, người đi trước chỉ bảo người đi sau”, không phân biệt đối xử để các CSM yên tâm, thi đua học tập, rèn luyện. Đó chính là nhân tố để đơn vị hoàn thành khá cơ bản các khoa mục huấn luyện sau 2 tháng tiếp nhận và huấn luyện CSM.

Không những vậy, để các CSM an tâm tư tưởng, tham gia huấn luyện tốt; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đơn vị cũng luôn quan tâm và thực hiện kịp thời đầy đủ các chế độ, chính sách hậu phương quân đội theo phương châm “Chủ động, chu đáo, hiệu quả, nghĩa tình”. Mới đây, Trung đoàn Bộ binh 6 cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và thân nhân gia đình CSM đã có buổi họp mặt hết sức chân tình, ý nghĩa. Tại buổi họp mặt, lãnh đạo địa phương, các đơn vị và thân nhân gia đình của 120 CSM đã đánh giá lại kết quả sau hơn 1 tháng tiếp nhận, quản lý giáo dục, rèn luyện các CSM tại đơn vị. Theo đó, nhìn chung trong thời gian huấn luyện vừa qua, các CSM luôn chấp hành nghiêm kỷ luật tại đơn vị; được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, các chiến sĩ đều trưởng thành hơn về mọi mặt, có sức khỏe tốt, tác phong nhanh nhẹn, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, kết quả huấn luyện không ngừng được nâng lên… Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết, nhờ xây dựng kế hoạch và có sự quan tâm, chăm lo từ nhiều cấp, nhiều ngành và sự động viên từ phía gia đình, 120 CSM huấn luyện tại đơn vị có sự tiến bộ rõ rệt. Không có trường hợp chiến sĩ nào đào bỏ ngũ, vi phạm kỷ luật thông thường, luôn an tâm tư tưởng, xác định tinh thần trách nhiệm trong học tập, rèn luyện tích cực trong thời gian qua.

Thượng tá Lương Anh, Chính trị viên Ban CHQS TX.Tân Uyên cho biết, cùng với thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, việc quan tâm, thăm hỏi, động viên CSM được địa phương hết sức quan tâm. Ban CHQS thị xã đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã tổ chức và chỉ đạo các địa phương trên địa bàn thăm, tặng quà cho tất cả CSM của địa phương đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị, với tổng số tiền hơn 502 triệu đồng. CSM Nguyễn Đình Nam (Trung đoàn Bộ binh 6) chia sẻ: “Qua hơn 2 tháng nhập ngũ và học tập, rèn luyện tại đơn vị, bản thân tôi luôn được sự quan tâm chăm lo mọi mặt của các cấp chỉ huy và sự thăm hỏi, tặng quà động viên của cấp ủy, chính quyền các cấp. Chính sự quan tâm tận tình đó đã tạo động lực mạnh mẽ, giúp tôi nhận thức rõ trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, để nắm chắc các khoa mục huấn luyện, làm hành trang để thực hiện tốt nhiệm vụ suốt quá trình trong môi trường quân ngũ…”.

Từ sự quan tâm cộng đồng trách nhiệm, nên mọi sinh hoạt, học tập, huấn luyện của các CSM đều được thực hiện theo chế độ ngày, chế độ tuần… Kết quả, chỉ sau hơn 1 tháng huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 6, các CSM đã từng bước hòa nhập và trưởng thành hơn. Đến thời điểm này, nhìn chung các CSM đã rèn luyện được tác phong, chuẩn mực trong học tập, rèn luyện; thuần thục các bài bắn súng tiểu liên AK, động tác điều lệnh... Mỗi cán bộ, từ tiểu đội trưởng đến đại đội luôn đeo bám thao trường, bãi tập để hướng dẫn, uốn nắn từng động tác, kỹ thuật để các CSM thực hiện từ quen dần đến thuần thục, bảo đảm an toàn, sát với phương châm, phương pháp và các nguyên tắc trong huấn luyện với tinh thần và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

 XUÂN CHIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên