Nhiều chương trình bổ ích dành cho thanh thiếu nhi trường học

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:18:31

 Năm học 2016-2017, Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh sẽ triển khai, thực hiện nhiều chương trình bổ ích trong trường học dành cho thanh thiếu nhi. Trong đó, nổi bật là chương trình “Tư vấn tâm lý và hướng nghiệp học đường” và phong trào “Kế hoạch nhỏ” mang đến nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho các khối học sinh.

 Theo kế hoạch của Tỉnh đoàn, chương trình “Tư vấn tâm lý và hướng nghiệp học đường” dành cho học sinh các trường THCS, THPT được thực hiện từ tháng 9-2016 đến tháng 9-2017. Dự kiến, sẽ có 60 chương trình được tổ chức, trung bình với số lượng học sinh tham dự từ 500 đến 800 học sinh/chương trình. Các hoạt động này diễn ra dưới 2 hình thức gồm nói chuyện chuyên đề và giải đáp thắc mắc (nếu có) được lồng ghép trong buổi chào cờ, hoặc tổ chức riêng một buổi và tư vấn gián tiếp thông qua email (nếu có nhu cầu). Nội dung tư vấn là tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của học sinh như tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói, định hướng nghề nghiệp… Ngoài ra, các đơn vị có thể triển khai đến trường học lựa chọn một trong các chuyên đề như: Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, đúng ngành nghề - sáng tương lai, cách thức chọn trường, chọn nghề phù hợp, chuẩn bị tâm lý tốt cho mùa thi… Qua các hoạt động này sẽ trang bị cho học sinh những hiểu biết, những kiến thức tổng quát về định hướng nghề nghiệp, cách thức chọn trường, chọn nghề tương lai.

Thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong trường học, Hội đồng Đội TX.Dĩ An đã xây dựng mô hình “Vòng tay mùa xuân” trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Ý

Chương trình tư vấn cũng là nhịp cầu lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý, gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể, kịp thời động viên tinh thần các em học sinh. Mặt khác, chương trình cũng nhằm tháo gỡ những khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi học đường, những vướng mắc trong học tập, hướng nghiệp, góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm, giúp học sinh thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Song song đó, chương trình cũng sẽ tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng; định hướng nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

Với phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phát huy kết quả đạt được trong năm qua, phong trào sẽ được Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện để nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội. Phong trào triển khai theo hình thức truyền thống là thu gom giấy vụn, vỏ chai, vỏ lon, sách báo cũ, vỏ nhựa, sắt vụn, các loại phế liệu để gây quỹ, đóng góp xây dựng công trình măng non tại cơ sở, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Hội đồng Đội các cấp tùy vào khả năng đạt được nguồn thu để thực hiện đảm nhận công trình măng non theo nội dung, như tổ chức phụng dưỡng, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng mô hình về phòng chống đuối nước hoặc tai nạn thương tích ở trẻ em; xây dựng ít nhất 1 ngôi nhà khăn quàng đỏ; trao các suất học bổng…

NHƯ Ý 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên