Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân vận

Cập nhật: 09-02-2018 | 08:07:03

Năm 2017, cùng với những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác dân vận của Đảng, nhất là công tác dân vận của các cấp chính quyền tiếp tục được chú trọng triển khai thực hiện sâu rộng, mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Những kết quả đạt được trong công tác dân vận đã góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong ảnh: Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đối thoại với người dân xã An Sơn, TX.Thuận An. Ảnh: HỒ VĂN

 Dân vận chính quyền đi vào chiều sâu

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2017 đánh dấu một năm có nhiều kết quả nổi bật trong công tác dân vận chính quyền. Cụ thể, bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được kiện toàn thông qua việc rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn một số cơ quan, đơn vị cho phù hợp với yêu cầu mới. Tỉnh đã tổ chức thành công thí điểm quy chế đối thoại, gặp gỡ trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn TX.Thuận An. Thông qua các hội nghị đối thoại đã giúp cho các cấp, các ngành rà soát lại và điều chỉnh công tác điều hành, quản lý ngày càng sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hội nghị đối thoại đã tạo được không khí dân chủ, hài hòa, cởi mở, gắn bó trách nhiệm của người lãnh đạo Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo điều kiện cho người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Các ý kiến phản ánh của người dân đều được chủ tọa lắng nghe, tôn trọng, tiếp thu và giải trình.

Bên cạnh đó, từ tỉnh đến cấp huyện, xã đã tập trung kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả của mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở cấp huyện, cấp xã; đồng thời tập trung phân tích các chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số quản trị và hành chính công… để đề ra các giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần trong thời gian tới. Cùng với việc tăng cường công tác dân vận của cơ quan Nhà nước, các đơn vị, địa phương đã tập trung thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Việc thực hiện những mô hình này đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng như năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Phó Trưởng phòng Nội vụ TX.Tân Uyên cho biết, trong thời gian qua UBND thị xã đã chỉ đạo tập trung thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử. Đây là một trong những nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện; là nguyên tắc cơ bản để hình thành phong cách, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức đối với cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại công sở. Việc triển khai thực hiện các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Trong năm 2017, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm, kiện toàn bộ máy, rà soát, đánh giá các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, mô hình hoạt động để chỉ đạo nhân rộng các mô hình hiệu quả. Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, hiện nay các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động từng bước có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thực chất, sát địa bàn khu dân cư, quan tâm xây dựng các mô hình tự quản… đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Các mô hình, chương trình, đề án được triển khai thiết thực, phát huy được hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục, tập hợp đoàn viên, hội viên, huy động được sự sáng tạo, tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên. Nhiều mô hình thiết thực tiếp tục phát huy hiệu quả như: mô hình “Tổ nhân dân tự quản”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Ánh sáng an ninh nông thôn”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đề án “Khu nhà trọ kiểu mẫu”, “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2017, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân vận năm 2017. “Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, trong đó trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; công tác dân vận chính quyền, công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, nhất là việc thực hiện thí điểm đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh…” - ông Phạm Văn Cành khẳng định và cho biết, trong năm 2018, Ban Dân vận các cấp cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai các chỉ thị, nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước; xây dựng, tổ chức bộ máy trong các cơ quan Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phối hợp tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 TRÍ DŨNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên