Nhiều cơ hội cho thí sinh vào đại học

Cập nhật: 09-03-2015 | 10:09:32

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015 vừa được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ban hành đã được các thí sinh (TS) đón nhận với tâm trạng khá thoải mái. Vì theo quy chế mới, cơ hội vào ĐH của TS được rộng mở.

Tăng cơ hội cho TS

Trong bài viết này, chúng tôi không đề cập đến thuận lợi cho TS khi bộ tổ chức 2 cụm thi riêng: cụm thi cho TS chỉ xét công nhận tốt nghiệp THPT và cụm thi TS vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ, vì những điều này được nêu rõ trong quy chế. Với quy chế tuyển sinh mới, mỗi TS sẽ được phát 4 phiếu báo kết quả thi, điều đó sẽ tăng cơ hội vào ĐH, CĐ cho các em. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ mới có lợi cho TS, bảo đảm tính chặt chẽ. TS sẽ dùng phiếu báo số 1 nộp xét tuyển ở kỳ đầu tiên. Nếu không trúng tuyển đợt 1, TS có thể nộp 3 phiếu còn lại ở 3 trường trong đợt xét tuyển bổ sung. Trường hợp vẫn không trúng tuyển, TS được quyền rút để nộp xét tuyển bổ sung đợt 2.

Thầy trò trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) ráo riết chuẩn bị kiến thức cho một kỳ thi quốc gia

Một lợi thế cho TS nữa là năm nay bộ cho phép các trường thực hiện đề án tuyển sinh riêng. Như vậy, cánh cửa vào ĐH sẽ rộng mở với các TS. Tiến sĩ Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết, Đề án tự chủ tuyển sinh của nhà trường bảo đảm thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật Giáo dục ĐH. Trường xây dựng phương thức tuyển sinh vừa đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng TS trúng tuyển và chỉ tiêu số lượng phù hợp với các chuyên ngành đào tạo. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, năm 2015 trường không tổ chức thi riêng mà sẽ lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ xét tuyển sinh. Riêng với TS đã tốt nghiệp THPT những năm trước sẽ áp dụng theo quy chế của kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Để bảo đảm chất lượng đầu vào đối với trường tuyển sinh riêng, Bộ GD-ĐT cũng có những quy định cụ thể. Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với hệ CĐ (theo thang điểm 10). Đối với trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐ, phải quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp và các tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào. Với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ GD-ĐT chấp thuận.

Đưa trường đến với TS

Năm nào cũng vậy, bước vào mùa tuyển sinh, các trường ĐH đều tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12. Theo lãnh đạo trường ĐH Bình Dương, hiện trường đã và đang tổ chức tư vấn tuyển sinh ở các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Cà Mau. Trường còn phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tuyên truyền về đề án tuyển sinh riêng của trường.

Đưa trường đến với TS, trường ĐH Quốc tế Miền Đông đã đưa học sinh lớp 12 đến tham quan nhà trường. Em Nguyễn Phương Lan, học sinh trường THPT Bình Phú (TP.TDM) cho biết, ngoài được thầy cô tư vấn tuyển sinh tại trường, các em còn được tham gia các buổi tư vấn ở các điểm tư vấn khác. Được trải nghiệm một ngày làm sinh viên ở trường ĐH Quốc tế Miền Đông và một vài trường khác ở TP.HCM, các em được tận mắt thấy cơ sở vật chất, biết được các hoạt động đào tạo của trường, từ đó có sự lựa chọn sáng suốt cho tương lai.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X