Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

Liên kết lao động (LĐ) tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tuyển dụng LĐ nhanh chóng tiết kiệm được thời gian, chi phí, đồng thời người lao động (NLĐ) trong và ngoài tỉnh tìm kiếm việc làm dễ dàng cập nhật những thông tin tương đối đầy đủ về DN giúp NLĐ an tâm tìm việc làm thích hợp hơn. Mô hình liên kết “tam giác” giữa DN, trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh và tỉnh bạn liên kết chặt chẽ với nhau góp phần cân đối thị trường LĐ tại Bình Dương.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị thăm hỏi công nhân ngoài tỉnh đang làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam)

Nhìn từ LĐ Kiên Giang

Kiên Giang là một trong những tỉnh, thành liên kết với Bình Dương để cung ứng LĐ cho các DN trong tỉnh. Từ năm 2007, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ LĐ các địa phương làm việc tại Bình Dương, Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) Bình Dương đã ký hợp đồng liên kết với TTGTVL Kiên Giang về việc tuyển dụng và đưa LĐ tỉnh Kiên Giang làm việc tại các công ty, DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. TTGTVL tỉnh Bình Dương đã phối hợp với TTGTVL tỉnh Kiên Giang trong việc tổ chức, sắp xếp đưa lãnh đạo các địa phương có nguồn LĐ nhiều (bao gồm lãnh đạo UBND huyện, phòng lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) huyện và chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn...) đi tham quan thực tế tại các khu công nghiệp, các DN tại tỉnh Bình Dương có nhiều LĐ Kiên Giang đang làm việc. Qua đó tìm hiểu về quy mô sản xuất, điều kiện làm việc, ăn ở, tiền lương, thu nhập của NLĐ... làm cơ sở trong chỉ đạo công tác giải quyết việc làm tại địa phương mình. Chỉ tính năm 2011, Kiên Giang đã đưa 351 LĐ về Bình Dương làm việc. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài LĐ đăng ký đi làm việc qua hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm, còn rất nhiều LĐ tỉnh Kiên Giang đi làm việc tại Bình Dương bằng nhiều kênh khác nhau. Theo thống kê của các địa phương năm 2011 có từ 6.000 - 6.500 LĐ Kiên Giang làm việc tại Bình Dương.

Để tìm hiểu tình hình làm việc của NLĐ, vừa qua, đoàn lãnh đạo tỉnh Kiên Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Đặng Công Huẩn dẫn đầu đoàn phối hợp với TTGTVL Bình Dương và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương tổ chức gặp gỡ các DN và NLĐ tỉnh Kiên Giang đang làm việc tại các DN ở Bình Dương. Dịp này, đoàn lãnh đạo đã trao tặng quà cho một số LĐ là người Kiên Giang đang làm việc tại các công ty. Việc ban lãnh đạo tỉnh Kiên Giang thăm hỏi, động viên NLĐ đang làm tại DN thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương dành cho NLĐ tỉnh nhà. Qua đó cũng tìm hiểu tình hình làm việc của NLĐ tỉnh, từ đó tỉnh có những công tác hỗ trợ kịp thời cho NLĐ nhằm giúp NLĐ có thể yên tâm công tác tại DN. Nhân chuyến viếng thăm và gặp gỡ NLĐ, tỉnh Kiên Giang cũng ký kết cung ứng LĐ giữa tỉnh Kiên Giang và DN tại Bình Dương”. Theo đó, phía tỉnh Kiên Giang đã ký bản liên kết LĐ với 12 DN ở Bình Dương như: Công ty Showa Gloves, Công ty Điện tử Foster (Việt Nam), Công ty Onamba, Gỗ Trường Thành, Công ty May 3/2, Công ty Wanek, Scancom,...

Liên kết “3 nhà”

Mỗi năm nhu cầu tuyển LĐ của các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương trên 50.000 LĐ, đã tạo nên một thị trường LĐ phong phú, đa dạng và hiện đang có chiều hướng mất cân đối khi cầu LĐ đã vượt cung. Để khắc phục tình trạng này, Bình Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: mở trường đào tạo để thu hút LĐ, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, GTVL cho NLĐ thông qua các TTGTVL... Tuy nhiên, nguồn LĐ của tỉnh hàng năm bước vào tuổi LĐ không đủ đáp ứng.

Vì vậy, để đáp ứng nguồn LĐ cho các DN trong tỉnh, Bình Dương triển khai kế hoạch liên kết LĐ với các tỉnh theo mô hình liên kết “tam giác” nhằm liên kết giữa “3 nhà” DN, TTGTVL tỉnh và tỉnh bạn để giới thiệu và cung ứng LĐ cho DN ở Bình Dương. Có thể nói liên kết giữa “3 nhà” như một phương thức kết nối giữa nguồn LĐ với nguồn việc làm, giữa NLĐ với các trường dạy nghề, các DN, tạo thành một vòng khép kín thúc đẩy giải quyết việc làm góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trong 4 năm qua, Bình Dương đã thu hút hơn 32.200 LĐ đến Bình Dương làm việc qua chương trình liên kết LĐ của tỉnh. Ngoài kênh liên kết LĐ thông qua các TTGTVL, các DN trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn trực tiếp đến các tỉnh để tuyển dụng LĐ hoặc NLĐ tìm hiểu thông tin qua người thân và trực tiếp đến với DN, trong 4 năm qua đã có trên 150.000 LĐ được tuyển vào làm việc tại các DN ở Bình Dương.

DN yên tâm tuyển dụng

Thực hiện kế hoạch liên kết LĐ với các tỉnh để cung ứng LĐ cho các DN, Bình Dương thực hiện tốt các chính sách về LĐ, nhằm thu hút NLĐ có nhu cầu tìm việc đến Bình Dương để tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bản thân NLĐ và xã hội. Bình Dương thực hiện những chính sách linh hoạt để hỗ trợ nhà ở đối với công nhân LĐ, khuyến khích DN trong tỉnh thực hiện tốt các chế độ để thu hút NLĐ như: xây dựng nhà ở cho công nhân, trợ cấp nhà ở và các khoản trợ cấp khắc như ăn trưa, đi lại khu vực, thưởng tăng năng suất, chất lượng, hiếu hỷ... Với phương thức liên kết “3 nhà”  DN rất yên tâm khi tuyển dụng LĐ có chất lượng, ổn định về số lượng; còn NLĐ cũng như gia đình không lo ngại về “cò LĐ”. Đồng thời khi đến Bình Dương làm việc, NLĐ được lo các khoản kinh phí, được bố trí việc làm phù hợp và ổn định. Qua đó trong thời gian qua, đã có không ít LĐ đến Bình Dương làm việc thông qua mô hình liên kết rồi họ tự giới thiệu người thân cùng vào làm việc ở Bình Dương.   Lãnh đạo Kiên Giang tặng quà cho lao động đang làm việc tại Bình Dương

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Phùng Trung nhận xét: “Cung ứng LĐ - Đào tạo nghề - Giải quyết việc làm - Thu nhập ổn định đời sống là một chuỗi các mục tiêu của quá trình tổ chức và thực hiện liên kết LĐ với các tỉnh. So với trước đây, khi chưa thực hiện chương trình này liên kết LĐ chỉ đơn thuần là cung ứng LĐ để giải quyết việc làm nhằm thỏa mãn nhu cầu tuyển dụng của DN và nhu cầu tìm việc của NLĐ. Các hình thức cung ứng LĐ và các phương pháp tiếp cận của các DN khi tuyển dụng LĐ thông qua các TTGTVL trong và ngoài tỉnh đã làm thay đổi sự thụ động của các nhà tuyển dụng trước đây, thay vào đó là sự tự chủ và linh hoạt hơn của các nhà tuyển dụng, đã tác động tích cực đến ý thức của NLĐ và thị trường LĐ đối với các cơ quan quản lý Nhà nước về LĐ và việc làm của Bình Dương và các tỉnh. Từ kết quả của chương trình, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch liên kết LĐ, quản lý nguồn nhân lực của địa phương”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị: Chương trình liên kết LĐ được tích cực triển khai

Chúng tôi đánh giá cao tính chịu thương, chịu khó, vốn kinh nghiệm trong công việc và thiện chí gắn bó lâu dài của nguồn nhân lực mà các tỉnh đã chia sẻ với Bình Dương. Chương trình liên kết LĐ sẽ được tích cực triển khai trong giai đoạn 2011-2015 với những nhu cầu thiết thực hơn. NLĐ sẽ được đào tạo nghề theo yêu cầu của DN trước khi bước vào làm việc, điều kiện làm việc sẽ được cải thiện, các nhu cầu an sinh xã hội, thu nhập, nhà ở, học hành, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí cũng như các ý kiến đề nghị của địa phương, DN sẽ được tỉnh hết sức quan tâm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, tạo cuộc sống ổn định để NLĐ thực sự an tâm công tác, gắn bó làm việc lâu dài và sẽ trở thành cư dân Bình Dương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Đặng Công Huẩn: Doanh nghiệp Bình Dương tạo điều kiện thuận lợi hơn

 Việc ký liên kết LĐ một mặt nhằm thực hiện theo chính sách “xóa đói giảm nghèo” của Nhà nước vì hiện tại Kiên Giang có tỷ lệ thất nghiệp khá cao và có nguồn LĐ dồi dào. Mặt khác, UBND tỉnh và các huyện cũng sẽ là cầu nối tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi thông tin giữa NLĐ và DN. Khi NLĐ có được thông tin đầy đủ như mức thu nhập, môi trường làm việc, chế độ, chính sách... thì NLĐ sẽ hiểu được làm việc tại DN nào sẽ phù hợp hơn. Những LĐ Kiên Giang đang làm việc tại Bình Dương hãy tự mình vượt qua những khó khăn, sống đoàn kết và tiết kiệm. Làm việc chăm chỉ hơn nữa, tích cực hơn nữa, tuân thủ và thực tốt những nội quy của công ty để tích lũy cải thiện cuộc sống tốt hơn. Tôi cũng mong các DN ở Bình Dương tạo điều kiện tốt hơn nữa về nơi ăn chốn ở, môi trường làm việc và tạo điều kiện thuận lợi để con em công nhân lao động Kiên Giang được học hành tại Bình Dương.

 Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương Nguyễn Phùng Trung: Tạo điều kiện cho LĐ có sự lựa chọn

UBND tỉnh ban hành chính sách thu hút LĐ các tỉnh làm việc tại Bình Dương, trong đó có hỗ trợ một phần kinh phí cho NLĐ tiền trọ, tạo điều kiện thuận lợi ban đầu cho NLĐ khi đi làm việc ngoài tỉnh. TTGTVL Bình Dương thường xuyên cập nhật các thông tin tuyển dụng mới nhất của các DN gửi qua đường email và chuyển fax tới các TTGTVL ở tỉnh, thành liên kết cung ứng LĐ vào Bình Dương để thông báo đến NLĐ, tạo điều kiện cho NLĐ có sự lựa chọn ngành nghề, thu nhập phù hợp với điều kiện của mình. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện vẫn gặp một số khó khăn: Một số công ty, DN không có nhà nội trú cho LĐ, LĐ phải thuê nhà trọ xa công ty, không có phương tiện đưa rước công nhân nên gây khó khăn cho NLĐ. Đa số NLĐ nông thôn ở miền quê quen với tập tính tự do trong LĐ, chưa có ý thức kỷ luật LĐ trong môi trường làm việc công nghiệp nên hiệu quả công việc chưa cao, dẫn tới thu nhập thấp.

 Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Kiên Giang Nguyễn Hữu Hùng: Cần quan tâm và có chính sách hỗ trợ tốt hơn cho NLĐ

Các DN cần quan tâm và có chính sách hỗ trợ tốt hơn cho NLĐ về tiền lương, thu nhập, nhà ở, các khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN để NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Để tạo điều kiện cho các đơn vị có liên kết với tỉnh Bình Dương về tuyên truyền quảng cáo nhu cầu LĐ cho tỉnh. Đề nghị Bình Dương cần có chính sách hỗ trợ kinh phí tuyên truyền cảng cáo cho các địa phương có liên kết. TTGTVL Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện, giúp đỡ làm cầu nối để đưa lãnh đạo chủ chốt của các địa phương đi tham quan thực tế các công ty, DN tại Bình Dương để làm cơ sở chỉ đạo công tác giải quyết việc làm trong thời gian tới.

VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên