Nhiều địa phương cấp xã lấy mục tiêu CCHC làm động lực phát triển

Cập nhật: 22-08-2019 | 07:48:34

 Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2018, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) vươn lên dẫn đầu, đạt 92,86%. Thứ 2 là phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) đạt 92,57%; kế tiếp là phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đạt 91.54%, xã An Điền (TX.Bến Cát) đạt 91.18%... Điểm chung của các địa phương dẫn đầu cấp xã là luôn lấy mục tiêu CCHC làm động lực phát triển.

 Kết quả Chỉ số CCHC cấp xã năm 2018 cho thấy, có 1 chỉ số thành phần đạt mức xuất sắc từ 91% trở lên, là: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (97,07%). Có 6 chỉ số thành phần đạt mức tốt (từ 80% trở lên), là: Chỉ đạo điều hành CCHC (83,17%); cải cách TTHC (81,26%); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (86,67%); cải cách tài chính công (87,23%); hiện đại hóa nền hành chính (82,28%); cơ chế một cửa, một cửa liên thông (81,64%). Chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL đạt mức trung bình (63,74%). Kết quả cho thấy, vấn đề xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL của các địa phương cấp xã còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thực hiện quy trình xây dựng văn bản QPPL thuộc phạm vi quản lý của cấp xã.

Năm 2018, nhiều địa phương cấp xã đã vươn lên mạnh mẽ, đó là phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đứng thứ 9, vươn lên trên 50 hạng so với năm 2017. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách làm của phường Mỹ Phước trong thời gian qua không chỉ có tổ chức đối thoại với nhân dân về chủ đề “Chung tay cải cách TTHC”, mà làm toàn diện từ đầu tư cơ sở vật chất đến xây dựng được đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp. UBND phường đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, trang bị 11 băng rôn khổ lớn, nội dung “Chung tay cải cách TTHC là trách nhiệm của cán bộ công chức và nhân dân” treo tại văn phòng 5 khu phố và trụ sở UBND phường, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường. Hàng ngày, Đài Truyền thanh phường đã tuyên truyền trên đài 15 phút/ngày với các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác cải cách TTHC. Đây là thành công có sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và cán bộ công chức của địa phương về các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp CCHC.

Điểm chung tại các địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh là luôn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường, chúng tôi trang bị đạt chuẩn bộ phận “một cửa” cấp phường hiện đại theo quy định. UBND phường luôn quan tâm đến yếu tố con người trong cải cách TTHC. UBND phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” làm việc có trách nhiệm, có tâm phục vụ lợi ích người dân, tạo sự hài  lòng chung cho người dân toàn phường khi đến làm TTHC. Để hướng đến phục vụ lợi ích người dân trong quá trình giải quyết TTHC, từ tháng 6-2018, UBND phường Phú Mỹ đã có kế hoạch thực hiện mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Mục đích của kế hoạch này nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ.

Tại phường Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một) cũng vậy, theo đánh giá của người dân, việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi rất nhanh chóng, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian. Ví dụ như thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, quy định thời gian 3 ngày nhưng UBND phường giải quyết đã rút ngắn trả trong ngày, trong buổi. Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết toàn phường đã huy động cả hệ thống chính trị chung tay góp sức trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là ngoài những phương tiện công nghệ hỗ trợ, UBND đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với các bảng thể hiện phương châm hành động, chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. UBND phường ban hành quy chế văn hóa công sở cùng với xây dựng phương châm hành động thực hiện công tác dân vận. “UBND phường luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác CCHC là “phục vụ lợi ích người dân, tổ chức” làm mục tiêu phấn đấu”, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên