Nhiều địa phương nâng cấp công nghệ thông tin

Cập nhật: 30-03-2017 | 07:28:02

Tính đến thời điểm cuối tháng 3-2017, 9 huyện, thị, thành phố đã triển khai thành công đề án một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Thông qua việc triển khai đề án này, tại các địa phương, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tổ chức được nhiều thuận lợi theo hướng chính quyền phục vụ.

Ở TX.Bến Cát, việc nâng cấp  công  nghệ  thông  tin (CNTT)  để  phục  vụ  người dân  trong  cải  cách  TTHC được xem là giải pháp “đột phá”. Từ khi triển khai đề án một cửa liên thông hiện đại cấp  huyện,  UBND  TX.Bến Cát đã trang bị đầy đủ máy tính, máy bốc số thứ tự, máy tra cứu thông tin TTHC nhằm phục vụ người dân, tổ chức. UBND TX.Bến Cát đã xây dựng bài bản Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Các TTHC được công  khai,  minh  bạch  tại nơi tiếp nhận hồ sơ và Trang thông tin UBND TX.Bến Cát, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức khi làm TTHC liên quan. Theo đánh giá của UBND tỉnh, TX.Bến Cát là một trong những địa phương thực hiện tốt việc triển khai đề án một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, triển khai đồng bộ  nhiều  giải  pháp  từ  con người đến công nghệ phục vụ người dân, tổ chức giải quyết tốt TTHC. 

Việc ứng dụng CNTT tại UBND TX.Thuận An đã tạo thuận lợi trong việc giải quyết TTHC

Còn  ở  huyện  Bắc  Tân Uyên, hiện nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện và 10 xã đã được đầu tư xây dựng mới. Trang thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng từng bước được đầu tư trang bị hiện đại. Tất cả các cơ quan, các xã đã được trang bị máy vi tính nối  mạng  internet  và  máy photo, ưu tiên cho những nơi trực tiếp tiếp xúc với dân và tổ chức để giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời, thông suốt và tiện lợi. UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của  hệ  thống  các  cơ  quan hành chính được thực hiện trên  một  số  lĩnh  vực;  ứng dụng phần mềm quản lý trong công tác tài chính - kế toán.

Cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống thư điện tử đạt 100% trong trao đổi công việc. Hiện tại trang thông tin điện tử huyện Bắc Tân Uyên đã cung cấp được 227 TTHC công trực tuyến của 28 lĩnh vực, thực hiện ở mức độ 2, hướng đến cung cấp các dịch vụ trực tuyến mức độ 3 theo lộ  trình  cung  cấp  dịch  vụ hành chính trên môi trường mạng của tỉnh Bình Dương.

TX.Thuận An, TX.Dĩ An cũng  là  những  địa  phương điển  hình  về  triển  khai  đề án một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, nhất là nâng cấp, ứng dụng CNTT. UBND TX.Thuận An chỉ đạo thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư nâng cấp trang thiết bị máy móc. Cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu giao  dịch  hành  chính  của người dân. Hiện nay, UBND thị xã chỉ đạo các ngành rà soát những TTHC đang tiếp nhận và trả hồ sơ tại cơ quan chuyển  sang  thực  hiện  tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả  kết  quả  của  UBND  thị xã. Còn ở TX.Dĩ An, tất cả bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều được điện tử số, tạo nhiều điều kiện cho người dân, tổ chức. Hiện tại các phường trên địa bàn thị xã đều áp dụng thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận hồ sơ đối với các lĩnh vực: Xây dựng, đất đai, hộ tịch, chứng thực và đăng ký kinh doanh...

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực hiện Quyết định 1036/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp  huyện,  đến  nay  đã  có 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện tổ chức Bộ phận một cửa hiện đại. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa hiện đại, các địa phương đang tiếp tục xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Năm 2016 và các tháng đầu năm 2017, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các huyện, thị, thành phố đã tiếp nhận và xử lý  271.468 hồ sơ các loại, tỷ lệ trả kết quả hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt trên 96%. Hiện tại, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục nâng  cấp  công  nghệ  thông tin, tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức nâng cao năng lực  ứng  dụng  CNTT  trong giải quyết TTHC.

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên