Nhiều địa phương thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”

Cập nhật: 23-11-2017 | 08:06:41

Tính đến nay, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Sau khi triển khai mô hình này, nhiều kết quả đã nhìn thấy rõ tại các địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, Bộ phận “một cửa” UBND TX.Tân Uyên giải quyết TTHC nhanh chóng hơn

 Thực hiện tốt các nội dung của mô hình

Tháng 10-2014, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Nội vụ kết hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại 5 đơn vị, địa phương gồm: UBND xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), Phòng Quản lý Đô thị TX.Thuận An, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát và Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng. Sau những thành công ban đầu từ mô hình, đến nay, các xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt mô hình và xuất hiện nhiều cách làm hay, tạo sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng lòng tin vững chắc của người dân và doanh nghiệp.

Các địa phương đã thực hiện tốt phương châm “5 biết và 3 thể hiện”; thực hiện phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ của CBCC-VC được nâng cao; sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân được nâng cao. Cụ thể như tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, từ khi chính quyền triển khai mô hình này, người dân như có thêm sự gắn kết với chính quyền mỗi khi bước vào trụ sở UBND phường. CBCC-VC ở phường luôn có thái độ gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia góp ý vào quá trình xây dựng chính quyền. Tại phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cũng vậy, sau khi triển khai mô hình, hàng trăm thư chúc mừng về sinh mới, kết hôn đã được chuyển đến tận tay người dân.

Ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, sau thời gian triển khai thực hiện mô hình, đến nay, UBND Mỹ Phước đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC-VC, sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC trên cơ sở quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác chính quyền trong tình hình mới. Hình thành phong cách, thái độ phục vụ gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân. Ông Nguyễn Văn Đội, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Phước, cho biết qua mô hình này, địa phương đã công khai các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình thủ tục hành chính (TTHC), số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, TTHC.

Tạo dựng niềm tin

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ mô hình “Chính quyền công sở thân thiện”, UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng thành công mô hình “Nụ cười công sở”. Từ việc thực hiện mô hình, CBCC-VC của phường đã nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tiếp xúc, phục vụ công dân, nhất là tại bộ phận “một cửa”. Thông qua thực hiện mô hình này, CBCC-VC được giáo dục, rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc, luôn niềm nở trong giao tiếp với người dân, tiếp và giải quyết TTHC cho người dân theo hướng trọng dân, gần dân. Nhiều người dân không nắm được các quy trình đều được CBCC-VC hướng dẫn, hỗ trợ tích cực trong quá trình làm TTHC. Từ đó, tạo niềm tin trong nhân dân.

Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo sức lan tỏa rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Ở các xã, phường của huyện Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC-VC, sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC-VC trên cơ sở quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác chính quyền trong tình hình mới. Hình thành phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân.

Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ nhận định, một trong những điểm nổi bật khi triển khai mô hình này là các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở. Có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Qua thực tiễn triển khai ở các đơn vị, địa phương, Sở Nội vụ ghi nhận được thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế của từng đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương đã tích cực thay đổi, bố trí lại nơi làm việc của bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Từ đó, đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân như công khai chức năng, nhiệm vụ của CBCC-VC; công khai số điện thoại của lãnh đạo để nhân dân thực hiện chức năng giám sát... Tất cả những việc làm này đã thể hiện được quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cùng đội ngũ CBCC-VC các cấp trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên