Nhiều điểm mới liên quan đến đất đai của Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND

Cập nhật: 18-09-2017 | 22:54:20

Từ ngày 11-9-2017, Bình Dương áp dụng thực hiện Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 30-8-2017 của UBND tỉnh (Quyết định 22) quy định về một số vấn đề liên quan đến việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.

 Khách hàng giao dịch tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Ảnh: XUÂN VĨ

 - Xin ông cho biết sự cần thiết của Quyết định 22 đối với tình hình đất đai trên địa bàn tỉnh?

- Sau thời gian triển khai thực hiện Quyết định số 13/2015/ QĐ-UBND ngày 14-4-2015 của UBND tỉnh đã góp phần giải quyết tốt nhu cầu đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục về đất đai.

Ngày 6-1-2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai (có hiệu lực thi hành ngày 3-3-2017). Căn cứ Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 13/2015/QĐ-UBND ngày 14-4-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về một số vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngày 30-8-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND, quy định về một số vấn đề liên quan đến việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Quyết định này ra đời nhằm hệ thống và cụ thể hóa các quy định được giao tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1- 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định chi tiết thi hành Luật Đất đai (có hiệu lực thi hành ngày 3-3-2017). Đồng thời, thống nhất quy trình chung về đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, góp phần trong công tác cải cách hành chính tại địa phương, giúp các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi đến giao dịch liên quan tới đất đai.

- Điểm nổi bật của Quyết định 22 là gì, thưa ông?

- Có một số điểm rất mới trong Quyết định 22. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam và được sử dụng dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường trong các trường hợp sau: Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trọn thửa đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận; cấp đổi giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận; các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các Điểm a, b, e, g, h, l, m, n và r, Khoản 1, Điều 17 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp mới giấy chứng nhận.

- Thưa ông, Quyết định 22 sẽ giúp ích gì cho các cá nhân, tổ chức khi phát sinh giao dịch, chuyển nhượng… liên quan tới đất đai?

- Như tôi đã nói, Quyết định 22 sẽ giúp các cá nhân, tổ chức tiết kiệm rất nhiều thời gian, khi các quy trình thủ tục được tinh giản tới mức tối đa. Chẳng hạn, khi đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng sẽ được rút ngắn. Thay vì quyết định trước đây giải quyết trong 30 ngày làm việc thì Quyết định 22 quy định sẽ giải quyết không quá 15 ngày (không bao gồm thời gian Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án (không quá 30 ngày).

Đối với đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo về đất đai, xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để thi hành án. Các trường hợp chia tách, hợp nhất, sát nhập, chuyển đổi công ty, thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ chồng, nhóm người sử dụng đất, thay vì quy định cũ giải quyết trong 15 ngày làm việc thì theo quy định mới thời gian giải quyết không quá 10 ngày.

Đây là nỗ lực chung của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh… trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân và các tổ chức tốt hơn trong lĩnh vực liên quan tới đất đai.

- Xin cảm ơn ông!

XUÂN VĨ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên