Nhiều doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế

Cập nhật: 01-11-2014 | 09:20:28

 Sáng qua (31-10), Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân điển hình trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác thuế năm 2013. Theo các chuyên gia, thời gian gần đây, dù cộng đồng doanh nghiệp (DN) chịu nhiều áp lực tăng chi phí, biến động thị trường nhưng với sự năng động, sáng tạo, chủ động vượt khó, nhiều DN đã vững vàng vượt qua khó khăn, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế

Nhìn vào con số 315 DN, cá nhân được biểu dương khen thưởng về thành tích người nộp thuế (NNT) tại hội nghị, có thể thấy sự góp mặt đầy đủ các thành phần kinh tế, từ DN nhà nước Trung ương, DN nhà nước địa phương, DN đầu tư nước ngoài (FDI) đến DN ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể. Các đơn vị này là những điển hình sinh động cho cộng đồng DN, doanh nhân đã vững tay chèo, vượt qua khó khăn thử thách để duy trì và tạo bước phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đình Dương (bên trái), đại diện Văn phòng Tổng cục Thuế phía Nam trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích nộp thuế năm 2013. Ảnh: T.HUỲNH

Bà Nguyễn Thị Kim Nên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lâm sản & Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (GENIMEX), cho biết năm 2013 rất khó khăn đối với cộng đồng DN. Tuy nhiên, với định hướng kinh doanh của ban lãnh đạo cùng các chính sách cải cách hành chính về thuế, hỗ trợ NNT rất kịp thời, thiết thực của ngành thuế nên hiệu quả kinh doanh của DN không ngừng được nâng cao, tăng tích lũy và thu nhập cho người lao động, đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước. “Tôi mong rằng trong thời gian tới, ngành thuế tiếp tục có những cải cách hành chính mang tính đột phá để cộng đồng DN có nhiều thuận lợi hơn trong phát triển sản xuất, kinh doanh”, bà Nên nói.

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc là các tổ chức, DN nhiều năm được khen thưởng, tại hội nghị này còn có nhiều gương mặt mới là hộ kinh doanh cá thể ở các địa bàn vùng xa như Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên…

Ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế, cho biết năm 2013 đã đi qua trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước. Điều đó tác động không nhỏ đến hoạt động của từng DN, tổ chức, cá nhân khiến sản xuất, kinh doanh liên tục gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết mình, các DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã huy động mọi nguồn lực duy trì và phát triển sản xuất. Quan trọng hơn là ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của DN ngày càng nâng cao, số DN tự giác kê khai, nộp thuế đúng, đủ và kịp thời ngày càng nhiều đã góp phần vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Năm 2013, cơ quan thuế tỉnh đã thu trên 19.000 tỷ đồng, đạt trên 98% dự toán thông qua HĐND tỉnh và bằng 115,7% so cùng kỳ; tổng thu cân đối trừ đất đạt gần 18.000 tỷ đồng, bằng 100,7% so dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 119,1% so cùng kỳ. Đây là kết quả đáng khích lệ.

Hiện đại hóa công tác quản lý thuế

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân NNT do hoạt động chủ yếu là sản xuất hàng hóa xuất khẩu (được hưởng thuế suất Thuế giá trị gia tăng là 0%) hoặc còn đang được hưởng chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân NNT đã tạo ra khối lượng sản phẩm với giá trị lớn, tạo nhiều việc làm, đóng góp các phúc lợi xã hội ở địa phương và thu được nhiều ngoại tệ cho đất nước… Do đó, họ vẫn là những đơn vị giữ vị trí quan trọng trong việc đóng góp vào NSNN.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Dương, đại diện Văn phòng Tổng cục Thuế phía Nam, đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của DN, đặc biệt là 315 tổ chức, cá nhân được tuyên dương lần này đã có những đóng góp vào tăng thu ngân sách cho tỉnh trong năm 2013. Ông Dương nhìn nhận năm 2014 tuy kinh tế có tín hiệu khởi sắc nhưng chưa rõ nét và còn diễn biến phức tạp. Do vậy, các DN cần tiếp tục nêu cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật về thuế; kiên quyết nói không với các hành vi gian lận trong kinh doanh, nộp thuế.

Về định hướng công tác thuế trong thời gian tới, ông Dương cho rằng bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, ngành thuế cần phải tiếp tục cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm giảm số giờ, công sức, thời gian đi lại của DN theo chỉ đạo của Chính phủ và của ngành. Cơ quan thuế cần xem khó khăn của DN như khó khăn của đơn vị mình, từ đó có những giải pháp cụ thể, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cho NNT trên địa bàn một cách hiệu quả nhất…

Trong số 315 tổ chức, cá nhân được tuyên dương lần này có 14 DN và cá nhân hộ kinh doanh được Bộ Tài chính tặng bằng khen; 20 DN và cá nhân hộ kinh doanh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 101 DN và cá nhân hộ kinh doanh được Tổng cục Thuế tặng giấy khen; 180 DN và cá nhân hộ kinh doanh được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen.

 

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên