Nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất từ đầu năm

Cập nhật: 22-01-2018 | 09:46:12

2017 tiếp tục là một năm thành công đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương. Đến thời điểm này, nhiều DN đã nhận đơn hàng cho cả quý II-2018. Chính vì thế, trong những ngày đầu năm, các DN này đã tăng tốc sản xuất để kịp giao đơn hàng. 

Chạy đua với đơn hàng

Anh Trần Phú Đức, Trưởng phòng Nhân sự Công ty May mặc An Thành (TX.Bến Cát) chia sẻ, để kịp giao hàng cho các đơn hàng đã ký kết, ngay từ những ngày đầu năm 2018 công ty đã phải thực hiện tăng ca liên tục. Đại diện Công ty Gỗ Sadaco thì cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, công ty phải giao hàng chục container hàng xuất khẩu. Thời gian cận kề tết cổ truyền đang đến nên công ty phải tuyển thêm nhân sự để phục vụ sản xuất. Dự kiến, buổi tất niên của công ty sẽ diễn ra trong tuần này để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, xả stress, sau đó tiếp tục bắt tay vào công việc.

Sản xuất tại Công ty Gỗ Lâm Việt. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long cho hay, công ty vừa tổ chức tất niên nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho anh chị em công nhân, vì đơn hàng ngay từ đầu năm nhiều nên công nhân phải tới 27 tháng chạp mới được nghỉ tết. Theo ông Tín, mùng 6 tết công ty lại phải đóng hàng xuất đi nước ngoài. Chính vì vậy, ông cũng khá lo “hụt” nhân công sau tết.

Đối với DN sử dụng nhiều lao động, sau tết chính là thời điểm họ rất lo lắng vì thiếu lao động. Ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty Da giày Prowin cho hay, chỉ cần tỷ lệ 5% công nhân không trở lại làm việc sau tết là gây khó khăn vô cùng lớn cho DN. Bởi người phương Tây rất trọng chữ tín, giao hàng không đúng hẹn coi như mất luôn khách hàng.

Vẫn lo hụt lao động sau tết

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lịch nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, NLĐ được nghỉ liền 7 ngày, từ 14-2 đến hết 20-2-2018 (tức từ 29 tháng chạp đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Mậu Tuất). So với nhiều năm trước, Tết Mậu Tuất 2018 NLĐ được nghỉ ít ngày hơn. Thói quen ăn tết “lai rai” của NLĐ khiến cho 7 ngày nghỉ tết chính là “7 ngày đợi mong” của các DN. Để đối phó với tình trạng này, hầu hết các DN đã phải cho công nhân nghỉ tết kéo dài hơn từ 3 - 4 ngày so với quy định của Nhà nước. Tuy vậy, tình trạng công nhân chậm về công ty làm việc, hay nhảy việc đổi chỗ làm vẫn xảy ra thường xuyên trong những tết trước.

Ông Nguyễn Liêm, Giám đốc Công ty Gỗ Lâm Việt cho biết, do đơn hàng nhiều nên năm nay công ty không tổ chức tất niên. Hơn 1.500 công nhân của công ty phải làm việc tới 26, 27 tháng chạp mới được nghỉ tết, bù lại công ty sẽ thưởng cho công nhân lương tháng 13, 14. Theo ông Liêm, nhờ chế độ ưu đãi tốt, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc sau tết những năm trước đạt tỷ lệ 94 - 95%, nên nỗi lo thiếu hụt nhân sự không đáng kể đối với công ty.

Ghi nhận cho thấy, những năm gần đây, số lượng công nhân lao động nghỉ việc tại Bình Dương sau tết không nhiều, vì các công ty, DN đã có chế độ đãi ngộ tốt cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó phối hợp với NLĐ giải quyết kịp thời, giúp NLĐ yên tâm gắn bó và làm việc tại DN. Theo các chuyên gia, việc trả lương, thưởng tết, hỗ trợ tiền tàu xe, lì xì đầu năm mới… là rất cần thiết. Tuy vậy, để thu hút lao động đến làm việc DN cần có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn, như hỗ trợ xe đưa đón công nhân, trả thu nhập cao hơn cộng với trợ cấp, phụ cấp... Bên cạnh đó, lương của NLĐ cần được điều chỉnh hợp lý hơn so với đời sống thực tế hiện nay. Ngoài ra, NLĐ cũng cần ý thức rằng mọi việc phải tuân thủ theo quy định; sau thời gian sum họp, vui chơi với bạn bè, gia đình… là hàng tá đơn hàng đang chờ NLĐ trở về làm việc.

XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên