Nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn

Cập nhật: 16-01-2015 | 09:31:27

Năm 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã tổ chức đoàn thanh, kiểm tra về thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH ở 121 doanh nghiệp (DN) và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ở 16 DN. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các quy định về ATVSLĐ vẫn còn xảy ra.

Những vi phạm phổ biến là thử việc kéo dài; ký hợp đồng lao động không đúng; thời gian tăng ca kéo dài vượt quá quy định từ 100 - 200 giờ/năm; không tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động; chậm nâng lương hàng năm và không đăng ký thang bảng lương; không tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động; điều kiện lao động không bảo đảm …

Về thực hiện các quy định về ATVSLĐ, trong 16 đơn vị được kiểm tra, chỉ có 12/16 DN có thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động; 8/16 DN có tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân; 10/16 DN thực hiện chế độ độc hại, nguy hiểm; 12/16 DN có phòng y tế và 7/16 DN có tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân lao động.

Người lao động vẫn còn làm việc trong môi trường nóng, bụi, ồn vượt tiêu chuẩn Việt Nam nhưng DN chậm có các biện pháp khắc phục. Công tác khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp định kỳ cho người lao động chưa thực hiện đầy đủ theo quy định.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên