TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG:

Nhiều đổi mới, đúng đối tượng

Cập nhật: 09-08-2017 | 09:09:28

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TT ATGT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác bảo đảm TT ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và phòng chống ùn tắc giao thông... Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị, thành phố và các cơ quan thành viên đã tập trung đổi mới công tác này cả về nội dung lẫn hình thức, hướng đến các đối tượng trọng tâm theo chủ đề năm 2017 “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Đi đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TT ATGT là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong những thng đầu năm 2017, Ban vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về bảo đảm TT ATGT với các nội dung tuyên truyền cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phát động cho các hộ dân đăng ký thực hiện danh hiệu ‘Gia đình văn hóa” gắn với “Gia đình bảo đảm TT ATGT”, các khu phố, ấp đăng ký danh hiệu “Khu phố, ấp văn hóa” gắn với thực hiện danh hiệu “Khu dân cư bảo đảm TT ATGT”...

MTTQ các cấp đã tham gia với chính quyền địa phương tổ chức vận động các cơ sở, các hộ kinh doanh, dịch vụ tự nguyện cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “3 không và 6 có” khi tham gia giao thông trên đường (“không say rượu bia; không cổ vũ và tham gia đua xe; không phóng nhanh vượt ẩu”; “có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; có giấy phép lái xe khi tham gia giao thông; chấp hành tốt pháp luật về ATGT; có kiến thức cơ bản khi tham gia giao thông; thường xuyên kiểm tra các thiết bị an toàn về người và tài sản; đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT”).

Một tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT được thực hiện bởi các em học sinh tại Diễn đàn trẻ em Bình Dương năm 2017

Ngoài ra, MTTQ đã phối hợp các ngành chức năng và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động tiếp tục đưa nội dung ATGT vào chương trình, kế hoạch công tác năm 2017 vào nội dung thi đua của Mặt trận các cấp. Tập trung tuyên truyền, vận động các Tổ tự quản ATGT triển khai đăng ký thực hiện các danh hiệu văn hóa trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các nội dung và tiêu chí gia đình bảo đảm TT ATGT, khu dân cư bảo đảm TT ATGT và các phong trào khác của các ngành, các tổ chức thành viên.

Riêng Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện công tác bảo đảm TT ATGT trong các dịp lễ, tết. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định về đội mũ bảo hiểm và tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Ngành cũng đã triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh (HS) và giáo viên (GV) cấp THPT năm học 2016-2017 do Bộ Gio dc - Đo to phát động. Cuộc thi đã thu hút 22/34 trường THPT công lập, ngoài công lập trong toàn tỉnh tham dự, kết quả đã đoạt được 1 giải ba và 14 giải khuyến khch cấp toàn quốc.

Sở cũng phát động cuộc thi “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” đến tất cả GV và HS lớp 3, 4, 5 của các trường tiểu học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An. Kết quả: Có 1 GV đoạt giải nhì và 2 HS đoạt giải ba cấp toàn quốc; phối hợp với Công ty TNHH Honda An Thành tổ chức chương trình “Vui học ATGT” tại trường Tiểu học Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một (chương trình tổ chức cho HS lớp 3, 4, 5 của trường và đại diện lãnh đạo, GV phụ trách công tác ngoài giờ lên lớp của các trường tiểu học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An).

Trong những tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, với gần 20.000 lượt người tham dự. Lực lượng Cnh st đưng thủy tuyên truyền Lut Giao thông đưng thủy ni địa vàNghị định 132/2015/NĐ-CP của Chính phủ cho trên 680 lượt người sống trên sông nước và ven sông, ngưi điều khiển phương tiện thủy. Trực tiếp tuyên truyền cho trên 60 lượt chủ phương tiện làm nghề lưới cá trên sông không sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trên các tuyến sông. Yêu cầu chủ các bến đò ngang, ngưi điều khiển phương tiện đò ngang viết bản cam kết chấp hành Lut Giao thông đưng thủy ni địa, không chở quá số ngưi quy định.

Các thành viên khác như Tỉnh đoàn, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATGT năm 2017, nhất là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Tháng Thanh niên. Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn tụ tập, đua xe trái phép trong thanh, thiếu niên. Phối hợp với Công ty TNHH AB Inbev Việt Nam tổ chức 2 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 150 lượt thanh niên công nhân của công ty...

BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Ban ATGT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên