Nhiều dự án FDI đi vào hoạt động dịp cuối năm

Cập nhật: 01-12-2014 | 08:49:26

Nhằm nắm bắt cơ hội gia tăng lợi thế trong sản xuất, kinh doanh, ngay từ đầu năm 2014 nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tại Bình Dương đã triển khai nhanh dự án. Nhờ vậy, dịp cuối năm này hàng loạt dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ đã đi vào hoạt động.

 Kỹ sư Công ty TNHH Tomoku Việt Nam đang vận hành dây chuyền sản xuất giấy Ảnh: T.MINH

Chỉ tính riêng trong tháng 11-2014 đã có gần 10 dự án FDI tại Bình Dương được khánh thành đi vào hoạt động với vốn đầu tư hơn 170 triệu USD. Cụ thể, đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ có dự án Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary do Tập đoàn Aeon Nhật Bản đầu tư 95 triệu USD đi vào hoạt động ngày 1-11. Lĩnh vực sản xuất, có nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Tomoku Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tomoku Nhật Bản) đầu tư 47,6 triệu USD; nhà máy gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ bề mặt kim loại với công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Keiden Việt Nam (thuộc Tập đoàn Keiden Nhật Bản) với vốn đầu tư 3,7 triệu USD; nhà máy sản xuất cà phê rang xay của Công ty Massimo Zanetti Beverage Việt Nam (thuộc Massimo Zanetti Beverage Group của Ý) với vốn đầu tư 2 triệu USD…

Trong số các dự án đi vào hoạt động dịp cuối năm có doanh nghiệp mới được trao giấy chứng nhận đầu tư trong quý II-2014 nhưng đến nay đã đi vào hoạt động. Cụ thể như Công ty TNHH Daiyu Steel Việt Nam (vốn Nhật Bản) đầu tư 10 triệu USD sản xuất gia công thép tấm, vừa đưa vào hoạt động nhà máy tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An). Ông Hiroyuki Inoue, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Daiyu Steel Việt Nam, cho biết Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế tốt, quá trình đô thị hóa cũng phát triển mạnh trong những năm qua. Do vậy, việc đầu tư đưa nhà máy vào hoạt động sớm, đúng thời điểm là một lựa chọn đúng đắn của nhà đầu tư.

Trong tháng 12 này sẽ có thêm nhiều dự án FDI đi vào hoạt động, nổi bật trong đó là dự án Sora Garden 1. Đây là dự án thành phần đầu tiên trong tổng thể dự án Khu đô thị Tokyu có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD do Công ty Becamex Tokyu làm chủ đầu tư. Dự án này khởi động cho nhiều dự án thành phần kế tiếp nhằm góp phần xây dựng một trung tâm thành phố Bình Dương hiện đại, văn minh trong tương lai, đồng thời tạo điểm nhấn quan trọng góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh, nhất là các tập đoàn đến từ Nhật Bản.

Một nhà đầu tư khác là Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile, hợp tác giữa Tập đoàn Haputex Development Limited (Hồng Kông) và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Việt Hương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất vải có vốn đầu tư lên đến 120 triệu USD tại KCN Việt Hương 2 (TX.Bến Cát). Theo ông Marcus IP, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Nam Phương Textile, tuy vốn đầu tư lớn nhưng công ty quyết định giải ngân xây dựng nhanh để năm tới đưa nhà máy vào hoạt động nhằm nắm bắt cơ hội tốt nhất trong cạnh tranh.

Có thể thấy, các dự án FDI nhanh chóng đi vào hoạt động trong thời gian gần đây và sắp tới đều có quy mô lớn và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Cụ thể, lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án FDI đầu tư vào phát triển hạ tầng là chủ yếu. Lĩnh vực sản xuất hầu hết là dự án đầu tư tại các KCN tập trung, vào các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, khả năng cạnh tranh lớn, ít lao động…

Tại lễ khánh thành nhà máy của các dự án FDI vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp và cho rằng, các dự án này rất phù hợp với định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh. Ông Liêm cũng cho biết với nhiều dự án tập trung vào công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển và tạo động lực quan trọng để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong các lĩnh vực khác đến với Bình Dương.

 

 TRỌNG MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên