Nhiều giải pháp công nghệ mới xây dựng thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 24-10-2018 | 08:03:17

Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 diễn ra tại Bình Dương vừa qua có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về xây dựng đô thị thông minh. Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra Hội chợ Công nghệ cao WTA lần thứ 15. Đây là dịp tỉnh Bình Dương tiếp nhận nhiều phương án và cơ hội tiếp cận các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng thành phố thông minh.

 Ông Benjamin Desplanque, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Exyte Việt Nam, giới thiệu các công nghệ Exyte đang triển khai cho khách tham quan tại Hội chợ Công nghệ cao WTA 2018. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Thành phố thông minh - Thành phố công nghệ

Chia sẻ tại Diễn đàn các thị trưởng WTA lần thứ 16, trong khuôn khổ Hội nghị WTA 2018, ông Emil Boc, Thị trưởng thành phố Cluj-Napoca (Rumani), đã chia sẻ những kinh nghiệm số hóa trong quản lý nhà nước. Ông Emil Boc cho rằng, để tránh tham nhũng, bộ máy chính quyền của thành phố đều sử dụng chữ ký điện tử có mã hóa. Theo đó, mỗi một vấn đề người dân sẽ gửi tin nhắn, email đến bộ phận chính quyền điện tử, sau đó nhiệm vụ cần xử lý sẽ gửi đến đúng bộ phận công quyền của thành phố. Các bên sẽ tương tác nhanh chóng và các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn.

Về việc áp dụng công nghệ thông minh, ông Francisco Cuenca, Thị trưởng thành phố Garanda (Tây Ban Nha), cho biết nhằm tăng cường quản lý môi trường thành phố đã triển khai lắp đặt vi mạch trong các thùng chứa rác để gom rác thải thông minh nhằm tối ưu hóa các tuyến thu gom của xe rác, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, chi phí, mang hiệu quả tốt hơn cho người dân. Đồng thời, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để tăng cường khả năng tiếp cận, quảng bá, quản lý của thành phố.

Tại Diễn đàn đổi mới toàn cầu 2018, ông Deog Seong Oh, Hiệu trưởng trường Đại học quốc gia Chungnam (Hàn Quốc), cho rằng công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thành phố thông minh. Tuy nhiên, khi xây dựng thành phố thông minh từng quốc gia, địa phương cũng phải lựa chọn công nghệ phù hợp với từng giai đoạn, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang giúp công nghệ thay đổi từng giờ, từng ngày.

Phát biểu tại các phiên họp, diễn đàn tại Hội nghị WTA 2018, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng quá trình toàn cầu hóa và sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học - kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mang lại những giá trị to lớn, ảnh hưởng trực tiếp và tạo ra những cơ hội quan trọng đối với tỉnh Bình Dương trong quá trình phát triển, trong đó có việc triển khai xây dựng thành phố thông minh. Ông tin tưởng sau WTA Bình Dương 2018 các lãnh đạo địa phương sẽ có thêm được góc nhìn đa chiều để hoàn thiện kế hoạch xây dựng và phát triển thành phố thông minh một cách sáng tạo và bền vững.

Mở ra nhiều giải pháp công nghệ

Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố, đô thị thông minh của các diễn giả, chuyên gia, thông qua Hội chợ Công nghệ cao WTA vừa qua, các doanh nghiệp giới thiệu nhiều giải pháp cho việc xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Ông Benjamin Desplanque, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Exyte Việt Nam, cho biết với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật và xây dựng các nhà máy, xưởng sản xuất và các trang thiết bị công nghệ cao, Exyte sẽ hỗ trợ tỉnh Bình Dương xây dựng các nhà máy sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nhất là các nhà máy sản xuất chất bán dẫn.

Nhận định việc xây dựng thành phố thông minh thì hệ thống mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) đóng vai trò vô cùng quan trọng, tại Hội nghị WTA 2018, Công ty NTT Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) đã đưa ra các dịch vụ mạng viễn thông, cung cấp những giải pháp ứng dụng công nghệthông tin (ICT) tiên tiến nhất để triển khai các ứng dụng trên nền IoT… Trong khi đó, Công ty TNHH Nhà thông minh Evyhome (TP. Hồ Chí Minh) đã giới thiệu mô hình nhà thông minh với các tiện ích hiện đại được điều khiển dễ dàng bằng điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc 3G (trên nền tảng IoT). Áp dụng mô hình này, người sử dụng có thể biết được trạng thái các thiết bị ở nhà như thế nào, cho phép tắt mở từ xa và cho phép hẹn giờ, đặt lịch tắt mở đến từng thiết bị.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng IoT cho nông nghiệp chính xác, Công ty TNHH Mimosa Technology (TP.Hồ Chí Minh) mong muốn đưa khoa học - công nghệvào nông nghiệp, giúp người nông dân phát triển nông nghiệp bền vững đểcócuộc sống tốt đẹp hơn. Đại diện công ty này cho biết Bình Dương đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao thì các giải pháp mimosatek đưa ra như giải pháp mgreen tưới chính xác giúp người dân làm nông nghiệp công nghệ cao trong tỉnh tiết kiệm nước, sức lao động, năng lượng vàtăng năng suất. Đối với giải pháp fertiflex giúp người nông dân châm dưỡng chất chính xác cho từng loại cây trồng… Giải pháp này áp dụng cho các khách hàng có quy mô từ trang trại vừa và nhỏ, các nông trường, cho mọi loại cây trồng.

Phát biểu tại Hội nghị WTA 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết để xây dựng đô thị thông minh Bình Dương cần sử dụng hiệu quả các lợi thế của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, qua đó tạo mọi nguồn lợi trong xã hội để sử dụng một cách có hiệu quả, bền vững. Không giống như than, mỏ, dầu khí…, hiện nguồn lực quan trọng là tri thức, tri thức càng chia sẻ thì giá trị càng nhân lên. Đây chính là tài nguyên quý giá cho doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh, việc đứng ra đăng cai tổ chức Hội nghị WTA 2018 là cơ hội cho Bình Dương trong việc đẩy mạnh các hoạt động triển khai thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên