Nhiều giải pháp giữ vững danh hiệu “2 tấn”

Cập nhật: 26-06-2015 | 09:20:37

 Với tinh thần phát huy và giữ vững truyền thống đoàn kết vươn lên, nhiều nông trường cao su (NTCS) thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã giữ vững đơn vị 2 tấn, chăm lo tốt đời sống công nhân lao động (CNLĐ). Để tiếp tục giữ vững danh hiệu “2 tấn”, nhiều ý kiến của đại biểu đã được đề cập tại Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đại biểu trao đổi thẳng thắn nhiều ý kiến nhiệt huyết với đại hội

Để các nông trường giữ vững đơn vị 2 tấn

NTCS Lai Uyên trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, với tổng diện tích 2.052 ha nằm trên địa bàn 2 xã Tân Long (Phú Giáo) và Lai Uyên (Bàu Bàng). Nông trường là một trong những đơn vị 5 năm liền đạt đơn vị 2 tấn/ha. Xác định việc nâng cao sản lượng, sản lượng mủ khai thác là chỉ tiêu quan trọng, cấp ủy Đảng đã quan tâm lãnh đạo, xem đó là nhiệm vụ chính trị cần chỉ đạo xuyên suốt. Đây là cơ sở để đạt được các chỉ tiêu lớn khác như tiền lương, doanh thu, lợi nhuận, thi đua…

Giữ vững thành tích, nông trường đã đưa ra các giải pháp cụ thể như lãnh đạo sát việc cân đối, bố trí, sắp xếp lao động, giao chỉ tiêu kế hoạch sản lượng cho từng đội; tuyệt đối không để cây bỏ cạo hoặc thiếu vật tư trang bị; bắn dây mủ cho 100% cây cạo có miệng cạo cao. Bên cạnh đó, nông trường quản lý chặt chẽ các loại mủ trên vườn cây không để thất thoát thông qua hoạt động của lực lượng bảo vệ, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng bên ngoài vào lô lấy cắp mủ; làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nắm bắt tâm tư, gần gũi, vận động không để công nhân (CN) vi phạm.

Cũng như NTCS Lai Uyên, NTCS Bố Lá, việc duy trì sản xuất trên 2 tấn/ha phải chú trọng đến các giải pháp và biện pháp kỹ thuật. Ngoài vấn đề áp dụng kỹ thuật như quy hoạch mặt cạo, kiểm tra kỹ thuật cạo, Ban Giám đốc nông trường còn tổ chức hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ. Từ đó, nhằm động viên phong trào thi đua rèn luyện tay nghề, giữ vững quy trình kỹ thuật tăng năng suất lao động góp phần hoàn thành kế hoạch chung của công ty và đánh giá trình độ ôn luyện của CN trong năm; giúp CN trao đổi kinh nghiệm, thi đua phấn đấu đạt danh hiệu thợ cạo mủ giỏi thu hoạch mủ.

Với những kinh nghiệm của các NTCS, lượng mủ khai thác trong nhiệm kỳ 5 năm (2010- 2015) của công ty đạt 106.216 tấn, đạt 101% nghị quyết đại hội đề ra. Kết quả đó đã chứng minh, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty khá tốt.

Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững thành tích, đại biểu đến từ các nông trường cũng đã đề xuất nhiều vấn đề như tăng cường lực lượng bảo vệ tại các vườn cây cao su; tổ chức các đợt tập huấn, lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho CN; tổ chức nhiều hội thi tay nghề giỏi; phát động sáng tạo trong CN để góp phần đưa ra những sáng kiến hữu ích trong sản xuất, kinh doanh; tăng hiệu quả sử dụng đất, giảm chi phí đầu tư kiến thiết cơ bản…

Cần nỗ lực chăm lo đời sống CNLĐ

Thảo luận tại hội trường chiều 25-6, ngoài việc nâng cao sản lượng thu hoạch mủ, vấn đề chăm lo sức khỏe cho CNLĐ cũng được các đại biểu nhấn mạnh. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống và quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, đi đôi với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quan tâm tạo điều kiện việc làm cho người lao động (NLĐ); thực hiện minh bạch, công khai giao khoán vườn cây chăm sóc và giao định mức phần cây và định mức sản lượng khai thác mủ, đơn giá tiền lương để động viên NLĐ nâng cao năng suất để tăng tiền lương, bảo đảm ổn định cuộc sống. Các chế độ, chính sách của NLĐ được thực hiện đầy đủ như công tác bảo hộ lao động, BHYT, BHXH, BHTN, tổ chức khám sức khỏe định kỳ… Hàng năm vào dịp nghỉ mùa cây rụng lá, đơn vị còn tổ chức cho cán bộ, CNLĐ đi du lịch trong và ngoài nước với số tiền chi 29,3 tỷ đồng.

Để tiếp tục là “chỗ dựa” cho CNLĐ, các đại biểu đã đề nghị Đảng bộ công ty xem xét những trường hợp khó khăn tại các NTCS để hỗ trợ; xây dựng thêm thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của CN; tạo cơ hội để CN tham gia các hội thi tay nghề, học tập nâng cao trình độ… Với những ý kiến chân tình đó, các đại biểu hy vọng sau đại hội, công tác chăm lo cho NLĐ tiếp tục được thực hiện đa dạng hóa qua nhiều hình thức. Từ đó, góp phần giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp xây dựng công ty. Đây cũng là cách để công ty “giữ chân” NLĐ nhằm đưa công ty ngày càng phát triển.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên