Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Cập nhật: 22-05-2015 | 08:32:24

Sáng qua (21-5), ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã họp nghe Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở ngành, các hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhằm tìm ra những giải pháp cụ thể, quan trọng để nâng cấp PCI.

 Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ảnh: X.THI

Không chỉ là thứ hạng

Năm 2014, trong bảng xếp hạng PCI, Bình Dương xếp vị trí thứ 27, tăng 3 bậc so với năm trước. Điểm số tổng hợp năm 2014 của tỉnh đã tăng từ 58,15 điểm năm 2013 lên 58,82 điểm; trong đó quan trọng nhất là các chỉ số gia nhập thị trường tăng 1,63 điểm, đào tạo lao động tăng 0,76 điểm, hỗ trợ DN tăng 0,71 điểm, tính minh bạch tăng 0,32 điểm, chi phí thời gian tăng 0,1 điểm. Theo điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2014, hầu hết các tỉnh ở nhóm trung bình trước đó đều có 4/10 chỉ số thành phần giảm điểm. Bình Dương nằm trong xu hướng chung, giảm điểm ở các thành phần tương tự này.

Đánh giá về thứ hạng PCI của Bình Dương năm nay, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, rõ ràng đây không phải là tiêu chí quan trọng bậc nhất trong tiến trình phát triển, đi lên của Bình Dương. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, phân tích của VCCI, tỉnh phải nghiêm túc nhìn nhận xem các vấn đề đánh giá của tổ chức này có điểm nào đúng hay chưa đúng để tìm ra hướng khắc phục. Với những đánh giá tích cực, các sở, ngành cần phát huy để phục vụ cho DN, người dân tốt hơn. Còn những mặt hạn chế nên nghiêm túc kiểm điểm, phân tích, đánh giá để tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất.

Tại cuộc họp, hầu hết các đại biểu đều có chung nhận định: Dù bản đánh giá của VCCI có nhiều điểm còn thiếu hợp lý, thậm chí có những điểm chủ quan, nhưng vẫn cần có sự nhìn nhận nghiêm túc, sâu sắc các đánh giá của VCCI để tiếp tục đưa Bình Dương phát triển hơn nữa trong tương lai. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, việc đánh giá PCI của Bình Dương cũng còn nhiều điểm bất hợp lý. Chẳng hạn, mục đích cuối cùng của việc đánh giá là để cải thiện môi trường đầu tư, kích thích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh tại tỉnh. Vậy tại sao Bình Dương trong những năm gần đây tụt hạng mà vẫn thu hút đầu tư ngày càng cao? Điều này chỉ ra rằng, các đánh giá của VCCI để đưa ra bảng xếp hạng PCI vẫn chỉ mang giá trị tham khảo là chính. Tuy nhiên, qua các đánh giá này vẫn có những nội dung Bình Dương cần khắc phục nhanh để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.

Nỗ lực cải thiện

Từ năm 2013, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Bình Dương. Qua đó, nhiều kế hoạch hành động được đề ra; một số sở ngành cũng đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch riêng của ngành, góp phần thực hiện nâng cao CPI của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn cần có những hành động quyết liệt hơn để mang lại kết quả khả quan hơn.

Để nâng cao khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, Sở Tài nguyên - Môi trường đã hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Bên cạnh đó, để nâng cao tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Bình Dương đã thực hiện công khai tất cả thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của các sở, ban, ngành. Ngoài ra, tỉnh cũng thường xuyên trả lời mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính, từ đó giúp người dân và DN hiểu rõ hơn các vấn đề còn tồn đọng.

Là một tỉnh được đánh giá năng động, phát triển hàng đầu cả nước, Bình Dương luôn có những động thái quyết liệt, đúng đắn để hỗ trợ DN phát triển ổn định, thuận lợi tại tỉnh. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức tập huấn, triển khai chính sách pháp luật về thuế, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Tỉnh cũng đã cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ DN như: dịch vụ cung cấp thông tin thị trường về giá đất, dịch vụ tư vấn thông tin về pháp luật, dịch vụ quan trắc tài nguyên - môi trường, đo đạc và lập bản đồ…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh cần tăng cường tiếp xúc với DN, đặc biệt là các hiệp hội DN trong nước và chi hội đầu tư nước ngoài để các DN hiểu hơn về những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện môi trường làm việc từ phía UBND tỉnh. Đây là một trong những giải pháp trước mắt để ổn định tâm lý cho nhà đầu tư khi chọn Bình Dương làm nơi sản xuất, kinh doanh. Còn về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, xuyên suốt đã được đề ra để tiếp tục nâng cao các chỉ số thành phần, nâng cao điểm số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để phục vụ cho nhân dân và DN tốt hơn.

* Ông VÕ VĂN CƯ, Giám đốc Sở Công thương: “So với những năm trước, việc VCCI chỉ xem chỉ tiêu yếu tố cơ sở hạ tầng làm thành phần tham khảo là một bất lợi cho Bình Dương. Qua đánh giá xếp hạng PCI năm 2014 cho thấy, một số doanh nghiệp cho rằng cấp tỉnh có những chủ trương, chính sách đúng đắn nhưng chưa được thực hiện tốt ở cơ sở là điều đáng băn khoăn. Trong thời gian tới, rất cần sự tăng cường phối hợp đồng bộ, cùng lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp về các vấn đề bức thiết trong sản xuất, kinh doanh để nâng cao sự năng động của chính quyền cơ sở trong việc tiếp thu, hành động theo chủ trương của tỉnh.

Chúng ta cũng cần chủ động tiếp xúc các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để phát triển sự tự do, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Việc các doanh nghiệp tham gia ý kiến cho rằng có sự ưu ái dành cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước mà bỏ rơi doanh nghiệp tư nhân là không đúng, cần phải tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu hơn về vấn đề này”.

* Ông LƯƠNG NGỌC KIM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương:“Trong thời gian qua, Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn về chính sách thuế, tiếp xúc tư vấn đầu tư, xúc tiến thương mại… từ UBND tỉnh. Chính nhờ những sự hỗ trợ kịp thời đó mà nhiều thành viên trong hiệp hội đã vượt qua khó khăn, bắt đầu khẳng định sức mạnh, thương hiệu trên thương trường. Việc tỉnh thành lập Ban chỉ đạo Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo chúng tôi là hết sức cần thiết và kịp thời, bởi lẽ qua việc đánh giá, phân tích của doanh nghiệp sẽ có nhiều ý kiến khách quan, đa chiều để góp ý cho tỉnh. Việc tiếp thu ý kiến, sớm có những bước thay đổi tích cực từ phía tỉnh sẽ giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin để tiếp tục làm ăn trên đất Bình Dương.

Về phía hiệp hội, trong thời gian qua tỉnh đã có sự hỗ trợ rất lớn cho chúng tôi. Trước làn sóng tăng vốn rất mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài vào Bình Dương, tỉnh đã chấp thuận chủ trương thành lập Cụm công nghiệp Tân Lập để tiếp sức cho 30 hội viên Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương. Có thể nói, tỉnh đã không “bỏ rơi” doanh nghiệp trong nước trước làn sóng vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh vào địa phương như hiện nay”.

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên