TP.Thủ Dầu Một:

Nhiều giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông

Cập nhật: 07-02-2018 | 09:08:01

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 457 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 49 người, làm bị thương 309 người. So với năm 2016, số vụ TNGT giảm 91 vụ (giảm 16,6%); số người chết giảm 15 người (giảm 23,43%); số người bị thương giảm 82 người (giảm 20,97%).

Có được kết quả này là do trong năm qua công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố đã được Thành ủy, UBND thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện; công tác triển khai, ra quân được các ban ngành, đoàn thể và các địa phương tích cực hưởng ứng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được tập trung thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Việc nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (như cải tạo, dặm vá mặt đường, lắp đặt biển báo...) và chỉnh trang đô thị được thường xuyên thực hiện.


Cảnh sát giao thông và các lực lượng phối hợp tham gia điều tiết giao thông, phòng chống ùn tắc vào giờ cao điểm tại khu vực vòng xoay Ngã Sáu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một)

Đặc biệt là công tác bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) đã được các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT, TT xây dựng, TT quảng cáo trên các tuyến đường nội ô thành phố đã mang lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm đã được các lực lượng chức năng từ thành phố đến các phường tăng cường thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhất là tập trung xử lý vi phạm theo từng chuyên đề đạt hiệu quả; việc xử lý vi phạm hành chính, giải quyết TNGT đúng người, đúng lỗi, bảo đảm đúng quy định của pháp luật...

Để công tác phòng, chống ùn tắc giao thông (UTGT) mang lại hiệu quả, Công an thành phố (cơ quan thường trực Ban ATGT thành phố) đã phân công, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tham gia điều tiết giao thông hàng ngày vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ - 8 giờ; chiều từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút) tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám với Huỳnh Văn Cù và ĐT743 với Mỹ Phước - Tân Vạn (MPTV).

Ngoài ra, Công an thành phố cũng đã triển khai Kế hoạch số 160/KH-CTP(GT) ngày 24-10-2017 về việc phối hợp thực hiện công tác điều tiết, phòng ngừa UTGT và thiết lập TTĐT trên các tuyến đường trọng điểm. Trong đó, huy động lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và công an các phường phối hợp lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố địa phương tổ chức điều tiết giao thông vào giờ cao điểm tại một số giao lộ có tình hình TTATGT phức tạp, tiềm ẩn mất ATGT...

Qua đó đã góp phần duy trì tình hình TTATGT, nâng cao sự hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân; tình trạng UTGT trên địa bàn đã được cải thiện; tình trạng vi phạm của các loại ô tô tải đã giảm nhiều; nạn đua xe trái phép không xảy ra; TNGT trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, TNGT trên địa bàn tuy giảm 3 tiêu chí nhưng TNGT đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng còn xảy ra và tăng cao so với cùng kỳ. Tình hình vi phạm pháp luật giao thông đã giảm nhưng vẫn còn xảy ra khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ (cụ thể là các hành vi vi phạm về vận chuyển hàng hóa quá tải trọng phương tiện; buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ; phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định; thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm chạy xe tốc độ cao, lạng lách gây mất TT công cộng...).

Đến nay, trên các tuyến đường nội ô thành phố chưa có bến bãi hay điểm để hạ tải hàng nên rất khó khăn cho lực lượng TTKS thực hiện việc buộc hạ tải hàng đối với xe vi phạm. Tình trạng UTGT vẫn còn xảy ra vào giờ cao điểm, trong thời gian ngắn tại một số giao lộ trọng điểm khi đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, khi có TNGT hoặc trời mưa như Cách Mạng Tháng Tám - Huỳnh Văn Cù; MPTV - Huỳnh Văn Lũy; MPTV - ĐT743; ĐT743 - Lê Hồng Phong...

Nguyên nhân là do những năm gần đây tốc độ gia tăng dân số cơ học và phương tiện giao thông trên địa bàn tăng cao; cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh, nhiều tuyến đường đang khai thác sử dụng nhưng còn thiếu hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng ban đêm, biển báo cấm dừng, cấm đỗ... làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT. Bên cạnh đó, về chủ quan, TNGT còn ở mức cao chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của nhiều người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế và mang tính đối phó với lực lượng chức năng; lực lượng trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT từ thành phố đến phường còn mỏng, do đó việc tổ chức tuần tra, kiểm tra còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe, giáo dục chung trong nhân dân.

Trong năm 2017, Công an 14 phường của TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức trên 2.900 đợt TTKS, đã phát hiện và giải tán 101 nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập gây mất TT công cộng, đua xe trái phép; kiểm tra lập biên bản trên 5.000 trường hợp vi phạm TTĐT, ATGT; xử phạt 4.188 trường hợp, phạt tiền 2,417 tỷ đồng, tạm giữ 3.000 phương tiện (mô tô, xe lôi, xe đẩy tự chế) và nhiều vật dụng, hàng hóa các loại; cảnh cáo, nhắc nhở và cho làm cam kết 1.630 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, để xe trên lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông.

BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên