Nhiều giải pháp thực hiện tốt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Cập nhật: 17-02-2016 | 08:50:48

Năm 2016, Bình Dương được giao chỉ tiêu tuyển quân là 1.700 thanh niên (tăng 13,33% so với năm 2015). Để đạt chỉ tiêu với chất lượng ngày càng tăng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả.

 Nâng cao tỷ lệ công chức, trình độ học vấn  

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Luật NVQS mới (Luật số 78/2015/QH13 đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19-6- 2015). Theo đó, thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ các thành phần là 24 tháng, tiến hành tuyển quân 1 đợt. Chỉ tiêu giao quân của tỉnh sẽ tăng 13,33% so với năm 2015 với 1.700 thanh niên. Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nên đến thời điểm này các bước chuẩn bị cho công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ (TCGCDNN) đã cơ bản hoàn thành.

Ông Trương Tấn Dũng, Chủ tịch UBND - Chủ tịch Hội đồng NVQS TX.Bến Cát trao lệnh nhập ngũ năm 2016 cho thanh niên trúng tuyển trên địa bàn.
Ảnh: T.LIÊM

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết thực hiện chỉ tiêu pháp lệnh do Chính phủ giao, UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu TCGCDNN cho từng huyện, thị, thành phố; bảo đảm phù hợp tình hình dân số, nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và vùng động viên của từng địa phương. Trên cơ sở đó, các huyện, thị, thành phố đã tiến hành củng cố, kiện toàn Hội đồng NVQS cùng cấp đúng, đủ thành phần theo quy định của Luật NVQS; tổ chức quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn bảo đảm cho Hội đồng NVQS hoạt động hiệu quả. Trên cơ sở đó, Hội đồng NVQS các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo thành viên Hội đồng NVQS, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức rà soát, phúc tra nguồn còn lại sau khi giao quân năm 2015. Tổng nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, không bỏ sót. Việc tổ chức xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chính sách; thành phần tham dự xét duyệt đúng, đủ theo quy định, bảo đảm được tính dân chủ, công bằng và khách quan.

Bước đầu, công tác TCGCDNN năm 2016 đạt kết quả đáng phấn khởi. Trong tổng số 1.782 thanh niên trúng tuyển, có 1.066 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2, đạt gần 60%. Tỷ lệ công chức, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp đạt trên 25% (chỉ tiêu giao chỉ 5%) là một con số ấn tượng. Không những thế, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ cũng đạt trên 3,6% (chỉ tiêu giao 2%).

Phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp

Để bảo đảm thanh niên nhập ngũ có chất lượng, cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, Hội đồng NVQS các cấp đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương; từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện quy trình tuyển chọn với phương chăm “tròn khâu” và “tuyển người nào, chắc người đó, không bù đổi”; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới sâu rộng trong toàn dân.

Trước sự thay đổi này, Hội đồng NVQS các cấp đã có sự chuẩn bị chu đáo để bảo đảm chỉ tiêu đề ra. Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết từ chỉ tiêu 120 thanh niên sẽ tăng lên 140 thanh niên. Để đạt chỉ tiêu này, huyện đã tập trung công tác chỉ đạo từ các ngành cấp huyện đến cấp xã. Ngay từ đầu năm, huyện giao chỉ tiêu tuyển quân, tỷ lệ đảng viên, quy trình tuyển chọn... cho từng xã. Nhờ đó, năm nay, tỷ lệ dự nguồn đảng viên rất cao, đạt 8/152 đảng viên, chiếm trên 5,2%.

Theo đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, mặc dù chỉ tiêu tăng hơn 13% nhưng đây không phải là vấn đề khó ở địa phương. Bởi trên thực tế, nguồn sẵn sàng nhập ngũ nhiều, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ trên tổng dân số chưa cao. “Tăng tỷ lệ nhập ngũ nhằm tạo cơ hội cho nhiều thanh niên có cơ hội được cống hiến, phụng sự Tổ quốc. Chỉ một số địa phương vừa giao quân đợt II năm 2015 phải đẩy nhanh quy trình TCGCDNN hơn để kịp tiến độ. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng rằng, năm nay công tác TCGCDNN sẽ đạt 100% chỉ tiêu với chất lượng nâng cao so với trước”, ông Thành nói.

 Năm 2016, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vẫn thực hiện theo phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”; tiếp tục đột phá về các tiêu chí chất lượng như sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị, đạo đức, đảng viên và cán bộ công chức, viên chức... Đây là ý kiến kết luận của ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân (NVQS) tỉnh tại buổi tổng kết công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2015 và đề ra phương hướng năm 2016.

 

THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên