Nhiều góp ý cho Bình Dương phát triển

Cập nhật: 25-04-2015 | 10:43:32

Sáng qua (24-4), UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Những ý tưởng mới tạo động lực để Bình Dương phát triển và hội nhập quốc tế”. Tham dự hội thảo có Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và gần 400 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học trong và ngoài nước, Viện Nghiên cứu Trung ương và lãnh đạo các ban ngành của Bình Dương và các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: T.BÌNH

Thành tựu

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương đã tận dụng được vị thế của mình là vùng đất tốt, gần kề TP.HCM và đã cụ thể hóa những chính sách của Trung ương với tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm… Từ đó, Bình Dương đã có những đột phá toàn diện, có bước chuyển mình mạnh mẽ. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao và có quá trình phát triển đô thị chuyển biến mạnh mẽ.

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính, Bình Dương phát triển nổi bật nhờ chính sách thu hút đầu tư thuận lợi, giá đất và giá nhà rẻ, cơ sở hạ tầng tốt, dịch vụ tài chính và logicstic tốt, gần TP.HCM… Tuy nhiên, Bình Dương chưa tạo lập nền tảng công nghiệp vững chắc, trình độ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, chưa hình thành được trung tâm tài chính hiệu quả. Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh có thể giảm dần do phụ thuộc chủ yếu vào FDI, giá nhân công tăng dần… Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Bình Dương cần tập trung phát triển công nghiệp chính và công nghiệp phụ trợ, phát triển trung tâm công nghệ ứng dụng, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp gắn với công nghệ mới… Ngoài ra, Bình Dương cần tập trung vào các chính sách đồng bộ khác như thu hút chất xám, tăng cường nguồn lực cho nghiên cứu và phát triển, phát triển hệ thống tài chính hỗ trợ…

Để Bình Dương phát triển bền vững

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng, Bình Dương cần coi việc thay đổi đẳng cấp công nghệ của công nghiệp của các lĩnh vực khác với mục tiêu vươn tới trình độ công nghệ cao cho tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội trong 10 - 15 năm tới. Ông lưu ý, điều kiện thực thi cần có hàng loạt giải pháp phát triển mang tính đột phá ở cả 3 cấp Trung ương, cấp vùng và cấp tỉnh. Đối với cấp tỉnh, Bình Dương cần củng cố và tăng cường sức mạnh cho các tập đoàn kinh tế của Bình Dương; đồng thời định hướng tập trung thu hút đầu tư các nhà đầu tư chiến lược quốc tế, đặc biệt trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và phát triển đô thị thay cho chiến lược mời gọi đầu tư “không phân biệt”, dựa trên các ưu đãi cụ thể ngắn hạn và mang tính phân biệt đối xử. Đối với công nghiệp và nông nghiệp, Bình Dương nên hướng tới một vài tập đoàn hùng mạnh, có vị thế chi phối chuỗi sản xuất toàn cầu. Đối với dịch vụ và phát triển đô thị, Bình Dương cần hướng vào các tập đoàn phát triển đô thị nổi tiếng và các tập đoàn chi phối chuỗi du lịch toàn cầu theo các hình thức khác nhau. Mục tiêu là tạo cho Bình Dương sức hấp dẫn, khả năng hội tụ quốc tế…

Góp ý cho Bình Dương phát triển, đạt mục tiêu đô thị loại I, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề xuất, Bình Dương cần sớm hình thành một cách chủ động và nhanh chóng hệ thống giao thông cao tốc kết nối với TP.HCM, các đầu mối giao thông cấp quốc gia và quốc tế như từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất - Long Thành, cảng Cát Lái, Thị Vải để rút ngắn giao lưu giữa Bình Dương với các cửa ngõ quốc gia; xúc tiến một cách chủ động xây dựng đường cao tốc, đường sắt trên cao, motorail nối Bình Dương với TP.HCM. Đây là yếu tố quan trọng để Bình Dương không còn là nơi cuối của lưu thông - nói một cách khác là nơi bị chia cắt bởi sự ùn tắc giao thông trong phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong quá trình phát triển bền vững tỉnh rất cần sự đóng góp trí tuệ, sức lực của các chuyên gia, nhà đầu tư và cộng đồng để cùng địa phương tìm ra những giải pháp hữu hiệu và hợp lý nhất, tạo động lực cho Bình Dương phát triển toàn diện. Những ý tưởng mới mẻ này sẽ góp phần cùng Bình Dương hoạch định lại chiến lược phát triển, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đi trước đón đầu để đưa Bình Dương phát triển nhanh và bền vững hơn. Bình Dương trân trọng ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội thảo để bổ sung vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ X sắp tới.

 TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên