Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam

Cập nhật: 29-04-2015 | 08:24:30

Những ngày qua, kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi, tái hiện lại không khí hào hùng của những ngày cuối tháng tư lịch sử cách đây 40 năm. Đây cũng là dịp để nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay khắc ghi truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, sống xứng đáng với những hy sinh vô cùng to lớn của thế hệ cha anh.

 

Các cựu chiến binh vui mừng trong ngày gặp mặt tại buổi tọa đàm kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thủ Dầu Một. Ảnh: X.THI

 Để giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân Thủ Dầu Một trong những ngày tháng 4 lịch sử, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Thủ Dầu Một, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thị xã Thủ Dầu Một”. Trong không khí ấm cúng của buổi tọa đàm, các bạn trẻ đã được nghe các cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến, giải phóng, tiếp quản Thủ Dầu Một (năm 1975) kể lại chi tiết về những ký ức hào hùng của quân dân ta. Đặc biệt là dòng ký ức về công tác chuẩn bị, tiến quân, tiếp quản Thủ Dầu Một. Qua lời kể vô cùng xúc động của các cựu chiến binh, các bạn trẻ đã cảm nhận sâu sắc sự khó khăn, gian khổ trong cuộc kháng chiến của dân tộc nhưng rất đỗi tự hào.

Cách đây 40 năm, những ngày tháng 4 lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã nêu cao ý chí quyết thắng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các binh đoàn chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và quần chúng nhân dân khắp nơi, chớp thời cơ, đồng loạt tiến công và nổi dậy tiến về Sài Gòn với tinh thần “1 ngày bằng 20 năm”. Những câu chuyện được các cựu chiến binh kể lại đã khắc họa thêm tinh thần quả cảm quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của quân dân tỉnh Thủ Dầu Một, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30-4 của dân tộc.

Bên cạnh buổi tọa đàm, thành phố còn long trọng tổ chức lễ kỷniệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2015). Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các mẹ Việt Nam anh hùng, những cán bộ lão thành cách mạng đã ôn lại lịch sử hào hùng của quân dân Thủ Dầu Một. Những câu chuyện của các mẹ, các cựu chiến binh như tiếp thêm sức mạnh, tinh thần cho thế hệ hôm nay.

Bà Vũ Thanh Phương, cựu cán bộ cách mạng, huy hiệu 55 tuổi Đảng đã truyền lửa cho thế hệ trẻ bằng những mẩu chuyện khó phai của mình và đồng đội trong kháng chiến: “Tôi là người ở tuổi xưa nay hiếm, khác với các bạn, tuổi trẻ chúng tôi được tôi luyện trong khí thế lên đường của cả nước, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Hàng trăm thanh niên tuổi còn đôi mươi hăng hái lên đường đi bộ đội, đi dân công hỏa tuyến, tải lương thực, vũ khí, khiêng thương binh, phục vụ các đơn vị chủ lực. Chúng tôi, mỗi người được cấp một bộ quần áo, chiếc võng và tấm nylon che mưa và bắt đầu học cách sử dụng vũ khí, cách đào công sự, bò, lăn và cách phục kích địch. Mặc dù cuộc sống trong kháng chiến gian khổ nhưng chúng tôi vẫn dành thời gian cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao trình độ học vấn. Thanh niên chúng tôi đi đến đâu cũng được bà con và các đơn vị bộ đội yêu mến”.

Quá khứ là thế. Giờ đây, các bạn đoàn viên thanh niên có nhiều cơ hội để cống hiến. Vì vậy, bà Phương bày tỏ mong muốn, mỗi bạn trẻ hôm nay phải biết phát huy những thành quả của cha ông, nhận thức rõ mặt hạn chế, khắc phục khó khăn, ra sức thi đua học tập, rèn luyện theo tấm gương của Bác, thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Nằm trong chuỗi hoạt động chung của tỉnh, huyện Bàu Bàng cũng vừa tổ chức trọng thể buổi họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ngoài việc ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân ta qua các thời kỳ lịch sử, các đại biểu còn kể lại những kỷ niệm một thời tham gia kháng chiến, kiến quốc. Huyện Bàu Bàng được tách ra từ huyện Bến Cát, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chung sức chung lòng xây dựng quê hương giàu mạnh. Qua một năm hoạt động, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 14,2%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn 1,24%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Năm nay, hòa chung niềm vui 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, người dân Bàu Bàng còn phấn khởi khi huyện nhà ngày một phát triển. Đây là tiền đề, động lực để mỗi người dân Bàu Bàng tự hào và phấn đấu vươn lên.

Còn tại TX.Dĩ An, không khí kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước trong buổi lễ mít tinh thật trang nghiêm, ấm cúng. Trong ngày tổ chức mít tinh, ngay từ sáng sớm, nhiều đồng chí lãnh đạo, cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, lực lượng vũ trang thị xã và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã có mặt tại khuôn viên Trung tâm Hành chính thị xã. 40 năm trôi qua, các đồng chí lão thành cách mạng đã có dịp gặp nhau, ôn lại những kỷ niệm của tình đồng chí, đồng đội vào sinh ra tử và cả những gánh gạo nuôi quân của nhân dân miền Đông Nam bộ. Buổi mít tinh đặc biệt ấn tượng với nghi thức diễu hành của các đơn vị qua lễ đài và phần thả bong bóng thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày càng phồn vinh.

 K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên