Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 11-06-2020 | 07:44:32

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An vẫn có nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ), kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

 Chăm lo đầy đủ, kịp thời

Tính đến nay, TP.Dĩ An có 408 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 43.000 lao động. Theo ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, dù tình hình dịch bệnh xảy ra, nhưng số lượng CNLĐ trên địa bàn không biến động. Các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, mức lương bình quân từ 4.500.000 đồng - 8.000.000 đồng/người/tháng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; công tác chính sách xã hội, các chương trình quốc gia về giảm nghèo, việc làm được quan tâm thực hiện; chăm lo đời sống đối tượng công nhân, viên chức lao động được quan tâm; các chế độ lương, thưởng, phép năm của người lao động được giải quyết đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Ban Thường vụ LĐLĐ TP.Dĩ An đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 95/KH-LĐLĐ ngày 20-3-2019 về việc thực hiện chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động (NLĐ), bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018-2023.

Những tháng đầu năm 2020, LĐLĐ TP.Dĩ An tổchức nhiều chương trình chăm lo cho NLĐ như “Tết sum vầy”, hội thi “Mâm cỗ ngày tết”, thăm và tặng 1.320 phần quà cho công nhân, viên chức lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với số tiền 660 triệu đồng; 43 phần quà trao cho công nhân bị tai nạn lao động với số tiền 21,5 triệu đồng, bệnh hiểm nghèo 23 phần với số tiền 23 triệu đồng; trao 1 mái ấm công đoàn với số tiền 80 triệu đồng; tổ chức chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, tặng 157 vé xe với số tiền 153 triệu đồng; tổ chức 2 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ và nhân dân trên địa bàn vào dịp tết sum vầy 2020.

Vào những tháng cao điểm dịch bệnh khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội, LĐLĐ TP.Dĩ An kêu gọi các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ giảm hoặc miễn tiền thuê trọ cho CNLĐ, người thuê trọ. Kết quả LĐLĐ thành phố đã phối hợp cùng với UBND, CĐCS, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường đã trực tiếp vận động được 712 chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ với 9.493 phòng, giảm một phần tiền thuê trọ từ 20% - 50% tiền phòng trong tháng 4 và 5 cho người thuê trọ, tương đương với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Triển khai các chương trình phúc lợi

Nhân Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020, LĐLĐ TP.Dĩ An thăm và trao tặng 42 suất quà cho CNLĐ bị bệnh nghề nghiệp, với số tiền 21 triệu đồng và 22 suất hỗ trợ bệnh hiểm nghèo với số tiền 22 triệu đồng. Thực hiện Công văn số 106/LĐLĐ ngày 5-4-2018 của LĐLĐ tỉnh về việc tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, LĐLĐ thành phố triển khai gói combo phúc lợi Agape cho các CĐCS. Có 548 đoàn viên đăng ký mua hàng và tổng trị giá đoàn viên tiết kiệm được 109,6 triệu đồng; chương trình phúc lợi gạo Kim Sáng, có 855 đoàn viên đăng ký mua hàng và tổng trị giá đoàn viên tiết kiệm được 51.300.000 đồng; triển khai chương trình hợp tác hỗ trợ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe gắn máy với Công ty Bảo Minh Sông Bé; gói cho vay hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ông Hiên cho biết song song với việc chăm lo về vật chất, LĐLĐ TP.Dĩ An còn tạo sân chơi cho công nhân bằng việc tổ chức tìm hiểu về 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2; kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3; kỷ niệm 45 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước...; phát động 2.869 bài dự thi tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương; phát động cán bộ công chức nữ, công đoàn viên nữ hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”; phát động CĐCS thi đua lập thành tích chào mừng TP.Dĩ An; phát động tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020-2030; vận động doanh nghiệp tạo điều kiện để CNLĐ tham gia nghĩa vụ quân sự 2020... Hàng năm, LĐLĐ thành phố còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho NLĐ như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền... thu hút hàng trăm CNLĐ trên địa bàn tham gia.

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, LĐLĐ TP.Dĩ An thành lập 15 CĐCS, phát triển 913 đoàn viên. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 408 CĐCS với 40.390 đoàn viên/42.978 lao động. LĐLĐ TP.Dĩ An cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện “mô hình thí điểm về tổ chức và hoạt động CĐCS theo nhóm doanh nghiệp”. Mô hình này ra đời nhằm mục đích giúp đỡ NLĐ tốt hơn. Các cấp chính quyền TP.Dĩ An luôn quan tâm, tạo điều kiện và sớm triển khai thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Văn hóa Lao động trên khu đất rộng 4.500m2 tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên