Nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 30-04-2016 | 15:24:43

Chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền đối với người lao động (NLĐ). Hoạt động này đang ngày càng có sức lan tỏa rộng, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội, nhằm động viên tinh thần và giúp CNLĐ gắn bó lâu dài với Bình Dương.


Công đoàn các KCN Bình Dương phối hợp với Tạp chí Lao động Bình Dương trao quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.VY

Chú trọng đời sống vật chất

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 19-4-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh quy định CNLĐ cả nước được nghỉ và hưởng lương Ngày Quốc tế lao động 1-5. Từ khi sắc lệnh được ban hành, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. CNLĐ Bình Dương ngày càng được thụ hưởng nhiều chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần góp phần xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt từ năm 2008, UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức “Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN)” nhằm chăm lo cả về vật chất, tinh thần cho CNLĐ như: Tập trung đầu tư chương trình nhà ở xã hội, triển khai đề án đoàn kết tập hợp TNCN; tổ chức chương trình tôn vinh “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; họp mặt, tọa đàm định kỳ giữa CNLĐ, cán bộ công đoàn và lãnh đạo tỉnh; thăm, tặng quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm, tặng quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động nặng; hỗ trợ tàu xe cho CNLĐ về quê ăn tết.

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn tạo điều kiện cho CNLĐ học tập, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã tích cực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho NLĐ, từng bước chuẩn hóa trình độ đáp ứng yêu cầu sản xuất. Phối hợp với các trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp triển khai thực hiện nhiều chương trình đào tạo, thu hút hàng ngàn lao động tham gia. Phong trào “Thi đua lao động giỏi” và “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH” cũng được hình thành. Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương lao động điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Năm qua LĐLĐ tỉnh được nhận 12 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong đó có 6 cá nhân là CNLĐ trực tiếp sản xuất và còn hàng trăm bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh trao tặng.

Nâng cao đời sống tinh thần

Cùng với chuỗi hoạt động chăm lo đời sống vật chất, CNLĐ trên toàn tỉnh cũng được thụ hưởng nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Với ý nghĩa tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên, CNLĐ trẻ, các cấp công đoàn đã tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với nhiều nội dung phong phú như hội thao CNLĐ, giao lưu bóng đá, tiếng hát karaoke TNCN… Hội thi nấu ăn mang chủ đề “Ấm áp bữa cơm CNLĐ” của các doanh nghiệp đã tạo nên không khí ấm áp thắm tình đoàn kết, chia sẻ yêu thương giữa doanh nghiệp với CNLĐ. Nhiều món ăn với hương vị đậm đà bản sắc của các vùng miền Tổ quốc đã tạo nên ấn tượng khó phai với mỗi bạn tham dự chương trình. Bạn Dương Thanh Minh, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS cho biết: “Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích cho CNLĐ vào cuối tuần mà còn tạo điều kiện cho chúng em giao lưu gặp gỡ với những bạn cùng trang lứa, làm vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”. Tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, TX.Thuận An), giải bóng đá nam - nữ CNLĐ năm 2016 trở thành hoạt động thường niên vào Ngày Quốc tế lao động 1-5. Đây là dịp để CNLĐ rèn luyện sức khỏe và là cơ hội để lãnh đạo doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công nhân, qua đó điều chỉnh công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, nhiều công ty, xí nghiệp còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao giữa các xưởng nhằm tạo sự đoàn kết, phấn khởi trong đơn vị.

Hơn thế nữa, công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về Luật Lao động, Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp được các đơn vị như Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng… tập trung thực hiện, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Những cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo địa phương và công nhân đã giải đáp những thắc mắc cũng là yếu tố khuyến khích công nhân gắn bó lâu dài với địa phương. Hiện nay LĐLĐ tỉnh chỉđạo các công đoàn cơ sở thực hiện đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân trong các khu công nghiệp”; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho CNLĐ như: Tổ chức chiếu phim, phát thuốc miễn phí cho CNLĐ ở một số khu công nghiệp, tổ chức hội thi nấu ăn, thi hát karaoke, hội thi duyên dáng CNLĐ, tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền nam - nữ. 

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Xác định vai trò quan trọng của NLĐ trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Các hoạt động thiết thực này đã tạo mối liên hệ gắn kết giữa NLĐ với người sử dụng lao động và động viên tinh thần họ gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên