Nhiều hoạt động chăm lo người nghèo

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Từ nguồn quỹ Vì người nghèo, MTTQVN TX.Dĩ An đã xây tặng nhiều nhà đại đoàn kết

 Bằng nhiều hình thức như họp dân, tổ chức lễ phát động “vì người nghèo”, thành lập đoàn đến các doanh nghiệp, công ty, tổ chức các đêm văn nghệ gây quỹ... đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã vì mục đích cao đẹp. Từ đó, cuộc ủng hộ quỹ vì người nghèo không ngừng tăng so với các năm. Việc làm này dần trở thành nếp và đã được các ngành, các cấp tham gia đóng góp một cách tự nguyện. Nói như bà Ngô Ngọc Điệp, Chủ tịch MTTQVN TX.Dĩ An, thì việc vận động nguồn quỹ khó, việc phân bố nguồn quỹ một cách hợp lý càng khó. Để không phụ lòng tốt của mọi người, đòi hỏi cán bộ MTTQVN phải nhiệt tình, năng động và có tâm; phải rà soát, nắm bắt cụ thể hoàn cảnh từng gia đình, từ đó phân bổ nguồn quỹ một cách hợp lý.

Năm 2011, MTTQVN và các ban ngành, đoàn thể TX.Dĩ An bằng các nguồn vốn 120, quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ vì phụ nữ nghèo, quỹ tương trợ... hỗ trợ 1,8 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm cho 147 lao động; đã giải ngân cho 133 hộ vay trên 1,5 tỷ đồng vốn vay hộ nghèo; giới thiệu việc làm cho 1.273 lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp; giới thiệu 110 thanh niên vào học ở các trường dạy nghề; cấp phát 2.146 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo với số tiền trên 900 triệu đồng và cấp 137 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ trên 25 triệu đồng; hỗ trợ cho 9 trường hợp vay vốn thay thế xe công nông với số tiền 270 triệu đồng.

Nhân Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”, Ban vận động Ngày vì người nghèo MTTQVN TX.Dĩ An và các phường đã xây tặng 6 căn nhà đại đoàn kết tổng trị giá 160 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất và khám chữa bệnh cho 19 trường hợp nghèo, khó khăn với số tiền 26 triệu đồng; tiếp tục phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã duy trì chương trình nhịp cầu nhân ái nhằm giúp cho người nghèo khó vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống và năm nay đã giúp cho 30 trường hợp với số tiền 7 triệu đồng...

Bà Ngô Ngọc Điệp cho biết thêm số tiền vận động luôn công khai dân chủ ra dân, việc sử dụng quỹ vì người nghèo được thực hiện đúng quy định. Đối tượng được hỗ trợ là những người nghèo khó khăn về nhà ở, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn... và phải có sự xác nhận của địa phương. Để làm tốt cuộc vận động vì người nghèo, Ban vận động thị xã thường xuyên đôn đốc đơn vị và các phường tự kiểm tra việc quản lý, thu chi quỹ một cách chính xác.

Từ những việc làm thiết thực đó,  số tiền mà MTTQVN TX.Dĩ An đã đem lại hiệu quả cao. Nếu như đầu năm 2011, toàn thị xã có 559 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,48% dân số, thì đến nay giảm còn 180 hộ, chiếm 0,97%.

Q.TÁM - TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên