Nhiều hoạt động chăm lo tết cho công nhân lao động khó khăn

Cập nhật: 12-12-2017 | 08:26:26

Năm nào cũng vậy, những ngày gần tết, công nhân lao động (CNLĐ) nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; CNLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ) thường nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền và các ngành. Từ lời động viên, đến những phần quà ấm áp... là động lực giúp CNLĐ vươn lên trong cuộc sống.

Không quên công nhân bị tai nạn lao động

Vào những ngày cuối năm này, chúng tôi có dịp đi thăm một số CNLĐ bị TNLĐ. Có người bị cụt tay, chân, có người bị liệt một bàn chân nhưng hơn hết ở họ là tinh thần vượt khó, tàn nhưng không phế. Họ vẫn chăm chỉ lao động, nuôi sống bản thân từ những việc nhỏ và không sống phụ thuộc vào số tiền trợ cấp. Điển hình như trường hợp của anh Dương Đức Xiêm, công nhân Công ty TNHH Chang Hong, bị TNLĐ đứt mất bàn tay phải. Sau vụ TNLĐ anh vẫn được công ty bố trí làm việc ở vị trí phù hợp.

 Ông Đặng Minh Hưng (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động Ảnh: K.HÀ

Trường hợp anh Nguyễn Văn Quân, nhân viên bảo trìcơ điện, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Nhà máy cà phê Sài Gòn bị TNLĐ do sửa đèn. Khi bị tai nạn anh Quân được công ty đưa đi chữa trị kịp thời, được bồi thường theo quy định của pháp luật với số tiền hơn 176 triệu đồng và tiếp tục bố trí việc làm phù hợp. Hiện anh được hưởng BHXH trợ cấp TNLĐ gần 1,2 triệu đồng/tháng.

Hay trường hợp anh Trần Văn Dũng, công nhân Công ty TNHH New Décor Wood bị đứt lìa bàn tay phải cũng đang làm bảo vệ tại công ty. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết: “Hàng năm vào dịp lễ, tết, công đoàn các cấp thường đến thăm, tặng quà cho CNLĐ bị TNLĐ. Những phần quàtuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của địa phương đối với CNLĐ bịTNLĐ, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết trong năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tỉnh đãđi thăm, tặng 82 phần quà cho gia đình nạn nhân chết do TNLĐ và nạn nhân bị TNLĐ nặng với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng. Dịp này, công đoàn cấp trên cơ sở và LĐLĐ tỉnh đã thăm, tặng quà 523 trường hợp CNLĐ bị TNLĐ, mỗi suất quà từ 500.000 đến 1 triệu đồng, tổng số tiền trên 465 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, động viên 150 trường hợp bị TNLĐ nặng, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 144 triệu đồng. Hầu hết anh chị em CNLĐ bị TNLĐ là lao động chính trong gia đình, tạo ra của cải vật chất cho bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài việc được hưởng các chế độ chính sách xã hội của Nhà nước, anh chị em CNLĐ rất cần sự quan tâm của tổ chức công đoàn nhằm động viên, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Để kịp thời động viên, hỗ trợ, năm nay LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tặng khoảng 100 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho CNLĐ bị TNLĐ nặng. Theo đó, năm nay LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho CNLĐ bị TNLĐ nặng nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Với ý nghĩa để tất cả CNLĐ trong toàn tỉnh được vui xuân, đón tết, đặc biệt là CNLĐ nghèo, khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tặng quà, tặng vé xe, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh dự kiến tặng khoảng 8.700 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết; trong đó nguồn ngân sách tỉnh trao 4.200 phần quà; ngân sách công đoàn cơ sở các huyện, thị sẽ trao 5.200 phần cho CNLĐ nghèo. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tặng 4.000 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết, đồng thời phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thểthao và Du lịch tổ chức 20 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết.

Cùng với sự chăm lo của chính quyền và công đoàn các cấp, nhiều doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch chăm lo cho CNLĐ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018. Cụ thể thông tin từ Công ty TNHH Poong Kooks Sài Gòn 3, tết năm 2018 hơn 3.000 CNLĐ sẽ được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc hoành tráng. Đặc biệt công ty còn tặng 15 vé xe cho CNLĐ là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm xa quê được về quê đón tết cùng gia đình, tặng 3.000 phần quà cho CNLĐ. Chị Trần Thị Hà Bình, Giám đốc Nhân sựCông ty TNHH Poong Kooks Sài Gòn 3, cho biết: “Để bày tỏ tình cảm, tri ân CNLĐ trong năm qua đã làm việc chăm chỉ, tích cực, công ty sẽ tổ chức tiệc tất niên, tặng quà cho CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức liên hoan văn nghệ, thi thời trang giữa các xưởng sản xuất”. Cũng với ý nghĩa chăm lo cho CNLĐ nghèo, Công ty TNHH Việt Giai Hân sẽ hỗ trợ thêm cho mỗi công nhân nghèo từ 100.000 - 300.000 đồng vào dịp cuối năm. Tổng số tiền hỗ trợ, công ty dự kiến lên đến 20 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Luyến, quê Vĩnh Phúc, công nhân Công ty TNHH Việt Giai Hân, cho biết: “Năm nay vì điều kiện kinh tế còn eo hẹp nên mình không về quê đón tết cùng gia đình. Tuy nhiên ở khu nhà trọ, các ban ngành, đoàn thể, cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nên mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ngành và doanh nghiệp, tin tưởng rằng Tết Nguyên đán năm 2018 CNLĐ nghèo ở Bình Dương sẽ được đón một cái tết ấm áp, hạnh phúc.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên