Nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 11-12-2019 | 08:15:06

 Với ý nghĩa chăm lo tết cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã sẵn sàng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần trong dịp Tết Canh Tý năm 2020. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với công nhân lao động (CNLĐ), đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh khó khăn, an tâm gắn bó với doanh nghiệp (DN) và làm việc lâu dài tại Bình Dương.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh (trái), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tiễn đưa CNLĐ về quê trong chương trình “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” 2019

Hỗ trợ gần 5.000 vé xe

Những năm qua, chương trình “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” của LĐLĐ tỉnh đã tặng hàng ngàn vé xe cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón tết. Chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng và quan tâm từ các cấp công đoàn, người sử dụng lao động (NSDLĐ) đã tự tổ chức thuê xe, hỗ trợ vé hoặc tiền vé cho NLĐ về quê đón tết. Năm 2019, tình hình sản xuất, kinh doanh của đa số DN ổn định nhưng vẫn còn một số DN khó khăn đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ. Với ý nghĩa chia sẻ, năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” nhằm kịp thời chia sẻ, động viên ĐVCĐ, NLĐ vượt qua khó khăn, an tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống ĐVCĐ, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ phương tiện giúp ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về sum họp gia đình, bảo đảm an toàn, tiết kiệm. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn vận động DN hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán”. Vì vậy, các cấp công đoàn chủ động đề xuất với NSDLĐ xét chọn, tổ chức đưa ĐVCĐ có hộ khẩu ở các tỉnh phía Bắc từ Phú Yên trở ra đến Hà Nội và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 100% tiền vé cho gần 5.000 ĐVCĐ, tương đương với 75% người có hộ khẩu thường trú từ Phú Yên ra Hà Nội và 25% người có hộ khẩu các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang. Tuy nhiên, để được hỗ trợ vé, NLĐ phải đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại DN từ đủ 3 năm trở lên, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, bão lũ; bản thân bị tai nạn lao động mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có nhiều cống hiến, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, hoạt động công đoàn tại đơn vị, DN; có thành tích trong các phong trào thi đua, được khen thưởng. ưu tiên xét các đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong vòng 3 năm chưa về quê đón tết. Đối với các đoàn viên có người thân đăng ký đi cùng (vợ hoặc chồng, con) tùy điều kiện của đơn vị mà công đoàn cơ sở xem xét chi hỗ trợ giá vé.

Chăm lo mọi mặt cho người lao động

Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chính quyền, NSDLĐ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, hiện nay công đoàn các cấp đang hoàn chỉnh kế hoạch mừng Đảng, mừng xuân với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng cho biết: “Hiện nay, Ban Chấp hành Công đoàn công ty đang có kế hoạch rà soát lại tiền lương của CNLĐ, điều chỉnh tiền lương theo quy định, xây dựng kế hoạch nghỉ tết, nâng lương, chi trả lương, thưởng, phép năm trong dịp tết. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của ĐVCĐ, CNLĐ hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công vào cuối năm”.

Cùng với hoạt động của các cấp công đoàn cơ sở, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo hay ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên cho biết: “LĐLĐ thị xã đã lên kế hoạch vận động chính quyền, NSDLĐ, các nhà tài trợ hỗ trợ quà, vé xe, tổ chức các chuyến xe đưa, đón ĐVCĐ, CNLĐ về quê đón tết và trở lại làm việc sau tết. Khảo sát, nắm chắc số đoàn viên, CNLĐ ở các DN giải thể, phá sản, DN ngưng hoạt động, DN khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để kiến nghị với chính quyền, công đoàn cấp trên xem xét và lựa chọn đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất hỗ trợ”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên