Nhiều hoạt động đa dạng hội nhập quốc tế

Cập nhật: 06-10-2017 | 22:35:31

Công tác quốc tế thanh niên (TN) và các hoạt động hội nhập quốc tế của tuổi trẻ Bình Dương trong những năm qua đã đánh dấu bước phát triển mới. Quan hệ hợp tác, giao lưu giữa tuổi trẻ địa phương với các tỉnh, thành phố của các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á được tăng cường thông qua các hoạt động tình nguyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Thanh niên Campuchia và tuổi trẻ trong tỉnh cùng giao lưu trong chương trình văn nghệ. Ảnh: N.N

 Công tác quốc tế TN và các hoạt động hội nhập quốc tế luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng thông qua việc sử dụng các kênh thông tin tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội, các hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên hàng quý, các lớp tập huấn cán bộ Đoàn, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, chi hội hàng tháng… Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã tập trung vào những nội dung về tình hình quốc tế, kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động giao lưu quốc tế, lễ tân ngoại giao cho đoàn viên TN (ĐVTN)...

Phong trào học ngoại ngữ trong cán bộ, ĐVTN đã được các cấp bộ Đoàn triển khai khá hiệu quả với việc thành lập được gần 50 câu lạc bộ (CLB) ngoại ngữ, thu hút gần 3.000 ĐVTN yêu thích ngoại ngữ tham gia. Nổi bật là CLB Tiếng Anh, CLB Hữu nghị thanh niên Việt - Nhật (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh). Trên cơ sở đó, các đơn vị đã tổ chức các cuộc thi tranh luận tiếng Anh, hội thi cán bộ Đoàn bằng tiếng Anh. Ngoài ra, tại tỉnh cũng đã thành lập Trung tâm Giao lưu Văn hóa Việt - Hàn theo chương trình phối hợp của Viện Trao đổi Văn hóa quốc tế Hàn Quốc và Tỉnh đoàn. Theo đó, trung tâm thường xuyên mở các lớp dạy tiếng Hàn, tiếng Việt, các lớp trang điểm, khiêu vũ… đáp ứng nhu cầu giao lưu, học tập của các bạn trẻ 2 nước tại Bình Dương.

Hàng năm Tỉnh đoàn còn tổ chức các đội hình TN tình nguyện với các hoạt động ý nghĩa tại các tỉnh Champasak (Lào), Kampongthom, Siemriep (Campuchia)... thu hút gần 200.000 lượt ĐVTN tham gia với giá trị hỗ trợ trên 5 tỷ đồng/ năm, góp phần tạo bước chuyển mới về vai trò xung kích của tuổi trẻ Bình Dương trong hoạt động tình nguyện quốc tế.

Điểm nổi bật trong công tác hợp tác, giao lưu quốc tế của Đoàn phải kể đến chương trình “Chung dòng Mekong” với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực đặc sắc và ý nghĩa, góp phần tô thắm mối quan hệ hữu nghị giữa 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia). Gần đây, chương trình tiếp tục được diễn ra nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 với nhiều nội dung đặc sắc như biểu diễn văn nghệ với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, con người Việt Nam; vùng đất và con người Bình Dương; đặc biệt là tình hữu nghị, keo sơn, mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Campuchia. Đồng thời, đoàn đại biểu TN Campuchia cùng hơn 400 bạn sinh viên, TN Việt Nam, Campuchia, Lào đang sinh sống và học tập trên địa bàn Bình Dương đã có những phút giây vui chơi, giao lưu thông qua các hoạt động ẩm thực và trò chơi dân gian như ném còn, nhảy sạp, đi cầu khỉ, nhảy dân vũ…

Bạn Nguyễn Thị Oanh, sinh viên năm thứ 2 Khoa Hành chính Luật (trường Đại học Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Chương trình “Chung dòng Mekong” với nhiều hoạt động ý nghĩa đã góp phần gắn kết tình bạn giữa sinh viên các nước với nhau, cùng tìm hiểu về văn hóa, truyền thống của 2 dân tộc… Các bạn TN Campuchia rất vui vẻ và thân thiện, đã hướng dẫn chúng tôi những điệu múa truyền thống của Campuchia và cùng nhau nhảy dân vũ, flashmob… Đây sẽ là những kỷ niệm khó quên và sẽ là hành trang giúp tôi có thêm nhiều kỹ năng trong học tập cũng như sinh hoạt giao lưu quốc tế với bạn bè quốc tế”...

Với những hoạt động đa dạng trong hội nhập quốc tế, công tác quốc tế TN của tỉnh đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao và Đoàn TN tỉnh đã vinh dự được nhận giải thưởng là một trong 10 tổ chức TN xuất sắc ASEAN năm 2016.

NGỌC NHƯ - THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên