Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 08-07-2016 | 09:08:23

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đang và sắp diễn ra tại khắp các địa phương trong tỉnh nhằm thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết: “Nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha anh đi trước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Sở LĐ-TB&XH sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động trong tháng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Theo đó, tháng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” sẽ được diễn ra trong suốt tháng 7 nhằm thực hiện tốt, kịp thời các chính sách đối với người có công”.

Lãnh đạo TX.Thuận An tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: T.VY

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của người cán bộ trong việc triển khai, thực hiện chính sách. Phòng LĐ-TB&XH ở các huyện, thị, thành phố hoàn thành việc điều tra thông tin liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Thành lập đoàn kiểm tra tình hình phụng dưỡng những bà mẹ Việt Nam anh hùng ở các địa phương để kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh. Phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức các phong trào vận động các đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu chăm sóc về vật chất và tinh thần đối với những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn để ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong dịp này, đoàn lãnh đạo tỉnh sẽ đến thăm, tặng quà cho thương binh, liệt sĩ, người có công, gia đình liệt sĩ trên địa bàn. Cùng thời gian này, các địa phương cũng tổ chức trao quà, thăm hỏi, động viên người có công ở địa phương.

Trong tháng cao điểm này, Sở LĐ-TB&XH tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể vận động doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, xã hội, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” nhằm hỗ trợ cho việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tôn tạo các công trình tưởng niệm liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình chính sách có công khi khó khăn, đau yếu. Ngoài ra, sở đang nghiên cứu, vận dụng chính sách mở lớp dạy nghề, việc làm, tạo điều kiện vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng, hỗ trợ tích cực để các gia đình chính sách không còn nằm trong diện nghèo, thoát nghèo bền vững, tiến tới ổn định kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cùng với hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, Sở LĐ- TB&XH tiếp tục phát động phong trào tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vào an táng trong các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 1237 tỉnh Bình Dương, không để xảy ra trường hợp nào đã kiểm tra, xác minh đúng là mộ liệt sĩ nhưng chưa quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ. Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phấn đấu giữ vững danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công”. Tổ chức họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công ở các huyện, thị xã, thành phố nhằm ôn lại truyền thống cách mạng của dân tộc. Qua đó, tuyên dương điển hình gia đình người có công và tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”.

Song song với chuỗi hoạt động này, các huyện, thị, thành phố cũng xây dựng kế hoạch riêng cho đơn vị. Tại TX.Dĩ An sẽ tổ chức những hoạt động giáo dục truyền thống, dọn dẹp vệ sinh, làm sạch đẹp các khu tưởng niệm, khu di tích lịch sử. Vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia giúp đỡ, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng và thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Hướng về ngày 27-7 năm nay, TX.Bến Cát chủ động tổ chức các buổi nói chuyện với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh, ca ngợi sự hy sinh anh dũng, những chiến công lẫy lừng của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và trách nhiệm của thế hệ trẻ với công lao to lớn của các thế hệ đi trước. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhằm tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương vì nền độc lập tự do của dân tộc.

KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên