Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Cập nhật: 07-01-2017 | 07:45:59

Trong thời gian qua, sinh viên (SV) các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo đạt kết quả cao. Các hoạt động này đã thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong SV, góp phần vào trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Trường Đại học Thủ Dầu Một trao giải cho SV có đề tài đạt giải thưởng Tài năng khoa học trẻ. Ảnh: N.Ý

Trong giai đoạn 2010-2016, hoạt động nghiên cứu khoa học của SV đã được các trường quan tâm, khuyến khích. Đặc biệt là phương pháp đào tạo thông qua nghiên cứu khoa học giúp SV nắm vững lý thuyết, thành thạo về thực hành để có thể vận dụng các kiến thức, kỹ năng trong quá trình học tập ở trường cũng như trong thực tiễn công tác sau này. Nghiên cứu khoa học trong SV không chỉ giới hạn các khóa đào tạo chính quy trong trường mà có thể mở rộng cho cả hệ vừa làm vừa học. Chính hệ vừa làm vừa học, SV có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, những vấn đề cấp bách thực tiễn đặt ra cần nghiên cứu. Những kết quả nghiên cứu này bổ sung nguồn tài liệu tham khảo thực tiễn quý giá cho cán bộ, giảng viên và SV nhà trường.

Từ số lượng đề tài đăng ký ban đầu còn khiêm tốn thì qua từng năm, số lượng đề tài không ngừng tăng lên. Số đề tài được nhận các giải thưởng các cấp của tỉnh và của bộ cũng xuất hiện nhiều hơn. Bên cạnh đó, có những đề tài đạt giải tiêu biểu như công trình “Găng tay điều khiển thay thế con trỏ chuột” do 3 SV của trường Đại học Việt - Đức đạt giải nhất tại cuộc thi Student Alpha Pitch 2013; sản phẩm “Bảng tính tan thông minh cho các muối” của SV Trần Nguyễn Hải Đăng, trường Cao đẳng Y tế đạt giải ba cuộc thi sáng tạo trẻ tỉnh năm 2013, giải nhất cuộc thi sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần 9, năm 2013, được nhận Huy chương tuổi trẻ sáng tạo do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng, bằng khen do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng, đạt huy chương bạc và đồng tại Triển lãm quốc tế về sáng kiến và sáng tạo khoa học tại Malaysia năm 2014; công trình Guardband - vòng tay chống ngược đãi do nhóm SV của trường Đại học Việt - Đức thực hiện vào vòng chung kết thế giới cuộc thi thiết kế sáng tạo Unicef Wearables for Good Competition… Tuy còn những giới hạn nhất định, nhưng từ những con số và kết quả đạt được như trên đã cho thấy sự sáng tạo và chủ động đến với nghiên cứu khoa học của SV Bình Dương ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, sáng tạo là môi trường và điều kiện tốt để SV rèn luyện, trau dồi sâu sắc kiến thức kỹ năng chuyên môn, cùng với các hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa, của trường, Hội SV tỉnh và Hội SV các trường trực thuộc đã đề ra các chương trình hoạt động trong công tác hội và phong trào nhằm khuyến khích, hỗ trợ, động viên SV quan tâm, tham gia các hoạt động liên quan đến học thuật, nghiên cứu khoa học. Điển hình các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật; hội nghị hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học; hội thảo phương pháp nghiên cứu khoa học bậc đại học, cao đẳng; hội thi rung chuông vàng; cuộc thi SV với nghiên cứu khoa học; phối hợp với các phòng, khoa chuyên môn của các trường để tổ chức các diễn đàn, hội nghị nghiên cứu khoa học trong SV.

NHƯ Ý

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên