Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng công nhân Việt Nam

Cập nhật: 06-05-2015 | 08:14:08

Trong tháng 5 - Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh lần thứ VIII năm 2015, các địa phương, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp sẽ tổ chức hoạt động, chương trình dành cho đối tượng lao động trẻ. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh xung quanh các nội dung của sự kiện này.

Khám bệnh miễn phí cho con em công nhân lao động là một trong những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người lao động trong Tháng công nhân Việt Nam

 - Các hoạt động của Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh đã chính thức bắt đầu. Chị có thể cho biết mục đích chính của những hoạt động này?

- Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN với sự đa dạng các hoạt động thiết thực dành cho TNCN sẽ nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của công nhân, viên chức lao động; giúp đỡ cho những TNCN có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên xa quê đến Bình Dương sinh sống, lao động. Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyên truyền, nêu cao vai trò của người lao động, xây dựng giai cấp công nhân thời đại mới, góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội của tỉnh, thể hiện sự quan tâm của địa phương cũng như góp phần động viên tinh thần, vật chất giúp TNCN gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp trên địa bàn.

- Trong Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần VIII năm 2015, đâu là những hoạt động cụ thể chăm lo cho TNCN, thưa chị?

- Trong Tháng công nhân Việt Nam, Tỉnh đoàn sẽ đăng cai tổ chức chương trình “Liên hoan người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2015 và tổ chức chuỗi hoạt động dành cho TNCN với chương trình “Ngày hội TNCN làm theo lời Bác”. Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động chăm lo, tổ chức sân chơi lành mạnh dành cho TNCN từ cấp huyện, thị, thành phố đến xã, phường, thị trấn và các chi hội TNCN tại các khu nhà trọ. Bên cạnh đó là các hoạt động thường niên dành cho TNCN diễn ra như chương trình “Ngày chủ nhật vui”, nói chuyện chuyên đề, văn nghệ phục vụ TNCN “Vòng quanh các khu công nghiệp”, “Ngày hội TNCN”, “Phiên chợ TNCN”, trao tặng quà cho thanh niên xa quê; tuyên dương, tôn vinh TNCN; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; bán hàng giảm giá, tọa đàm “TNCN với Đảng, Đảng với TNCN”…

Dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cũng sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, gặp gỡ lãnh đạo doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước và vận động thành lập tổ chức Hội LHTN trong doanh nghiệp, vận động đội ngũ doanh nhân, trí thức trẻ, thầy thuốc trẻ tham gia các hoạt động chăm lo cho TNCN như chương trình festival “Hành trình thầy thuốc trẻ, vì sức khỏe cộng đồng”. Các hoạt động sẽ diễn ra đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày 17-5 với nhiều nội dung như khám bệnh, phát thuốc, hiến máu tình nguyện, hội thảo tư vấn sức khỏe, ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho con em TNCN… Đây sẽ là cầu nối, gắn kết giữa các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với tổ chức hội thông qua các hoạt động chăm lo cho TNCN đang sinh sống, làm việc tại doanh nghiệp.

- Thưa chị, điểm mới trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần VIII năm 2015 là gì?

- Năm nay, Tỉnh đoàn đã ra mắt mô hình “Thư viện điện tử lưu động” và “Nhà trọ văn hóa thanh niên”. Mô hình “Nhà trọ văn hóa thanh niên” của Công ty Tinh Vạn Hoa là nhà trọ được xây dựng, quản lý đúng theo quy định pháp luật; được trang bị tủ sách, tủ thuốc, sân chơi thể thao và còn được Tỉnh đoàn tặng 4 bộ máy vi tính. Định kỳ hàng tháng, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh sẽ tập huấn kỹ năng cho TNCN nhà trọ để chăm lo đời sống cho TNCN tốt hơn. Đối với mô hình “Thư viện điện tử lưu động”, mỗi tháng 4 lần, thư viện sẽ mang sách, báo, tạp chí và 20 máy vi tính xách tay có kết nối internet đến cho thanh niên tại trung tâm văn hóa xã và trường học ở các huyện vùng sâu, vùng xa để mang tri thức, khoa học công nghệ đến tận nơi cho TNCN và nhân dân. Đây chính là những điểm mới, hứa hẹn mang lại nhiều điều bổ ích cho TNCN.

- Chị có thể cho biết đâu là những chỉ tiêu cơ bản được đặt ra trong Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần VIII năm 2015?

- Trong tháng, Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh sẽ phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu cơ bản, cụ thể là: Tuyên truyền, vận động ít nhất 100 doanh nghiệp tham gia chuỗi hoạt động; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (phấn đấu đạt mức 200 triệu đồng); trao tặng ít nhất 50 suất hỗ trợ cho thanh niên xa quê khó khăn. Cùng với đó là chỉ tiêu khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 TNCN và người lao động; tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn và giới thiệu việc làm cho ít nhất 2.000 lao động; mở các lớp đào tạo phổ cập tin học miễn phí cho ít nhất 500 đoàn viên, TNCN. Đối với khối huyện, thị, thành phố sẽ tổ chức ít nhất 5 hoạt động cấp huyện. Khối công ty cao su và doanh nghiệp tổ chức ít nhất 4 hoạt động cấp khối…

- Xin cảm ơn chị!

K.TUYẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên