Nhiều hoạt động thúc đẩy “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Cập nhật: 17-12-2011 | 00:00:00

Chỉ sau một năm thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh và Ban Dân vận Huyện ủy Bến Cát về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, Hội LHPN huyện Bến Cát đã thành lập được 14 câu lạc bộ (CLB) trên nhiều xã, thị trấn với với số lượng lên đến 550 thành viên. Mô hình này không chỉ có những hoạt động thiết thực, khuyến khích chị em phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt, mà còn bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

 Bằng các hình thức tuyên truyền của Hội LHPN huyện Bến Cát, người dân ý thức hơn trong việc mua sắm, ưu tiên dùng hàng Việt

Chị Nguyễn Thị Ánh Diệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bến Cát tâm sự: “Để tạo được kiểu văn hóa tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt, cũng đồng nghĩa việc vận động chị em phải loại những thói quen sinh hoạt, mua sắm hàng ngoại. Để làm được điều này, đòi hỏi phải có sự chung sức, chung lòng của nhiều người, nhiều ngành chức năng, nhất là phải đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với chị em”.

Theo chị Diệp, trên địa bàn thị trấn Mỹ Phước hiện có nhiều khu kinh doanh dịch vụ và tập trung nhiều khu chợ tự phát, nên hội đã chọn đơn vị thị trấn làm điểm ra mắt mô hình CLB “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào cuối năm 2010. Lúc đầu, các chị gặp phải không ít khó khăn khi CLB có không đến 10 thành viên tham gia. Để thuyết phục được đông đảo chị em vào CLB, hội có nhiều nỗ lực thay nhau tìm kiếm thông tin trên mạng về chất lượng, công dụng của nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng cao để giới thiệu đến các chị em mỗi lần hội họp...

Để các mặt hàng này đến tận tay người dân, hội đã phối hợp với các ban ngành trong huyện liên tiếp tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đến nhiều xã Lai Uyên, Trừ Văn Thố, Cây Trường... với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua các phiên chợ, hội tích cực tuyên truyền các mặt hàng khá phong phú, phù hợp nhu cầu, túi tiền của người dân nên được đông đảo chị em phụ nữ hưởng ứng, qua đó nâng cao được ý thức dùng hàng Việt.

Cùng với phương châm “Một thành viên CLB là một tuyên truyền viên nòng cốt”, các thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa. Vì thế, số chị em phụ nữ ở các xã, thị trấn tham gia vào CLB không ngừng tăng. Đồng thời, để hội viên tránh dùng hàng gian, hàng nhái kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, hội đã phối hợp với Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức tập huấn kiến thức cho đội ngũ tuyên truyền viên về pháp lệnh, những nội dung cơ bản của Nhà nước đối với kinh doanh tiêu dùng. Qua đó, đã có 452 cán bộ, hội viên đăng ký vào hội viên người tiêu dùng.

Số hội viên này không chỉ tiên phong dùng hàng Việt mà còn cung cấp thông tin nóng cho các ngành chức năng giải quyết 5 vụ vận chuyển thịt heo nhiễm bệnh tai xanh, 6 vụ buôn bán trứng gia cầm không rõ nguồn gốc, 1 trường hợp kinh doanh trái phép, 2 vụ nhái nhãn hàng nước trà xanh không độ, 1 vụ sữa có thương hiệu không đạt chất lượng trên địa bàn. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp Hội Nông dân huyện tuyên truyền cho cán bộ, hội viên đổi mũ bảo hiểm cũ, kém chất lượng lấy mũ mới đúng quy chuẩn do hàng trong nước sản xuất. Kết quả đã đổi được 5.892 nón.

Chị Diệp cho biết thêm, để CLB “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng phát triển mạnh, thu hút nhiều chị em từ thành thị đến nông thôn tham gia hưởng ứng, tạo ra được một văn hóa tiêu dùng về sử dụng hàng Việt, đòi hỏi phải có người chuyên bán hàng Việt. “Có cầu thì phải có cung”, với suy nghĩ đó, hội đã vận động thành lập được 5 tổ phụ nữ tiểu thương với 68 thành viên, đồng thời đang tích cực vận động thêm nhiều tiểu thương hưởng ứng. Số thành viên này trải đều nhiều chợ trên địa bàn. Các chị đã chủ động cam kết buôn bán những mặt hàng trong nước có chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ những hoạt động thiết thực đó, có thể nói, mô hình CLB “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Hội LHPN huyện Bến Cát đã tác động không nhỏ đến ý thức của cán bộ, hội viên và góp công lớn trong việc đưa hàng Việt về nông thôn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên