Nhiều hoạt động tri ân nhân kỷ niệm ngày thương binh-liệt sỹ

Cập nhật: 27-07-2015 | 14:57:41

Thắp nến tri ân các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27-7, tại các địa phương trong cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng của dân tộc.

Sáng 27-7, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã tổ chức lễ khánh thành, đưa vào sử dụng Đền thờ Liệt sỹ thành phố Phan Thiết.

Đền thờ Liệt sỹ thành phố Phan Thiết được khởi công xây dựng vào ngày 27-7-2013.

Đền thờ được xây dựng tại giao lộ đường Nguyễn Hội-Đặng Văn Lãnh-Phạm Ngọc Thạch, thuộc phường Xuân An, thành phố Phan Thiết. Toàn bộ công trình có tổng diện tích gần 7.000m2, bao gồm các hạng mục: Khối đền thờ, nhà văn bia, nhà quản lý, sân vườn, bãi xe, cổng tường rào, cột cờ… với vốn đầu tư trên 32 tỷ đồng do Ban quản lý dự án thành phố làm chủ đầu tư. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội 10 tỷ đồng, vốn huy động từ sự đóng góp của cán bộ, nhân dân thành phố gần 2,6 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách của tỉnh và thành phố.

Ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết cho biết thành phố có trên 2.000 liệt sỹ, do đó công trình này có ý nghĩa chính trị lớn, thể hiện ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ; đáp ứng mong muốn, nguyện vọng chung của nhân dân, cán bộ trong toàn thành phố.

Sau lễ khánh thành, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân địa phương đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Đây là công trình đền ơn đáp nghĩa có quy mô lớn, tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đối với những người con yêu quý đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Công trình Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh được khởi công năm 2011 trên diện tích 8ha, tọa lạc bên cạnh quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Công trình gồm các hạng mục như đài tượng niệm, sân hành lễ; khu mộ với quy mô quy tập khoảng 3.000 mộ liệt sỹ (hiện tại đã quy tập được 448 mộ); nhà chuông, nhà trống; bãi đậu xe, tường rào, cổng ngõ, sân vườn, hệ thống chiếu sáng… với tổng kinh phí đầu tư gần 83 tỷ đồng.

Hạng mục chính là đài tưởng niệm được phác thảo với chủ đề “Đất mẹ nở hoa” thể hiện ý tưởng như một đóa hoa vươn lên từ mảnh đất “Trung dũng, kiên cường;” đài hoa có 16 cánh, 36 tấm bia khắc tên 65.000 liệt sỹ của 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, chính giữa là biểu tượng ngọn nến, nén hương.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tỉnh Quảng Nam có khoảng 65.000 cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh; 11.659 Mẹ Việt Nam Anh hùng và hơn 30.000 người mang thương tật suốt đời. Hiện nay, số lượng đối tượng chính sách của Quảng Nam chiếm hơn 20% dân số tỉnh.

Cũng trong sáng 27-7, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ, Nhà bia ghi danh các liệt sỹ Sư đoàn 10.

Đây là hoạt động tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của đất nước đã h​y sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; qua đó nhắc nhở thế hệ trẻ luôn phấn đấu học tập, làm việc để đền đáp công lao của ông cha đã hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc.

Trước đó, tối 26-7, tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Kon Tum, Tỉnh Đoàn Kon Tum cũng đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Cùng với các phần quà của Chủ tịch nước được ngành chức năng chuyển kịp thời đến các gia đình, các cấp chính quyền và đoàn thể của tỉnh đã có nhiều hoạt động thăm hỏi các gia đình, thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Tại nghĩa trang liệt sỹ xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ năm 2015 với sự tham gia của hơn 500 Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan trong tỉnh.

Tại buổi lễ, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã cắt băng khánh thành công trình thanh niên “Tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ xã Tịnh Hòa” với tổng kinh phí 40 triệu đồng, huy động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp-sống có ích” và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa,” “Uống nước nhớ nguồn,” tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Dịp này, Công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) trao tặng 10 nhà nhân ái với tổng trị giá 300 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi phối hợp với Tỉnh Đoàn hỗ trợ 20 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn thuộc 3 xã Tịnh Khê, Tịnh Hòa và Tịnh Kỳ (thành phố Quảng Ngãi); hỗ trợ 250 triệu đồng cho hoạt động dâng hoa 5.149 phần mộ liệt sỹ tại 14 huyện, thành phố trong tỉnh.

Tỉnh Phú Thọ trích hơn 510 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà hơn 670 người thuộc đối tượng gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh-liệt sỹ 27-7.

​Cụ thể, tỉnh dành mức quà tặng trị giá 600.000 đồng/suất cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh nặng đang điều trị, điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ; các thân nhân liệt sỹ đang nuôi dưỡng tập trung tại tỉnh Phú Thọ; thương binh, bệnh binh nặng quê ở Phú Thọ đang điều trị, điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh ở ngoài tỉnh; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang đang hưởng trợ cấp hàng tháng; thương bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật có tỷ lệ từ 81% trở lên.

Tỉnh dành mức quà tặng trị giá 5.000.000 đồng/suất cho 7 đơn vị, tập thể có các đối tượng là thương, bệnh binh đang điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và Phú Thọ.

Dịp này, tỉnh Phú Thọ tổ chức đoàn viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Sa Pa và Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lào Cai.

Trước đó, tỉnh đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại các phần mộ liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn.

Tỉnh Phú Thọ hiện có gần 27.000 người được hưởng chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên, trong đó: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 84 người; Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động 3 người; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 8.215 người…

Tại tỉnh Quảng Trị, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phòng khám Chữ thập Đỏ Đông Anh (Hà Nội) đã tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc cho hơn 500 đối tượng người có công với cách mạng và nạn nhân nhiễm chất độc da cam tại ​Ủy ban Nhân dân xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Hơn 30 cán bộ, y bác sỹ và tình nguyện viên đã ân cần hỏi han, thăm khám bệnh, phát thuốc cho các đối tượng. Ngoài việc khám tổng quát để chẩn đoán và sàng lọc bệnh, các bệnh nhân bị bệnh nặng được các bác sỹ siêu âm, xét nghiệm tại chỗ để phát hiện và kê thuốc chữa bệnh.

Hoạt động này giúp các thương bệnh binh, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam vượt qua bệnh tật vươn lên trong cuộc sống; thể hiện tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa,” “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Dịp này, Ban tổ chức chương trình đã trao tặng 25 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân nhiễm chất độc da cam.

Các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng các hoạt động như chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên