Nhiều hoạt động tưởng niệm một năm vụ máy bay MH17 bị bắn hạ

Cập nhật: 17-07-2015 | 14:44:18

Thân nhân của các nạn nhân vụ MH17 dự lễ tưởng niệm ngày 17-7-2014 tại Australia (Nguồn: AFP)

Ngày 17-7, tròn một năm xảy ra sự kiện bi thảm khi chiếc máy bay MH17 (toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng), các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã diễn ra tại nhiều nơi.

Tại Ukraine, trung tâm hoạt động tưởng niệm là ngôi làng Grabovo, nơi chiếc máy bay đã rơi xuống, và các ngôi làng nằm trong khu vực vành đai tìm kiếm. 

Người dân khu vực thuộc kiểm soát của Cộng hòa Donetsk tự xưng cũng như lãnh đạo Cộng hòa này tổ chức buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân, mở triển lãm ảnh trưng bày những bức ảnh chụp tại hiện trường vụ tai nạn. 

Còn tại Hà Lan, quốc gia có nhiều công dân nhất thiệt mạng trong vụ rơi máy bay (193 người), tên tất cả 298 người thiệt mạng sẽ được người thân xướng to trong buổi lễ tưởng niệm. 

Trước đó, một đơn kiện đòi bồi thường 900 triệu USD cho gia đình các nạn nhân đã được gửi lên tòa án Chicago (Mỹ). Những người đứng đơn cáo buộc một cựu lãnh đạo của lực lượng đòi độc lập đã bắn rơi chiếc máy bay và đòi người này đền bù. 

Nước có 38 nạn nhân trong vụ MH17 là Australia cũng đưa ra những nghi ngờ chiếc máy bay đã bị bắn rơi. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói rằng một đoạn băng vừa được tập đoàn truyền thông News Corp của nước này cung cấp ghi lại cảnh một số nhân vật không rõ danh tính lục lọi các hành lý lẫn với xác hành khách từ chiếc máy bay rơi là "quá phản cảm" và càng củng cố thông tin từ nguồn tình báo rằng nguyên nhân máy bay rơi là do bị bắn. 

Trong khi phía Malaysia và Ukraine cùng với Chính phủ Anh kêu gọi mở một tòa án quốc tế điều tra hình sự vụ MH17, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ý tưởng mở tòa án quốc tế hiện nay là “quá sớm và phản tác dụng.” 

Bộ Ngoại giao Nga bình luận rằng ý tưởng tổ chức xét xử quốc tế vụ máy bay MH17 chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích của Mỹ, trừng phạt những bên có ý kiến kết tội Mỹ. 

Trong lúc này, phó giám đốc Hãng giao thông hàng không liên bang Nga Oleg Storcheva tuyên bố phía Nga sẵn sàng giám định nhằm xác định nhãn mác của những vật liệu thép từ quả tên lửa được cho là đã bắn chiếc máy bay MH17 ngày 17-7-2014 trên bầu trời Ukraine, để truy ra nguồn gốc của quả tên lửa đó. 

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng Bảy Gerard van Bohemen cho biết HĐBA vẫn tiếp tục tranh luận về dự thảo nghị quyết mở tòa án quốc tế điều tra bên chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17.

Theo vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên