Nhiều hoạt động vui hè đến với trẻ em vùng nông thôn

Cập nhật: 25-06-2018 | 14:34:45

Mùa hè đến là thời điểm trẻ em (TE) mong mỏi được tham gia các hoạt động hè, được nghỉ ngơi sau một năm học. Đối với TE ở vùng thành thị, sân chơi hè vô cùng phong phú, còn các em vùng nông thôn của tỉnh thì mùa hè các em thường tụ tập tự vui chơi hoặc phụ giúp ba mẹ việc nhà. Cũng chính vì vậy, những năm gần đây, Tỉnh đoàn, Nhà Thiếu nhi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch… đang hướng các hoạt động vui hè đến với TE vùng nông thôn.

Mong có được mùa hè vui

Đối với nhiều TE ở các xã vùng nông thôn trong tỉnh, dịp hè các em chủ yếu ở nhà phụ giúp ba mẹ việc nhà, trông coi em nhỏ để ba mẹ đi làm kiếm thêm thu nhập. Em Nguyễn Thị Ngọc (xã An Linh, huyện Phú Giáo), năm nay tròn 9 tuổi nhưng đã biết làm tất cả việc nhà, còn phụ giúp mẹ trông em trai 4 tuổi. Được hỏi về ước muốn của mình trong dịp hè, Ngọc bẽn lẽn trả lời: “Có lần xem trên ti vi, em nhìn thấy các bạn được gia đình đưa đi du lịch nhiều nơi như: Tắm biển ở Vũng Tàu, chơi các trò chơi trong Suối Tiên, Đầm Sen (TP.Hồ Chí Minh)… em rất thích. Nhưng em không dám mơ tưởng vì bố mẹ cực khổ, không đủ điều kiện cho em đi chơi và còn nhiều việc nhà em phải phụ giúp ba mẹ”. Cũng như Ngọc, nhiều trẻ em khác mơ ước, nếu không được đi chơi xa trong dịp hè thì mơ có được một chiếc điện thoại để nghe nhạc, chơi game… Ước mơ này là điều khá bình thường với trẻ ở thành thị, nhưng với nhiều em vùng nông thôn của tỉnh, ước mơ đó còn chưa thành hiện thực.


Thư viện huyện Bàu Bàng luân chuyển sách phục vụ hè cho trẻ em

Tại xã Minh Tân, Minh Thạnh của huyện Dầu Tiếng, các em tụ tập ra khu đập nước xã Minh Tân, hay đạp xe đạp đến xã Minh Thạnh để tắm suối Trúc, lòng hồ Dầu Tiếng. Anh Nguyễn Đình Phú, xã Minh Tân cho hay: “Vợ chồng đi làm để 2 đứa con ở nhà tự nấu ăn, tự sinh hoạt, nhà lại gần đập nước nên anh rất lo lắng. Nhưng cuộc sống khó khăn nên gia đình phải đánh liều, vợ chồng đi làm để kiếm thu nhập lo cho các con”.

Để trẻ có mùa hè ý nghĩa

Thiếu sân chơi nên TE ở các xã vùng nông thôn thường chơi các trò chơi tự phát, tiềm ẩn xảy ra các vụ tai nạn thương tích. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Chính vì vậy, việc tổ chức các họat động sinh hoạt hè phong phú cho TE vùng nông thôn của tỉnh được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm, thực hiện.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những năm qua đã chỉ đạo Thư viện tỉnh, hệ thống thư viện công cộng luân chuyển sách đến cho TE ở các xã vùng nông thôn. Và hoạt động này đã đem lại niềm vui, giúp các em được tiếp cận với sách hay để nâng cao văn hóa đọc. Mới đây nhất, Thư viện huyện Bắc Tân Uyên đã luân chuyển sách phục vụ học sinh các xã Tân Thành, Tân Định. Đến đây, các em được đọc sách, được gặp gỡ bạn bè, vui chơi những trò chơi dân gian. Em Nguyễn Văn Hoàng ở xã Tân Thành nói: “Em rất thích đọc sách. Hè này, thư viện mang đến nhiều loại sách ý nghĩa, bộ truyện tranh hay. Được đọc sách, được vui chơi, em thấy mùa hè không tẻ nhạt”.

Đem lại những hoạt động vui chơi tinh thần cho TE dịp hè cũng là nhiệm vụ của Nhà Thiếu nhi tỉnh. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức các đêm diễn phục vụ TE trong dịp hè. Dịp hè, các em thiếu nhi trong các câu lạc bộ, đội, nhóm của Nhà Thiếu nhi tỉnh liên tục có những chương trình diễn phục vụ các bạn cùng trang lứa đang thiếu sân chơi hè. Riêng Tỉnh đoàn, mùa hè này cũng đã chỉ đạo đoàn cơ sở tại các địa phương phối hợp tổ chức hoạt động vui chơi cho TE. Kết quả, nhiều đơn vị đã sáng tạo xây dựng hồ bơi di động dạy miễn phí cho trẻ như Huyện đoàn Phú Giáo; hay chung tay xây dựng các khu vui chơi mini cho TE ở Huyện đoàn Dầu Tiếng.

Về phía địa phương các xã vùng nông thôn, để mùa hè của trẻ thơ thêm ý nghĩa, lãnh đạo các xã cũng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các ấp tổ chức hoạt động hè cho TE. Nhiều xã đã tổ chức phát động hoạt động hè bằng cách cải tạo lại sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, Nhà Văn hóa ấp cho TE có nơi tập trung, rèn luyện sức khỏe như xã Minh Thạnh, Minh Tân, Minh Hòa của Dầu Tiếng. Bên cạnh đó, nhằm giảm thiểu các tai nạn thương tích cho trẻ trong dịp hè, UBND các xã còn phối hợp tuyên truyền đến các hộ gia đình nhằm quản lý tốt các em trong dịp hè đề phòng tai nạn thương tích xảy ra.

“TE vùng nông thôn rất thiếu về sân chơi. Do đó, những việc làm thiết thực từ các ngành, địa phương dành cho trẻ là rất cần thiết để mùa hè của các em thật sự ý nghĩa. Riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là tình trạng xâm hại tình dục và tai nạn, thương tích ở TE. Ngành sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch bảo vệ và chăm sóc TE; vận động xã hội hóa chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho TE; nâng chất danh hiệu xã, phường, thị trấn phù hợp với TE... Hy vọng với cách làm trên, TE sẽ có được môi trường sống an toàn và lành mạnh”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên