Nhiều mặt hàng thực phẩm “neo” giá chờ tết

Cập nhật: 07-12-2016 | 09:01:37

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11-2016 của cả nước tăng 4,52% so với cùng kỳ năm 2015. Tính chung, CPI bình quân 11 tháng năm 2016 của cả nước so với cùng kỳ năm trước tăng 2,47%. Hiện tại, do các yếu tố thời tiết bất lợi, sức tiêu thụ tăng dịp cuối năm, tâm lý đẩy giá... đã khiến giá nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu đang giữ giá cao.

 Giá xăng tăng ngày 5-12 mới đây được xem là cơ sở cho mặt bằng giá cả hàng hóa tăng trong những ngày tới. Trong ảnh: Một quầy hàng tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: TRÚC HUỲNH

 Giá ở mức cao

Ghi nhận của phóng viên những ngày qua tại Bình Dương cho thấy, giá heo hơi trại vẫn đứng giá từ 42.500 - 43.500 đồng/kg. Tại các chợ, thịt heo ba rọi rút sườn giá 130.000 đồng/kg, sườn non 140.000 đồng/kg, cốt lết 90.000 đồng/kg... Trong khi đó, tại TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai giá heo hơi đã giảm mạnh, chỉ còn 36.000 - 40.000 đồng/kg, giảm tới 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm tháng trước. Lý giải nguyên nhân giá thịt heo bán lẻ vẫn ở mức cao, chị Năm, tiểu thương tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) cho biết, từ giữa tháng 11 trở đi, thị trường bước vào mùa cao điểm chuẩn bị thực phẩm Tết Nguyên đán nên nhu cầu nguyên liệu phục vụ chế biến tăng. Do vậy, giá thịt heo khó giảm xuống.

Tương tự, hiện giá gà ta bán cho thương lái tại các trang trại ở Đồng Nai, đồng bằng sông Cửu Long chỉ còn 75.000 - 80.000 đồng/kg, giảm 20 - 30% so với vài tháng trước. Trong khi đó, tại một số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh giá gà ta chưa mổ vẫn ở mức 120.000 đồng/kg, gà ta mổ sẵn nguyên con (loại 1) giá 180.000 - 210.000 đồng/kg, vịt 85.000 đồng/kg. Đối với một số mặt hàng thủy hải sản như cá, tôm sú, mực, bò... tại các chợ vẫn giữ giá bán cao. Cụ thể như cá lóc giá 75.000 đồng/kg, lóc ruộng 160.000 đồng/kg, tôm, mực, bò giá ở mức 190.000 - 350.000 đồng/kg.

Từ cuối tháng 10 đến nay, giá rau xanh, củ, quả tươi có xu hướng tăng do mưa lớn tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước kéo dài, gây ngập úng nhiều diện tích rau màu. Nhiều vùng trồng rau bị hư hại nặng đã ảnh hưởng đến nguồn cung, nên giá rau xanh tăng mạnh từ 30 - 50% so với tháng trước. Hiện tại, chỉ có cải bẹ xanh, cải ngọt, rau muống giá giảm nhẹ, các loại rau khác vẫn neo giá ở mức cao.

Tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, hiện giá bán vẫn theo bảng giá niêm yết cách đây một tháng. Nhân viên Siêu thị Co.opMart Bình Dương cho biết, tất cả mặt hàng bán trong siêu thị đang ở mức giá ổn định, chứ không giảm. Có một số nhóm hàng được nhà cung cấp áp dụng khuyến mại có giá thấp hơn mặt bằng chung khoảng 10 - 15%.

Tăng cường kiểm soát giá

Đến thời điểm này, giá nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm trên thị trường có tăng - giảm nhưng nhìn chung, xu hướng tăng vẫn chiếm tỷ lệ cao. Nhiều dự báo sẽ có đợt tăng giá mới trong những ngày tới. Nguyên nhân là do giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng từ 244 đồng/lít đến 304 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 12 lần, đang tác động dây chuyền lên giá vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách. Thêm vào đó, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục; tình hình thời tiết vẫn còn diễn biến thất thường khiến cho sản lượng trái cây phục vụ tết tại đồng bằng sông Cửu Long mất mùa. Riêng đối với mặt hàng bia, rượu, trên thị trường hiện đã có mức tăng 10 - 12%...

Mới đây, Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp (DN), nhà phân phối hoạt động trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức các chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm. Theo đó, trong tháng cuối năm, các DN đã đăng ký nhiều đợt khuyến mại, tập trung ở các mặt hàng nước giải khát, bánh kẹo, mứt, quần áo… Trong khi đó, các DN tham gia chương trình bình ổn giá cũng đã có kế hoạch giảm giá sâu mặt hàng trứng gia cầm, thịt gia cầm, gia súc, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến… trong những ngày cận tết.

Với sự nỗ lực cung ứng hàng hóa của các nhà bán lẻ tại địa phương, cùng sự kiểm tra, giám sát thị trường của cơ quan chức năng, người tiêu dùng trong tỉnh tin tưởng mức độ “làm giá” của các đầu mối, tư thương sử dụng chiêu găm hàng, chờ giá sẽ được kiềm chế đến mức thấp nhất. Qua đó, ngành chức năng ngăn chặn hiệu quả tình trạng khan hàng, khiến giá cả bị đẩy lên cao bất hợp lý.

TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên