Nhiều mô hình hay, cách làm mới

Cập nhật: 10-10-2014 | 08:25:19

Hòa chung không khí sôi nổi trong phong trào Dân vận khéo, các phường trên địa bàn TP.TDM đã tạo được sự đồng thuận, phát huy sức dân trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình.

Nhân dân phường Phú Thọ cùng các lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân, công an ra quân cơi đắp bờ bao

 Phường Phú Lợi: Đô thị văn minh nhờ dân vận khéo

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn TP.TDM, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền phường Phú Lợi luôn quan tâm đổi mới, đẩy mạnh công tác dân vận, gắn với những mô hình cụ thể.

Một trong những cách làm mới trong công tác dân vận màphường Phú Lợi thực hiện thời gian qua là xây dựng mô hình tổ tự quản ở 9 KP. Trước tình trạng người dân thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường, tận dụng hành lang an toàn giao thông để kinh doanh buôn bán, gây mất trật tự an toàn giao thông, lãnh đạo phường đã cho tiến hành thành lập 9 tổ tự quản trên 9 KP.

Theo đó, các tổ tự quản sẽ kết hợp với Ban điều hành KP hàng tháng tổ chức các buổi tuyên truyền, trực tiếp đi xuống các hộ dân để vận động, nhắc nhở bà con không lấn chiếm lòng lề đường; không kinh doanh, buôn bán, không đặt các bảng hiệu quảng cáo ra lề đường gây cản trở an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị…

Từ đầu năm đến nay, toàn phường đã tổ chức 220 buổi tuyên truyền trên các tuyến đường, KP; tiến hành làm cam kết với 240 trường hợp; cảnh cáo 25 trường hợp và xử lý 37 trường hợp vi phạm. Công tác dân vận thực hiện nếp sống văn minh đô thị của phường lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa hiểu, chưa thông. Nhưng nhờ đội ngũ cán bộ, đảng viên từ phường đến các KP với bản lĩnh chính trị, nhiệt tình xây dựng tác phong gần dân, có trách nhiệm với dân đã giúp mô hình đi vào cuộc sống. Song song đó, công tác dân vận của phường còn được gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờvậy, qua nhiều buổi trực tiếp tuyên truyền vận động cùng với việc lồng ghép vào các cuộc họp ởKP, trên loa truyền thanh của phường… bà con nhân dân đã hiểu và chấp hành đầy đủ, chung tay thực hiện mô hình. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, kinh doanh sai quy định trên địa bàn phường hầu như không còn. Từ mô hình này, phường đã xây dựng được lối sống văn minh đô thị rộng khắp trong nhân dân, hòa nhịp cùng thành phố trên bước đường đô thị hóa.

Phường Phú Thọ: Nhà nước và nhân dân cùng làm

Trong quá trình thực hiện Dựán cơi đắp bờbao các phường ven sông Sài Gòn trên địa bàn TP.TDM, phường Phú Thọ có đến 5 công trình tại 5 khu phố (KP). Theo dự toán, tổng kinh phí lên đến gần 17 tỷ đồng (chiếm 80% tổng kinh phí của dự án). Để thực hiện dựán người dân phải hiến đất, hoa màu trên dọc tuyến bờ bao đi qua, nhưng sẽ không được đền bù vì công trình thực hiện theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Để thực hiện công trình, Đảng ủy phường đã thành lập 5 tổ phản biện xã hội tại 5 KP; phối hợp với cấp ủy, Ban điều hành các KP đến từng hộ dân vận động thực hiện tháo dỡ các công trình gây ảnh hưởng đến tiến độ cơi đắp bờ bao. Để các hộ dân có diện tích đất, ao cá, cây trái mang lại giá trị kinh tế cao như măng cụt, sầu riêng… trong khu vực dự án “hy sinh” quyền lợi cá nhân cho việc chung là không dễ. Nhưng nhờ dân vận khéo, nói lẽ phải, tạo được lòng tin, người dân đã sẵn sàng ủng hộ. Ngày thi công, bà con ởcác KP ai nấy còn “xắn tay áo”, cùng các lực lượng thực hiện công trình một cách nhanh chóng. Mùa mưa năm nay, nhờ có đê bao chắc chắn, các hộ dân ở phường Phú Thọ không còn lo nước ngập nhà, ai nấy đều vui mừng.

Phường Tân An: Nhà sạch, đường thoáng, mương thông

Để bắt kịp xu thế phát triển từ một xã nông thôn lên phường, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã được phường chú trọng. Đảng ủy phường Tân An đã triển khai thực hiện mô hình Nhà sạch, đường thoáng, mương thông với mục đích giúp mỗi hộ dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đảng ủy phường đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), tổ chức họp dân, triển khai kế hoạch thực hiện. Qua tuyên truyền Chỉ thị 13, 14 của Thành ủy và nội dung tiêu chí thực hiện “3 sạch” (theo mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN), giải thích cho người dân các công việc phải thực hiện như sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ, đường thoáng, mương thông… Đảng ủy phường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường.

Để mô hình lan tỏa sâu rộng đến các hộ dân, BCĐ đã huy động các ban ngành, đoàn thể, lực lượng dân quân, Ban điều hành 9 KP dán nội dung tuyên truyền về mô hình trên mẫu giấy A4, trong đó trích dẫn các nội dung trong Luật Bảo vệ môi trường và hướng dẫn các cách giúp cho nhà sạch, đường thoáng, mương thông. BCĐ còn tiến hành đặt pano tuyên truyền ở nơi công cộng; phối hợp với Đài Truyền thanh phường tuyên truyền mỗi tuần 3 lần; thành lập các tổ kiểm tra để theo dõi việc thực hiện mô hình; đưa vào tiêu chí bình xét hộ gia đình văn hóa và tổ chức khen thưởng các hộ gia đình tiêu biểu thực hiện tốt mô hình.

Chỉ gần 2 tháng thực hiện, mô hình đã tạo nhiều chuyển biến trong ý thức người dân. Trước đây, một số hộ chăn nuôi thải nước ra ngoài nơi công cộng nay đã khắc phục; nhiều hộ có thói quen bỏ rác sinh hoạt ra đường nay đã tự giác để đúng chỗ cho xe rác đến lấy. Từ nhà ra ngõ, phường Tân An đã không còn rác…

 NGỌC NHƯ - THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên