Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội:

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 16-12-2014 | 08:57:10

Nói về hiệu quả trong công tác phối hợp quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và vướng vào tệ nạn xã hội (TNXH), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát là một điển hình với những hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

 Hội LHPN phường Mỹ Phước chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho các nữ công nhân nhà trọ Ảnh: H.ÂN

Chủ động phối hợp

Từ khi phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát chuyển mình phát triển, kéo theo đó nhiều cái xấu cũng xâm nhập vào một bộ phận thanh thiếu niên. Trước tình hình này, việc quản lý giáo dục con em trong gia đình tránh xa các TNXH là việc làm cần phải luôn được quan tâm. Chính vì thế, với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội LHPN phường đã nhanh chóng chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công an triển khai các hoạt động phối hợp nhằm giáo dục, giúp đỡ con em trong gia đình không phạm tội và vướng vào TNXH.

Hội LHPN phường luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trong nhân dân. Ngoài việc tuyên truyền những hình thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm, thời gian qua, Hội LHPN phường Mỹ Phước còn phối hợp lực lượng công an tuyên truyền về các Luật Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, Luật Phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, văn hóa phẩm độc hại... cho hơn 3.125 lượt hội viên. Trong năm, các hội viên đã phát hiện và cung cấp cho công an 76 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng tấn công, trấn áp các loại tội phạm và TNXH, bắt giữ nhiều đối tượng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thành lập nhiều mô hình hiệu quả

Năm 2013, Hội LHPN phường Mỹ Phước đã thành lập “CLB hành trang kiến thức trẻ vị thành niên” với 35 thành viên. Mô hình này nhằm trang bị kiến thức cần thiết về pháp luật cho thanh thiếu niên cũng như phụ huynh của các em. Sau gần 2 năm hoạt động, CLB đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các thành viên.

Cũng nằm trong nội dung thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01, giữa ngành công an và Hội Phụ nữ, công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội và TNXH cũng được Hội LHPN phường Mỹ Phước chú trọng. Bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng của người phụ nữ, các cán bộ hội đã không quản ngại khó khăn đến từng gia đình có người nghiện ma túy, người được tha tù... để vận động, thuyết phục và tạo điều kiện giúp đỡ để họ xóa bỏ mặc cảm, trở về với cuộc sống đời thường. Ngoài những mô hình hay, cách làm hiệu quả như trên, Hội LHPN phường Mỹ Phước còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 như xây dựng mô hình “CLB ngôi nhà xanh”, “Phụ nữ thực hiện an toàn giao thông”, “Tiếp sức đến tương lai”, “CLB nữ chủ nhà trọ”… Bên cạnh đó, thời gian quan hội đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương tín chấp cho 456 phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vay các nguồn vốn do hội quản lý, các nguồn vốn do phụ nữ góp vốn để làm ăn, giới thiệu việc làm cho hàng trăm chị em.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và đầy sáng tạo như trên, các thành viên của Hội LHPN phường Mỹ Phước cùng lực lượng công an phường đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các cán bộ, hội viên và toàn thể cộng đồng, góp phần hạn chế và kéo giảm các loại tội phạm và TNXH trên địa bàn.

Để góp phần thực hiện tốt chủ trương “Tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”, “Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm” và “Chương trình hành động phòng chống ma túy giai đoạn 2001-2005”, đồng thời phát huy tiềm năng của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, ngày 8-5-2002, Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an thống nhất ra Nghị Quyết liên tịch số 01 về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH. Vừa qua, Công an tỉnh phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH năm 2014. Theo báo cáo, trong năm qua, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và Hội Phụ nữ các cấp đã có những chuyển biến tích cực trong công tác trao đổi thông tin, xây dựng các mô hình câu lạc bộ, phát động phong trào phòng chống tội phạm cũng như công tác vận động, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH. Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch đã biểu dương những thành tích của Công an và Hội Phụ nữ các cấp trong việc phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch. Qua tổ chức thực hiện nghị quyết đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ được học tập, trao đổi kiến thức, nâng cao ý thức trong công tác phòng chống các loại tội phạm và TNXH, qua đó góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

 HOÀI ÂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên